พาเที่ยว วัดท่าขนุน หลวงปู่สาย วัดดัง กาญจนบุรี

พาเที่ยว วัดท่าขนุน หลวงปู่สาย วัดดัง กาญจนบุรี

วัดสวย วัดดัง ของ จังหวัดกาญจนบุรี ทัวร์กันทั้งวันก็ยังจะไม่หมดเลยค่ะ เพราะเยอะแยะมากมายจริงๆ ในอำเภอทองผาภูมิเอง ก็มีหนึ่งในวัดที่เขาว่ากันว่า ถ้าไม่มาก็เหมือนมาไม่ถึงอำเภอนี้เลย นั่นก็คือ วัดท่าขนุน วัดของ หลวงปู่สาย ชื่อดังนั่นเองค่ะ

วัดท่าขนุน หรือที่ชาวทองผาภูมิรู้จักกันในชื่อของ วัดหลวงปู่สาย อยู่ใน ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำแควน้อย ถือว่าเป็นวัดสำคัญที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยเชื้อสายมอญ พม่า และกะเหรี่ยง เลยค่ะ มี พระอุโบสถคอนกรีตเสริมเหล็ก พระเจดีย์ 80 พรรษา พระพุทธเจติย์คีรี ที่เป็นเจดีย์ศิลปะพม่า ตั้งอยู่อย่างโดดเด่นค่ะ

โดยสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2534 โดย หลวงปู่สาย ตั้งอยู่บนยอดเขา ที่เป็นจุดชมวิวของอำเภอทองผาภูมิและมีสะพานแขวนหลวงปู่สาย สะพานไม้ที่สร้างไว้เพื่อให้ผู้คนได้ข้ามแม่น้ำเข้ามาทำบุญที่ วัดท่าขนุน กันค่ะ ซึ่ง พระพุทธเจติย์คีรี นั้นต้องอาศัยการขึ้นบันไดกว่า 1,237 ขั้น เพื่อจะไปยังยอดเขาที่เป็นที่ตั้งค่ะ โดยจะมีพระเจดีย์องค์เล็กล้อมรอบอยู่อีก 4 องค์ด้วยกัน ภายในก็จะบรรจุพระบรมสารีริกธาตุค่ะ

ส่วนบริเวณรอบๆ นั้น สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของเมืองทองผาภูมิและเขื่อนวชิราลงกรณ์ได้อย่างสวยงามเลยค่ะ ในยามเช้าที่นี่ยังสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้น ท่ามกลางทะเลหมอกได้งดงามเช่นเดียวกันค่ะ โดยเฉพาะในช่วงฤดูปลายฝนต้นหนาว นอกจากนี้ตอนเย็นก็ยังสามารถชมพระอาทิตย์ตก ที่จะส่องแสงสะท้อนกับเจดีย์สีทองมองแล้วสวยงามสุดๆ ไปเลยค่ะ

 รวมไปถึง พระพุทธรูปสีขาวองค์ใหญ่ บนยอดเขา นามว่า สมเด็จองค์ปฐม ที่ใต้ฐานจะทำเป็นห้องสมุด มีทั้ง พระพุทธรูปหินสลักสีดำ ปางประทานพร พระที่แกะสลักจากงาช้าง พระที่แกะจากหยกขาว พระพุทธรูปที่มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี และพระพุทธรูปที่หล่อจากโลหะอีกหลายองค์ ประดิษฐานอยู่ด้วยค่ะ

และ สังขารของ หลวงปู่สาย อคฺควํโส ก็ถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี ไม่เน่าเปื่อยสลายไป ทุกวันนี้เลยมีผู้มีจิตศรัทธาต่างมาแวะเวียน กราบสังขารท่านที่นอนอยู่ในโลงแก้วกันอย่างไม่ขาดสายเลยค่ะ ว่ากันว่าถ้าใครเดินทางมาทองผาภูมิ แล้วไม่ได้มานมัสการหลวงพ่อสายที่ วัดท่าขนุน ก็เหมือนกับเดินทางมาไม่ถึงทองผาภูมินั่นเองค่ะ

การเดินทาง ไปยัง วัดท่าขนุน
ถ้ามาจากกรุงเทพฯ ให้ขับตรงไปยังทางตลิ่งชัน เพื่อวิ่งบนถนนหมายเลข 338 ก่อนจะเข้าสู่ถนนหมายเลข 4 เพื่อเข้าสู่นครชัยศรี จังหวัดนครปฐม แล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนแสงชูโต ถนนหมายเลข 323 จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนน 367 ที่ทางแยกแก่งเสี้ยน และเข้าสู่ถนนหมายเลข 323 ขับไปสักพักก็จะถึง วัดท่าขนุน ค่ะ

ข้อมูล วัดท่าขนุน กาญจนบุรี
ที่อยู่ : บ้านท่าขนุน หมู่ 1 ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

Share