พาเที่ยว วัดบางหลวง วัดสวย ปทุมธานี ไหว้พระใกล้กรุงเทพ สักการะ พระปทุมธรรมราช

พาเที่ยว วัดบางหลวง วัดสวย ปทุมธานี ไหว้พระใกล้กรุงเทพ สักการะ พระปทุมธรรมราช

   ใครมีแพลนไป เที่ยวปทุมธานี แนะนำให้แวะไปที่ วัดบางหลวง วัดสวย ปทุมธานี ที่มีความเก่าแก่ตั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา อีกทั้งยังเป็นที่ประดิษฐาน พระปทุมธรรมราช พระพุทธรูปประจำจังหวัดปทุมธานีที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก ภายในวัดเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมไทยอันงดงาม บ่งบอกถึงศิลปะในแต่ละยุคสมัย ผสมผสานเข้ากับศิลปะแบบมอญอย่างลงตัว แถมยังมีบรรยากาศเงียบสงบ เดินไปไม่ไกลก็ถึงริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ชิลดีจริงๆ ค่ะ

   วัดบางหลวง เป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 300 ปี สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2230 ตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลบางหลวง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี จากบันทึกของ พระรามัญมุนี (สุทธิ์ ญาณรสี) อดีตเจ้าอาวาสวัดบางหลวงและอดีตเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีได้กล่าวเอาไว้ว่า วัดแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา นามว่า วัดสิงห์ ซึ่งในสมัยก่อนนั้น วัดบางหลวงได้แบ่งออกเป็น 2 วัด คือ วัดบางหลวงนอก และ วัดบางหลวงใน วัดบางหลวงนอกคือโซนของวัดที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนวัดบางหลวงในคือโซนที่เขยิบเข้ามาด้านในอีกหน่อยค่ะ 

  วัดบางหลวงนั้นมีสิ่งก่อสร้างที่สำคัญและเก่าแก่อยู่หลายจุด แต่ละจุดนั้นสร้างขึ้นในยุคสมัยที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น อุโบสถหลวงพ่อใหญ่ วิหารหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ ศาลาหงส์ทอง เป็นต้น และเนื่องจากเป็นวัดมอญ ภายในวัดจึงมีสิ่งก่อสร้างสถาปัตยกรรมแบบมอญอยู่หลายจุด ที่เด่นๆ เลยก็คือ เสาหงส์ และ เจดีย์ทรงมอญที่ถอดแบบมาจาก เจดีย์ชเวดากอง ที่เมียนมานั่นเองค่ะ 

    เริ่มด้วยการไปกราบไหว้ หลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปองค์ประธานในอุโบสถที่ใหญ่ที่สุดในปทุมธานี สถาปัตยกรรมของ อุโบสถหลวงพ่อใหญ่ นั้นเป็นสถาปัตยกรรมแบบไทยโบราณ สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา คือมีใบเสมาหินทราย และจิตรกรรมฝาหนังอันวิจิตรงดงาม วาดเขียนขึ้นเมื่อสมัยกรุงศรีอยุธยาต้นปลายตลอดมาจนถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น เนื่องจากภาพจิตรกรรมฝาผนังมีความเก่าแก่เป็นอย่างมากจึงอยู่ในความดูแลของกรมศิลปากร และไม่อนุญาตให้จับต้องค่ะ 

    นอกจากหลวงพ่อใหญ่ที่เป็นองค์พระประธานแล้ว ภายในอุโบสถยังเป็นที่ประดิษฐาน หลวงพ่อเพชร พระพุทธรูปสมัยเชียงแสนที่มีการค้นพบระหว่างการขุดคลองลัดเตร็ดใหญ่ จากนั้นชาวบ้านก็นำมาหลบซ่อนเอาไว้ในวัดไม่ให้หลวงรู้ ผู้คนจึงเรียกวัดแห่งนี้ว่า "วัดบังหลวง" และเปลี่ยนมาเป็น "วัดบางหลวง" ในภายหลัง ความพิเศษของหลวงพ่อเพชรคือ สามารถขยับพระหัตรซ้ายได้ เป็นเอกลักษณ์ของศิลปะในยุคก่อนเพื่อให้ดูคล้ายว่าพระองค์นี้มีชีวิตจริงๆ ค่ะ

    จากนั้นเราก็มาสักการะ พระปทุมธรรมราช พระพุทธรูปประจำจังหวัดปทุมธานี เป็นพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 พร้อมกับการสร้างพระประจำเมืองทั้งหมด 4 องค์ ได้แก่ พระปทุมธรรมราช พระพุทธรูปประจำเมืองปทุมธานี พระนนทนารถชินวร พระพุทธรูปประจำเมืองนนทบุรี พระนครศาสดา พระพุทธรูปประจำเมืองนครเขื่อนขันธ์​ และ พระสมุทรมหามุนินทร์ พระพุทธรูปประจำเมืองสมุทรปราการ โดยพระปทุมธรรมราชนั้น หล่อด้วยโลหะผสม ปางขัดสมาธิเพชร หน้าตักกว้าง 3 คืบ ห่มจีวรสังฆาฏิพาดบ่า ประดิษฐานบนฐานบัวคว่ำบัวหงาย ความสูงตลอดจนถึงเกศ 65 นิ้ว ขึ้นชื่อในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ หากได้ไปขอพรองค์ท่านก็จะได้ประสบความสำเร็จในเรื่องหน้าที่การงาน และความเจริญรุ่งเรือง 

  ต่อด้วย หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ ที่ประดิษฐานภายใน วิหารหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เช่นเดียวกันค่ะ เชื่อว่าใครมากราบไหว้ขอพรท่านเรื่องหน้าที่การงาน ก็จะประสบความสำเร็จ และมีความเจิรญรุ่งเรือง นับว่าศักดิ์สิทธิ์สมชื่อจริงๆ ค่ะ

สะพานโค้ง 100 ปี วัดบางหลวง ที่เที่ยวปทุมธานี

    ก่อนเดินทางไปยังส่วนของวัดบางหลวงนอก เราจะผ่าน สะพานโค้ง 100 ปี สะพานเก่าแก่ที่ไม่มีเสาค้ำด้านล่างเลย แต่ยังคงแข็งแรงมาจนถึงปัจจุบัน ด้านหน้าจะเป็นส่วนของชุมชนวัดบางหลวง รวมถึงองค์เจดีย์เก่าแก่ที่เป็นส่วนหนึ่งของวัดบางหลวงนอกนั่นเองค่ะ 

   เดินออกไปอีกหน่อยก็จะถึงริมแม่น้ำเจ้าพระยา เรามีโอกาสได้เห็นชาวบ้านออกมาเหวี่ยงแหจับปลา และนั่งเล่นริมน้ำ เหมือนได้มาสัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด นับเป็นการมาทำบุญใกล้กรุงเทพฯ ที่น่าประทับใจทริปหนึ่งเลยค่ะ เพราะนอกจากจะได้ชมสถาปัตยกรรมสวยๆ และกราบไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดปทุมธานีแล้ว ยังได้สัมผัสบรรยากาศเงียบสงบสุดสโลว์ไลฟ์ริมน้ำด้วย 😊

ข้อมูล วัดบางหลวง ปทุมธานี
ที่อยู่ : ตำบลบางหลวง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี
พิกัด : https://goo.gl/maps/f5toWQ2XEe7GD8cR9

Share