พาเที่ยว วัดจะทิ้งพระ จ.สงขลา

พาเที่ยว วัดจะทิ้งพระ จ.สงขลา

วัดจะทิ้งพระ ต.จะทิ้งพระ อ.สทิงพระ จ.สงขลา เดินทางจาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มุ่งหน้าสู่ถนนสงขลา – ระโนด ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.20 ชม.ก็ถึง วัดจะทิ้งพระ แล้วค่ะ วัดจะทิ้งพระ จัดงานประเพณีห่มผ้าพระเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุ และมีการสมโภชวัดจะทิ้งพระในโอกาสครบรอบ 1,080 ปี (ในระหว่างวันที่ 4 – 8 กุมภาพันธ์ 2563) ดังนั้นจึงเป็นการตั้งใจมาทำบุญค่ะ เมื่อมาถึงวัดเรามุ่งตรงมาที่จุดทำบุญก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งเป็นการทำบุญผ้าป่า และได้ทำบุญเช่าวัตถุมงคลที่ทางวัดได้จัดทำขึ้นในครั้งนี้ ซึ่งมีเหรียญหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด รุ่นฉลองวัด 1080 ปี และ พระร่วงสัมฤทธิ์จากกรุพระเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุแห่งนี้

พระเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุ สร้างขึ้นในสมัยศรีวิชัย ซึ่งได้มีการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ภายใน เนื่องจากวันที่เราไป ตามกำหนดการเป็นการถวายผ้าป่า ส่วนการห่มผ้าพระเจดีย์จะเป็นจัดในวันถัดไป จึงไม่มีภาพการห่มผ้าพระเจดีย์มาให้ชมค่ะ โดยถัดมาจากเจดีย์เป็นวิหารพระพุทธไสยาสน์ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “วิหารพ่อเฒ่านอน” ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือของชาวสทิงพระ ด้านข้างวิหารมีปูนปั้นเป็นลวดลายไทยต่าง ๆ สวยงามยิ่งนัก ส่วนภายมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์ นอกจากนี้ภายในวิหารยังมีสิ่งที่น่าสนใจ นั่นคือ ภาพจิตรกรรมฝาผนัง ซึ่งเป็นภาพจิตรกรรมแบบโบราณที่สะท้อนวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนในสมัยก่อนที่หาชมได้ยากพ่อเฒ่านอน วัดจะทิ้งพระ

วิหารพระพุทธไสยาสน์

อีกด้านหนึ่งของวัดจะเป็นโซนสำหรับร้านค้ามาออกร้านขายของกัน มีทั้งสินค้าโอท็อป กระเป่า เสื้อผ้า และมีอาหาร ของกินเล่นมาจำหน่าย ใกล้ ๆ กันมีอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ คือ นิทรรศการ ซึ่งได้แสดงประวัติความเป็นมาของวัด ประวัติการสร้าง การบุูรณะซ่อมแซม รวมทั้งมีหลักฐานภาพถ่ายว่าครั้งหนึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปิยะมหาราช รัชกาลที่ 5 ได้ทรงเสร็จมาเยือนวัดจะทิ้งพระแห่งนี้

หลังจากทำบุญไหว์พระเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็ได้แวะไปยังโรงครัว ซึ่งทางวัดได้จัดทำอาหาร สำหรับเลี้ยงญาติโยมที่มาทำบุญ โดยมีข้าวยำ ขนมจีน และของหวานเป็นถั่วเขียวต้มใส่ขิงอร่อยมากค่ะ ต่อจากนั้นได้แวะร่วมสนุกจับรางวัลในไหพาโชค สำหรับวันนี้นอกจากจะอิ่มบุญแล้วยังอื่มท้องอีกด้วย สำหรับเพื่อน ๆ ที่ยังไม่เคยมา ลองหาโอกาสมาเที่ยวชมวัดเก่าแก่แห่งคาบสมุทรสทิงพระแห่งนี้กันสักครั้ง การเดินทางสะดวกสบายเนื่องจากอยู่ติดกับถนนใหญ่ โดยอยู่ถัดจากสถานีตำรวจ อ.สทิงพระ สามารถมาเที่ยวชม กราบไหว้ขอพรจากพระเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุ และพระพุทธไสยาสน์ (พ่อเฒ่านอน) กันนะคะ

วัดจะทิ้งพระ ต.จะทิ้งพระ อ.สทิงพระ จ.สงขลา

Share