พาเที่ยววัดป่าภูก้อน วัดสวย อุดรธานี

พาเที่ยววัดป่าภูก้อน วัดสวย อุดรธานี

วันนี้เราจะพาสายบุญเดินทางมาเที่ยว ภาคอีสาน ที่ อุดรธานี กัน บอกเลยว่าสถานที่ที่เราจะพาไปในวันนี้ เป็นถึง วัดสวย ของอุดรธานีเลยก็ว่าได้ เพราะที่นี่คือ วัดป่าภูก้อน วัดที่งดงามอย่างมากในภาคอีสาน ล้อมรอบไปด้วยป่าไม้และขุนเขา ใครที่ไปอุดรธานีต้องแวะไปสักการะกันให้ได้เลยค่า

วัดป่าภูก้อน ตั้งอยู่ใน เขตป่าสงวนแห่งชาติป่านายูงและป่าน้ำโสม บ้านนาคำ ตำบลบ้านก้อง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเขตป่าสงวนแห่งชาตินี้เป็นรอยต่อของจังหวัด อุดรธานี เลย และ หนองคาย เป็นที่ที่อุดมไปด้วยธรรมชาติ มีต้นไม้ ลำธาร สัตว์ป่า และต้นไม้มากมายหลายชนิดด้วยกัน

โดยวิหารของ วัดป่าภูก้อน นั้น มีความสวยงามที่สะดุดตาใครต่อหลายคนมากๆ โดยพระวิหารจะมีลักษณะเป็นสถาปัตยกรรมไทยประยุกต์สมัยรัตนโกสินทร์ มีประตูทางเข้าออก 3 ด้าน ภายในวิหารจะถูกตกแต่งอย่างอย่างงดงามตระการตาเลยทีเดียวค่ะ และแฝงไปด้วยเรื่องราวคำสอนของพระพุทธเจ้า รอบๆ ผนัง มีภาพพุทธประวัติและภาพทศชาติอยู่ อีกทั้งตกแต่งแบบภาพปั้นนูนต่ำ หล่อด้วยทองแดง ซึ่งเป็นภาพของพระพุทธเจ้าในองค์ชาติทั้ง 10 ชาติ

และที่ด้านบนของทุกภาพจะถูกแกะสลักด้วยบทสวดอิติปิโสช่องละท่อน ด้วยสีเขียวเข้มบนพื้นหินอ่อนสีขาว ถือว่าเป็นผนังวิหารที่มีเอกลักษณ์งดงาม น่าประทับใจอย่างมากค่ะ โดยวัดนี้ใช้ระยะเวลาในการสร้างทั้งหมด 6 ปี ด้วยกัน สร้างขึ้นเนื่องในโอกาสที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ 84 พรรษา ในปี พ.ศ.2554 ค่ะ

นอกจากนี้ภายใน วัดป่าภูก้อน ก็จะมีพระบรมสารีริกธาตุ บรรจุพระเกศพระร่วงโรจน์ศรีบูรพา มี พระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี พระพุทธไสยาสน์หินอ่อนสีขาว ความยาวถึง 20 เมตร สร้างด้วยหินอ่อนจากประเทศอิตาลี ที่นำมาเรียงซ้อนกันถึง 42 ก้อน ซึ่งเป็นหินขาวอ่อนที่มีความสวยงามและทนทานมากที่สุดเลยค่ะ

รวมถึงมี พระปฐมรัตนบูรพาจารย์มหาเจดีย์ อยู่ถัดมาทางบริเวณด้านล่างค่ะ ซึ่งมีความน่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะเป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และรูปปั้นหินอ่อนของเหล่าเกจิอาจารย์ชื่อดังของประเทศไทย โดยเราจะต้องเดินทางขึ้นบันไดยาว เพื่อเข้ามายังเจดีย์ไปสักการะบูชาค่ะ ยกให้ที่นี่เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวอีสานอีกหนึ่งแห่งที่ห้ามพลาดเลย

การเดินทาง ไป วัดป่าภูก้อน
จากตัวจังหวัดอุดรธานี ให้ออกทางหลวงเส้นจังหวัดหนองคาย พอถึงหลักกิโมลเมตรที่ 13 แล้วแยกซ้ายไป อำเภอบ้านผือ อำเภอนายูง จนถึง บ้านนาคำใหญ่ แล้วเลี้ยวเข้า วัดป่าภูก้อน ระยะทางจากตัวเมืองอุดรธานีถึงวัดจะประมาณ 125 กิโลเมตร ก็ถึงแล้วค่ะ โดยรถทุกชนิดสามารถขึ้นไปบนวัดได้ แต่ถ้าเป็นรถบัสคันใหญ่ต้องจอดตรงทางขึ้น แล้วขึ้นรถสองแถวไปยังวัด มีค่าบริการ คนละ 20 บาทเท่านั้นค่ะ

วัดป่าภูก้อน อุดรธานี
ที่อยู่ : 99 หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านก้อง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี

เปิดให้เข้าชม : 08.30-17.00 น.

Share