พาเที่ยว วัดป่าไชยวาน อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี

พาเที่ยว วัดป่าไชยวาน อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี

“วัดป่าไชยวาน” พอเข้ามาถึงวันบรรยากาศร่มรื่น เงียบสงบ โบสถ์สวยรายล้อมไปด้วยต้นไม้เขียว ยิ่งเดินเข้าไปด้านในของโบสถ์จะรู้สึกได้ถึงความเย็นแทบจะยะเยือกเพราะว่าอากาศต่างกันกับด้านนอกลิบลับเลย โบสถ์วัดป่าไชยวานการมาวัดนี้อ้ายฉิงก็ค้นหาที่เที่ยวอุดรธานีในเขตอำเภอหนองหาน อำเภอไชยวาน จริง ๆ ก็ดูไว้หลายวัดแต่ก็มาแวะที่นี่ก่อน วิ่งไปตามลำดับความใกล้ไกลของเส้นทาง ปลายทางเราในทริปนี้คือในตัวเมืองอุดรธานี เลยต้องค่อย ๆ เที่ยวไปเรื่อย ๆ หว้พระขอพรด้านหน้าของโบสถ์มีรูปปั้นพญานาค 2 ตน มีหลายเศียรสีออกเหมือนทองสำริด ให้ความรู้สึกขนลุกแปลก ๆ เหมือนกัน แต่ดูแล้วสวยงามมาก ๆ ใครที่เป็นนักท่องเที่ยวสายบุญและสายมูไปพร้อมกันที่ชอบเที่ยวชมพญานาควัดป่าไชยวานก็น่าสนใจไม่น้อยเลย

วัดป่าไชยวานเป็นอีกวัดหนึ่งที่ได้รับการแนะนำสำหรับการหาที่เที่ยวอุดรธานี ไม่ต้องเสียค่าเข้าชม มาไหว้พระทำบุญกันได้ตามสะดวก ตามกำลังศรัทธาเลย ชื่นชมความงดงามของตัวอาคารโบสถ์ทั้งหมดเหมือนจะสร้างด้วยอิฐอะไรสักอย่าง แต่อ้ายฉิงไม่ได้สอบถามข้อมูลตรงส่วนนี้มา เพราะเข้าไปในวัดก็ไม่เจอใครเลยสักคน แต่ลักษณะมองไกล ๆ ก็คล้ายศิลาแลงแต่พอเข้ามาใกล้ ๆ ก็คิดว่าไม่น่าใช่ดูเหมือนอิฐมากกว่า หรือหินอะไรสักอย่างเพราะทำให้ด้านในนั้นเย็นมาก โบสถ์วัดป่าไชยวานมีทางขึ้นสำหรับรถเข็นคนพิการด้วย สำหรับคนที่ใช้รถเข็นมาเที่ยววัดทำบุญก็ไม่ใช่ปัญหาถ้าอยากจะเข้าไหว้พระในโบสถ์ มีฝั่งให้เลื่อนขึ้นได้สะดวกสบายที่ด้านข้างโบสถ์เลย

วัดป่าไชยวาน เป็นวัด ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2533 ซึ่งตัวบ้านป่าตาลนี้ก็แยกออกมาจากบ้านไชยวานอีกที เพราะมีต้นตาลเยอะเลยชื่อว่าป่าตาล ส่วนบ้านไชยวานนั้นมาจากชื่อของต้นไฮหรือภาษาไทยกลางเรียกต้นไทร วัดป่าไชยวานห่างจากตัวอำเภอไชยวาน 2 กิโลเมตรโดยประมาณ ส่วนอ้ายฉิงก็แทบไม่รู้ว่าตัวเองมาจากทางฝั่งไหน เพราะไปหลายที่แล้วตั้ง GPS ไปอย่างเดียวเลย เลยเจอเส้นทางไม่นิ่มนวลต่อล้อรถเท่าไหร่ แนะนำว่าเลือกเส้นทางเองจะดีกว่าพยายามเลือกถนนสายหลักเข้าไว้ บน Map เราสามารถเลื่อนเส้นถนนที่เราต้องการจะไปชมโบสถ์อย่างเดียว ไม่ได้เดินไปส่วนอื่น ๆ ของวัด เพราะเกรงว่าจะเป็นที่ห้ามเข้า เนื่องจากเป็นวัดป่า บรรยากาศจะค่อนข้างเงียบงันสุด ๆ ใครมาเที่ยวอุดรก็แวะไปชมความงดงามของพญานาคและโบสถ์วัดป่าไชยวานได้เลย

วัดป่าไชยวาน อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี

Share