พาเที่ยววัดถ้ำสุวรรณคูหา จ.พังงา

พาเที่ยววัดถ้ำสุวรรณคูหา จ.พังงา

วัดสุวรรณคูหา หรือที่รู้จักกันในชื่อของ วัดถ้ำ เป็นวัดโบราณที่สำคัญของจังหวัดพังงา ตั้งอยู่ใน ตำบลกระโสม อำเภอตะกั่วทุ่ง เป็นวัดที่มีโบราณสถานสำคัญทางประวัติศาสตร์ของพังงาเลยค่ะ ด้วยบริเวณที่ตั้งของวัดนั้นเป็นภูเขา ทำให้มีทั้งถ้ำขนาดใหญ่และขนาดเล็กเยอะแยะมากมายเลยค่ะ ทั้ง ถ้ำใหญ่ ถ้ำแจ้ง ถ้ำมืด ถ้ำแก้ว ถ้ำผึ้ง ถ้ำครัว และ ถ้ำบน ที่เป็นถ้ำสูงสุด

แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเข้าไปไหว้พระกันในถ้ำใหญ่ ซึ่งใหญ่กว่าถ้ำอื่นๆ ภายในถ้ำก็จะประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นอยู่หลายองค์ด้วยกันค่ะ แต่องค์สำคัญที่สุดก็คือ พระพุทธไสยาสน์ ยาวกว่า 7 วา 2 ศอก มีความสวยงดงามมากๆ และถ้าเดินไปเข้าไปอีก ก็จะเจอกับ ถ้ำแจ้ง ถ้ำมืด และ ถ้ำแก้ว ที่มีความสวยงามของหินงอกหินย้อย

ซึ่งนอกจากถ้ำแล้ว ก็จะมี พิพิธภัณฑ์ ที่ พระครูวินัย สารนิเทศ เจ้าอาวาสได้จัดทำไว้บริเวณกุฏิ เพื่อจัดแสดงวัตถุโบราณต่างๆ มากกว่าร้อยชิ้นเลยทีเดียวค่ะ และยังมีพระปรมาภิไธยย่อของพระเจ้าแผ่นดินและพระราชวงศ์อยู่ภายในถ้ำแห่งนี้อีกด้วยค่ะ

ใครที่อยากชมความสวยงามของ พระนอน ของ วัดสุวรรณคูหา แล้วล่ะก็ แวะมาสักการะกันที่นี่ได้เลยค่ะ มีถ้ำสวยพร้อมกับพระพุทธรูปสวยๆ อยู่ด้วยกันแบบนี้ ไม่ได้จะหาที่ไหนง่ายๆ เลยค่ะ และที่ด้านนอกของวัดยังเต็มไปด้วยฝูงลิงอีกด้วย สามารถให้อาหารลิงได้อย่างเพลิดเพลินไปเลยค่ะ ได้ทั้งทำบุญและเที่ยวชมธรรมชาติไปพร้อมๆ กันเลยนะคะเนี่ย

วัดถ้ำสุวรรณคูหา ตำบลกระโสม อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา

Share