พาเที่ยว วัดบางกุ้ง วัดสวย สมุทรสงคราม

พาเที่ยว วัดบางกุ้ง วัดสวย สมุทรสงคราม

  พูดถึงอีกหนึ่ง ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ ที่หลายๆ คนไปชิลกันได้ในวันหยุดสั้นอย่างวันเสาร์-อาทิตย์ ก็คือ อัมพวา สมุทรสงคราม ค่ะ ต้องบอกว่าที่นี่มีที่เที่ยวเยอะมากๆ นอกจาก ตลาดน้ำอัมพวา และวันนี้ เราก็จะพามาเที่ยวแบบ Unseen กันที่ วัดบางกุ้ง วัดสวย สมุทรสงคราม อีกหนึ่งวัดโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยาเลยทีเดียว

  วัดบางกุ้ง เป็นวัดเก่าแก่ สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งทางประวัติศาสตร์ ตั้งอยู่ใน อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม และไม่ไกลจากตลาดน้ำอัมพวาอีกด้วย

  ตามประวัติ กล่าวว่า ในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ช่วง พ.ศ.2308 กองทัพพม่ายกเข้ามาตีกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระเจ้าเอกทัศ จึงรับสั่งให้หัวเมืองปากใต้ยกกองทัพเรือมาตั้งค่ายสร้างกำแพงล้อมวัดบางกุ้ง ที่ตำบลบางกุ้ง เมืองสมุทรสงคราม เรียกว่า ค่ายบางกุ้ง

  กองทัพพม่า ยกทัพเข้ามาตามลำน้ำแม่กลอง และบุกลงมาจนถึงค่ายบางกุ้ง โดยที่กองทัพของกรุงศรีอยุธยาไม่สามารถต้านทานไว้ได้ค่ายบางกุ้งจึงแตก หลังจากพม่าตีกรุงศรีอยุธยาแตกในปี พ.ศ.2310 ค่ายบางกุ้งก็ตกอยู่ในสภาพค่ายร้าง

  ต่อมาเมื่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้กู้เอกราช และสถาปนากรุงธนบุรีแล้ว โปรดให้ชาวจีนรวบรวมสมัครพรรคพวกมาตั้งเป็นกองทหารรักษาค่ายเก่าที่บางกุ้ง จึงเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า ค่ายจีนบางกุ้ง นั่นเอง

  จุดเด่นความสวยงามของวัดบางกุ้ง นี้ที่แตกต่างจากวัดอื่นก็คือ โบสถ์ปรกโพธิ์ โบสถ์ของวัดถูกต้นไม้ใหญ่ 4 ชนิดปกคลุมอยู่ ได้แก่ ต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นไกร และต้นกร่าง ถือเป็นโบสถ์ในต้นไม้แห่งเดียวในประเทศไทย และคาดว่าน่าจะมีอายุราว 200 กว่าปีเลยทีเดียว

  อีกทั้งโบสถ์ไม่มีช่อฟ้า ใบระกา ตามแบบวัดไทยทั่วๆ ไป รากไม้เหล่านี้เป็นตัวช่วยยึดให้โบสถ์ยังคงรูปได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจทีเดียว นอกจากนี้ตรงหน้าบันยังมีลวดลายพันธุ์พฤกษา ประดับด้วยเครื่องถ้วยซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ทำให้วัดบางกุ้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งของสมุทรสงคราม และยังได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งใน ที่เที่ยว Unseen Thailand อีกด้วย


  ภายในโบสถ์ปรกโพธิ์นั้น ประดิษฐาน หลวงพ่อพุทธมณีนิล หรือ หลวงพ่อโบสถ์น้อย หรือ หลวงพ่อดำ พระพุทธรูปปางมารวิชัย สมัยอยุธยาตอนปลาย พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพบูชาของชาวบ้าน


  นอกจากนี้ ภายในโบสถ์ปรกโพธิ์ ยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามและเก่าแก่มากๆ แสดงเรื่องราวพุทธประวัติ เป็นภาพพระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรม และภาพพระพุทธเจ้าประทับนั่งอยู่ในซุ้ม ขนาบข้างด้วยอัครสาวกนั่งพนมมือ

  ศาลนางไม้เจ้าจอม วัดบางกุ้ง ตั้งอยู่ด้านหลังของโบสถ์ปรกโพธิ์ ซึ่งมีที่มาคือ เมื่อปี พ.ศ. 2531 พระวินัยธร องอาจอาริโย ได้เดินธุดงค์มาที่บริเวณวัดบางกุ้ง ยามดึกขณะเจริญกรรมฐานมักจะเกิดนิมิตเห็นผู้หญิงคนหนึ่งแต่งชุดไทยโบราณมากราบไหว้หลวงพ่อนิลมณีหน้าโบสถ์ปรกโพธิ์เป็นประจำ

  ต่อมาไม่นาน เสาคานที่หน้าโบสถ์ หล่นตกลงมาพิงอยู่ข้างๆ คืนนั้นเอง ท่านได้นิมิตเห็นผู้หญิงชุดไทยคนเดิมมาบอกให้นำไม้ท่อนนี้มาไว้ที่หลังอุโบสถแล้วให้สร้างศาลด้วย

 พระวินัยธร องอาจอาริโย ได้ให้ชาวบ้านช่วยกันนำไม้มาไว้หลังโบสถ์แล้วสร้างศาลให้ตามนิมิต นำไม้ท่อนนั้นแกะสลักเป็นรูปหน้าผู้หญิงไม่มีแขนขาไว้ภายในให้ชื่อว่า ศาลนางไม้เจ้าจอม นั่นเอง ชาวบ้านท้องถิ่นให้ความเคารพนับถือกันมาก เพราะมีความศักดิ์สิทธิ์

  นอกจากนี้ ใกล้ๆ กับวัดบางกุ้งยังมี กำแพงจำลองของค่ายบางกุ้ง รูปปั้นแม่ไม้มวยไทย โดยรูปปั้นแต่ละคู่จะเป็นท่ามวยไทยต่างๆ ให้ได้ศึกษา และยังเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชอีกด้วยค่ะ

ที่อยู่ : หมู่ 4 อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม
พิกัด : https://goo.gl/maps/23Q9i17FArPSuVJCA

Share