พาเที่ยววัดประชาคมวนาราม วัดสวย ร้อยเอ็ด

พาเที่ยววัดประชาคมวนาราม วัดสวย ร้อยเอ็ด

หลายคนคงรู้จัก บุโรพุทโธ ของประเทศอินโดนีเซีย ใช่ไหมคะ และรู้ไหมคะว่า ที่ จังหวัดร้อยเอ็ด ของเรานั้น ก็มี วัดประชาคมวนาราม หรือ วัดป่ากุง ที่เป็นแบบจำลองมาจากบุโรพุทโธ ด้วยเหมือนนะคะ ความสวยงามนั้น เรียกได้ว่ามีความใกล้เคียงสุดๆ ค่ะ ตื่นเต้นอยากจะเห็นแล้วใช่ไหมละคะ จะเป็นอย่างไรนั้น งั้นเราไปดู วัดสวย ร้อยเอ็ด แห่งนี้กันเลยค่ะ

วัดประชาคมวนาราม หรือที่เรียกกันว่า วัดป่ากุง อยู่ใน อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ ที่ทำจากหินทรายธรรมชาติแห่งแรกในประเทศไทย เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนสถานที่นับว่าสวยงามมากๆ และยิ่งใหญ่มากเช่นเดียวกัน โดยจำลองแบบมาจาก บุโรพุทโธ ของประเทศอินโดนีเซีย สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ครบรอบ 90 ปี ที่มาของการก่อสร้างเจดีย์หิน เมื่อพระเดชพระคุณหลวงปู่ศรี มหาวีโร พระเกจิอาจารย์ฝ่ายกัมมัฏฐานชื่อดังแห่งภาคอีสาน ได้ไปปฏิบัติศาสนกิจจำพรรษาที่ ประเทศอินโดนีเซีย เลยได้ไปนมัสการ เจดีย์โบโรโดร์(บรมพุทโธ) ที่ เกาะชวา จึงได้เห็นยิ่งใหญ่และงดงาม หลวงปู่เลยเกิดความประทับใจ

พอกลับมาเมืองไทย ก็ได้นำเรื่องราวนั้นเล่าให้ศิษย์ฟัง และดำริว่าจะสร้างไว้ที่เมืองไทย ต่อมาในปี พ.ศ.2535 หลวงปู่ได้สั่งให้พระอาจารย์มานะอตุโลนำพระอาจารย์ศักดิ์ชัย อภิวัฒโนและนายอนุวัตร บูรณะกร(เป็ด) เดินทางไปดูรูปแบบเจดีย์โบโรโดร์(บรมพุทโธ) สถาปัตยกรรมชั้นนำ 1 ใน 7 ของโลก ที่ออกแบบสร้างสรรค์โดยช่างจาก ประเทศอินเดีย

มีภาพแกะสลักต่างๆ ที่แสดงถึงเหตุการณ์มากมาย ในสมัยของพระพุทธองค์ และแสดงเหตุการณ์เกี่ยวกับประวัติของพระพุทธเจ้าตั้งแต่ปางก่อนๆ และภาพแกะสลักนูนสูง นูนต่ำ ที่เล่าถึงตำนานทางศาสนา ด้วยฝีมือที่ประณีตมากๆ เพื่อนำมาเป็นต้นแบบในการก่อสร้างสถานที่แห่งนี้ เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2547

มหาเจดีย์หินทราย นี้ สร้างด้วยแรงศรัทธาของเหล่าศิษย์ ทั้งกำลังกาย และกำลังทรัพย์ เพื่อเป็นอนุสรณ์ของความสามัคคี และการเทิดทูนความดี ที่หลวงปู่ศรีได้ประพฤติปฏิบัติ และเสร็จลงภายใน 2 ปี เท่านั้น โดยมีพิธีสมโภชไป เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ปี พ.ศ.2549 ค่ะ

โดยมหาเจดีย์ทรายนั้น จะมีทั้งหมด 7 ชั้นด้วยกัน ชั้นที่1 จะเป็นภาพแกะสลักหินทรายเหลืองนูนต่ำที่มีเรื่องราวของพระชาติสุดท้ายที่พระโพธิสัตว์ทรงบำเพ็ญทานบารมี ชั้นที่ 2-3 นั้น จะเป็นภาพแกะสลักหินทรายเหลืองนูนต่ำเหมือนกันค่ะ แต่จะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติของพระพุทธเจ้าค่ะ ชั้นที่ 4 ก็จะเป็นภาพแกะสลักหินทรายเหลืองนูนต่ำ ที่เป็นรูปชัยมงคลคาถา

ส่วนชั้นที่ 5 ผนังทรงกลมฐานรององค์เจดีย์ จะเป็นภาพสังเวชนียสถาน 4 คือ ประสูติ ตรัสรู้ แสดงปฐมเทศนา และปรินิพพานค่ะ ชั้นที่ 6 เป็นองค์เจดีย์ราย 8 องค์ และองค์เจดีย์ประธาน 1 องค์ และชั้นที่ 7 จะมียอดเจดีย์ทองคำ น้ำหนักถึง 101 บาท เลยทีเดียว และภายในองค์เจดีย์ยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ที่นำมาจากประเทศอินเดียให้พุทธศานิกชน และนักท่องเที่ยวได้กราบไหว้บูชากันอีกด้วยค่ะ

สมแล้วค่ะที่ วัดประชาคมวนาราม หรือ วัดป่ากุง แห่งนี้ ได้จำลอง มาจาก บุโรพุทโธ ของประเทศอินโดนีเซีย เพราะมีความสวยงามจนหาที่ติไม่ได้เลยจริงๆ ค่ะ และนอกจากจะได้กราบพระ ขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลแล้ว เราก็ยังได้รูปสวยๆ กลับมาเพียบเลยค่ะ

ที่อยู่ : วัดประชาคมวนาราม (วัดป่ากุง) หมู่11 ตำบลศรีสมเด็จ อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด
พิกัด : https://goo.gl/maps/NjeU8o7B4XUZq3gG7

Share