พาเที่ยว วัดตาลเจ็ดยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

พาเที่ยว วัดตาลเจ็ดยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

สิ่งน่าสนใจภายในวัดตาลเจ็ดยอด คือ รูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ ( โต พรหมรังสี ) ขนาดหน้าตักกว้าง ๑๑ เมตร สุง ๑๘ เมตร น้ำหนักรวม 50,000 กิโลกรัม หล่อจากโลหะทองเหลืองเป็นชิ้นใหญ่ 16 ชิ้น ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในขณะนี้

หลวงพ่อโตองค์ใหญ่ สร้างขี้นโดยพระมหาจำนงค์ จรณธมฺโม เจ้าอาวาสวัดตาลเจ็ดยอด และประชาชนที่มีจิตศรัทธา ตั้งแต่ พ.ศ. 2548 ใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี ด้วยเหตุจูงใจ ท่านเจ้าอาวาสต้องการให้ญาติโยมได้มีสถานที่สักการะ บูชา หลวงพ่อโต โดยไม่ต้องเดินทางไกลไปที่อื่น

ภายในบริเวณวัดตาลเจ็ดยอด มีศาลาปฏิบัติธรรม มีบ่อน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ที่จำลองสถานที่คล้ายกับบ่อน้ำมนต์ศักดิ์สิทธ์ วัดอินทรวิหาร มีธรรชาติความร่มรี่น เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม มีบริการอาหารกลางวันโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

คำสอนหลวงพ่อโต ” บุญเราไม่เคยสร้าง ใครที่ไหนจะมาช่วยเจ้า ลูกเอ๋ย ก่อนจะเที่ยวไปขอบารมีหลวงพ่อองค์ใด เจ้าจะต้องมีทุนของตัวเอง คือบารมีของตนเองลงทุนไปก่อน เมื่อบารมีของเจ้าไม่พอ จึงค่อยขอยืมบารมีคนอื่นมาช่วย มิฉะนั้นเจ้าจะตัวไม่รอด เพราะหนี้สินในบุญบารมีที่เที่ยวไปขอยืมเขาจนพ้นตัว เมื่อทำบุญกุศลได้บารมีมาก็ต้องเอาไปผ่อนเขาจนหมด ไม่มีอะไรเหลือติดตัว แล้วเจ้าจะมีอะไรในภพหน้า หมั่นสร้างบารมีไว้ แล้วฟ้าดินจะช่วยเจ้าเอง จงจำไว้นะ เมื่อยังไม่ถึงเวลา เทพเจ้าองค์ใดจะคิดช่วยเจ้าไม่ได้ ครั้นถึงเวลา ทั่วฟ้าจบดินก็ต้านเจ้าไม่อยู่ จงอย่าไปเร่งเทวดาฟ้าดิน เมื่อบุญเราไม่เคยสร้างไว้เลย จะมีใครที่ไหนไปช่วยเจ้า”

เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต ผุ้ที่ต้องการเดินทางมานมัสการสมเด็จพระพุฒาจารย์ ( โต พรหมรังสี ) ที่วัดตาลเจ็ดยอด สามารถเดินทางมาได้ทุกวัน ที่วัดตาลเจ็ดยอด ตำบลศาลาลัย อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

วัดตาลเจ็ดยอด ตั้งอยู่ ตำบลศาลาลัย อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Share