พาเที่ยว วัดปรางค์ วัดสวย อำเภอปัว จังหวัดน่าน

พาเที่ยว วัดปรางค์ วัดสวย อำเภอปัว จังหวัดน่าน

วัดปรางค์ เป็นวัดเก่าแก่ของ บ้านปรางค์​ตำบลปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2230 เพื่อเป็นที่ประดิษฐาน พระธาตุบุญนาค เจดีย์ทรงระฆังคว่ำสีขาวที่เชื่อว่าด้านในบรรจุพระธาตุเอาไว้ นอกจากนี้ยังมี ต้นดิกเดียม ต้นไม้เก่าแก่ที่อยู่คู่วัดมานับร้อยปี มีลักษณะแปลกตา หากได้ไปชมแล้วจะต้องทึ่งในความมหัศจรรย์ของต้นไม้ต้นนี้อย่างแน่นอนค่ะ

พระธาตุบุญนาค ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานโดยกรมศิลปากร สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นพร้อมๆ กับการสร้างวัดปรางค์ เป็นการผสมผสานศิลปะจากหลากหลายวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน ฐานสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่และรูปทรงนั้นได้รับอิทธิพลมาจาก เจดีย์ธาตุหมากโม วัดวิชุนราช เมืองหลวงพระบาง สปป. ลาว ส่วนฐานเล็กๆ ลดหลั่นกัน 3 ชั้น และฐานบัวลูกแก้วย่อเก็จรับองค์ระฆัง นั้นเป็นการผสมผสานศิลปะล้านนาเข้าไปในดูมีเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น

ภายในโบสถ์ของวัดปรางค์นั้นเป็นที่ประดิษฐานพระประธานสีทององค์ใหญ่ รอบด้านตกแต่งด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังที่บอกเล่าถึงเรื่องราวในพุทธศาสนา มีความวิจิตรงดงามเป็นอย่างมาก บรรยากาศเงียบสงบ สามารถเข้าไปกราบไหว้ หรือทำสมาธิให้จิตใจสงบนิ่งได้

แน่นอนว่าเมื่อมาถึงวัดปรางค์แล้ว จะต้องไปชมความมหัศจรรย์ของ ต้นดิกเดียม ให้ได้ ว่ากันว่าเป็นพันธุ์พฤกษาอายุกว่าร้อยปี แต่ที่น่าแปลกใจคือ เมื่อเราเข้าไปแตะที่ส่วนใดส่วนหนึ่ง ต้นดิกเดียมก็จะขยับราวกับจั๊กกะจี้ นอกจากนี้ยังหันหลังให้แดด ซึ่งผิดกับต้นไม้ทั่วไปที่มักหันหน้าเข้าหาแดด เรียกว่าน่าอัศจรรย์ใจจนได้รับการขนานนามว่าเป็น Unseen Thailand เลยทีเดียวค่ะ

การเดินทางไป วัดปรางค์ จากในตัวเมืองปัว ให้ใช้ถนนหมายเลข 1080 ตรงข้ามตลาดเทศบาลปัว ขับตรงไปประมาณ 600 เมตร จะพบกับวัดปรางค์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณวงเวียนค่ะ

ข้อมูล วัดปรางค์ น่าน
ที่อยู่ : 149 บ้านปรางค์ หมู่ที่ 3 ตำบลปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน

Share