พาเที่ยว วัดชลอ วัดสวย บางกรวย จังหวัดนนทบุรี

พาเที่ยว วัดชลอ วัดสวย บางกรวย จังหวัดนนทบุรี

วัดชลอ ตั้งอยู่ใน ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่ในสมัยอยุธยาตอนปลาย คาดว่าน่าจะสร้างขึ้นราวๆ ปี พ.ศ. 2275 หรือในสมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศนั่นเองค่ะ วัดจะตั้งอยู่ริมคลองบางกอกน้อย เมื่อก่อนนั้นจะเรียกกันว่าคลองลัดบางกรวย ที่ขุดขึ้นในปี พ.ศ. 2081 มากกว่าห้าร้อยปีมาแล้วค่ะ

มีเรื่องเล่ากันว่า เมื่อครั้งที่พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารคผ่านคลองลัดบางกรวย ทรงทอดพระเนตรเห็นว่าบริเวณนี้น่าจะสร้างวัดได้ เพื่อไว้สำหรับเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางใจของชาวบ้าน แต่ด้วยบริเวณนี้เป็นคุ้งน้ำเชี่ยว เมื่อในอดีตนั้น เคยมีเรือสำเภาล่มและมีคนจมน้ำตาย รวมถึงการก่อสร้างก็ลำบากและมีอุปสรรคมากมาย แม้กระทั่งตอนที่สร้างเสร็จก็เกิดฟ้าผ่าที่กลางโบสถ์อีกด้วย

ต่อมาพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศทรงพระสุบิน นิมิตว่ามีชายชราชาวจีนมากราบทูลขอให้พระองค์ปลดปล่อยดวงวิญญาณที่ตายเพราะเรือล่ม โดยชายชาวจีนผู้นั้นอยากให้พระองค์สร้างโบสถ์เป็นรูปเรือสำเภา หลังจากนั้นเมื่อโบสถ์สร้างเสร็จก็ไม่เกิดเหตุการณ์ใดๆ ขึ้นอีก และพระองค์ก็ได้พระราชทานนามวัดนี้ว่า วัดชลอ ค่ะ

สำหรับไฮไลท์ของวัด อย่าง อุโบสถเรือสุพรรณหงส์ ที่ตั้งสง่าอยู่ภายในวัดนั้น จะเป็นอุโบสถหลังใหม่ที่สร้างในปี พ.ศ. 2526 โดย พระครูนนทปัญญาวิมล (หลวงพ่อสุเทพ) อดีตเจ้าอาวาสวัดชะลอ และท่านยังเป็นผู้พัฒนา วัดชลอ จากวัดเก่าที่ทรุดโทรมให้มีความสวยงาม และเจริญรุ่งเรืองมาจนถึงในปัจจุบันอีกด้วยค่ะ

นอกจาก วัดชลอ จะเป็นเหมือนโบราณสถานที่สำคัญแล้ว ทางวัดก็ยังมีการจัดกิจกรรมในวันสำคัญต่างๆ ทางพุทธศาสนาอีกด้วยค่ะ ภายในวัดจะประดิษฐานพระพุทธรูปจากทั้ง ศาสนาพุทธเถรวาท ศาสนาพุทธมหายาน ศาสนาฮินดู และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ท้องถิ่นอื่นๆ โดยนักท่องเที่ยวสามารถไปเยี่ยมชมโบราณสถานและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายใน วัดชลอ ได้ตลอดๆ เลยค่ะ ที่สำคัญยังอยู่ใกล้กรุงเทพ เดินทางไปได้ง่ายๆ สบายๆ เลยค่ะ

ที่อยู่ : วัดชลอ 21/3 ซอยบางกรวย ถนนบางกรวย-จงถนอม ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี

Share