พาเที่ยว วัดบัวขวัญ จังหวัดนนทบุรี

พาเที่ยว วัดบัวขวัญ จังหวัดนนทบุรี

วัดบัวขวัญ ตั้งอยู่ใน อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี เป็นวัดเก่าแก่ที่มีประวัติความเป็นมา ตั้งแต่สมัยเป็นสำนักสงฆ์ในรัชสมัยรัชกาลที่ 5 แล้ว ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็กลายมาเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญค่ะ โดยในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 นั้นจะเป็นเพียงแค่สำนักสงฆ์กลางนา พอเริ่มมีพระสงฆ์อยู่จำพรรษา ก็เริ่มพัฒนามาเป็นวัด

ยุคสมัยแรกๆ มี พระครูปรีชาเฉลิม หรือ หลวงปู่แฉ่ง วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหารเป็นผู้ริเริ่มสร้างวัดขึ้น และได้บูรณปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุ พัฒนาวัดเจริญเรื่อยมาจนมีผู้มีจิตศรัทธาบริจาคที่ดินวัดเพิ่ม คือ นายบัว ฉุนเฉียว เป็นผู้บริจาคที่ดิน ซึ่งก็ได้รับอนุญาตให้สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ปีพ.ศ.2435 นั่นเอง

เมื่อก่อนนั้นวัดจะชื่อว่า วัดสระแก ต่อมาเปลี่ยนมาเป็นชื่อ วัดบัวขวัญ เพื่อให้เป็นเกียรติแก่ นายบัว ฉุนเฉียว และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 24 มกราคม ปีพ.ศ. 2506 จนวัดได้รับการพัฒนามาเรื่อยๆ จนกลายมาเป็น โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีประจำจังหวัดนนทบุรีแห่งที่ 1 และได้รับพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยกวัดราษฏรขึ้นเป็นพระอารามหลวง ชั้นตรีชนิดสามัญ ในวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2551 ค่ะ

ส่วน พระอุโบสถจตุรมุข ของ วัดบัวขวัญ นั้น จะเริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีพ.ศ. 2546 มีองค์ พระพุทธเมตตา เป็นพระประธาน โดยจำลองมาจากพระพุทธเมตตา ในเจดีย์พุทธคยา ของประเทศอินเดีย และบริเวณด้านนอกรอบอุโบสถ ก็จะมีปูนปั้นรูปเทวดาและมีระฆังอยู่รอบๆ รวมไปถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้สักการะมากมาย ไม่ว่าจะเป็น พระราหู พระตรีมูรติ พระมหาเศรษฐีวนโกฏิ พระพิฆเนศ เป็นต้น

ใครอยากหาที่เที่ยวไหว้พระ ใกล้ๆ กรุงเทพฯ ให้มาที่ วัดบัวขวัญ ของ นนทบุรี เลยค่ะ นอกจากจะสวยงดงาม ก็ยังเป็นวัดที่สำคัญมากๆ ของ ประวัติศาสตร์ด้วย อย่าลืมมาไหว้พระ ขอพร หรือจะ ทำบุญโลงศพผู้ยากไร้ ทำบุญต่ออายุ ก็ได้เสริมดวงได้ดีเหมือนกันเลยค่า

ข้อมูล วัดบัวขวัญ นนทบุรี
ที่อยู่ : อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

Share