พาเที่ยววัดพระมหาเจดีย์ไตรภพไตรมงคล

พาเที่ยววัดพระมหาเจดีย์ไตรภพไตรมงคล

 วัดสวย ในยุคนี้ อาจจะไม่ใช่วัดสวยที่ทำจากปูนสีทองอร่ามอีกต่อไป เพราะวัดที่เราจะไปในวันนี้ เป็นวัดที่มี  เจดีย์สแตนเลส แห่งเดียวของโลกอยู่ค่ะ แปลกใช่ไหมคะ ถ้าอย่างงั้นอย่ารอช้า ตามไปชม วัดพระมหาเจดีย์ไตรภพไตรมงคล ที่อยู่ใน อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กันเลยค่ะ

 วัดพระมหาเจดีย์ไตรภพไตรมงคล หรือ วัดสแตนเลส แห่งนี้ ตั้งอยู่บน เขาคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ไฮไลท์ของวัดนี้คือ องค์พระเจดีย์ที่สร้างจากสแตนเลสทั้งหมด นับว่าเป็น เจดีย์สแตนเลสหนึ่งเดียวของโลกเลยค่ะ และเป็นบริเวณวัดยังสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของเมืองหาดใหญ่ ได้แบบรอบเลยค่ะ ในส่วนของ พระมหาธาตุเจดีย์ไตรภไตรมงคล นั้น ก็สร้างขึ้นเพื่อเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และเพื่อให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชน ไว้สำหรับศึกษาและเผยแพร่พุทธศาสนาต่อไปอีกด้วยค่ะ

 ใครก็ตามที่ได้เดินเข้ามาที่วัดแห่งนี้ จะต้องรู้สึกได้ถึงความร่มรื่นและเย็นสงบ เพราะรอบๆ จะมีต้นไม้ใหญ่รายล้อม และก่อนที่จะได้ขึ้นไปชม เจดีย์สแตนเลส นั้น จะมี เจ้าแม่กวนอิม สมเด็จพระพุฒาจารย์โต และพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะสุโขทัย ให้ได้กราบไหว้กันก่อนค่ะ

 และแล้วก็มาถึง ไฮไลท์ อย่าง เจดีย์สแตนเลส สีเงินเรียงต่อกันเป็นรูปทรงของเจดีย์ ยอดเจดีย์ทำเป็นปล้องไฉน มีฉัตรอยู่บนยอด วงของสแตนเลสที่ต่อขึ้นไปเป็นองค์เจดีย์นั้น มีทั้งหมด 60 ชั้น และมีหอระฆังสแตนเลส ตั้งอยู่รอบเจดีย์ เปรียบเหมือนธาตุทั้ง 4 ก็คือ ดิน น้ำ ลม และ ไฟ นั่นเองค่ะ

 อีกไฮไลท์ประจำวัดนอกเหนือจาก เจดีย์สแตนเลส ก็คือ ตัวพระเจดีย์ด้านใน ที่มีฐานวงกลมสีทอง มีช่องไว้สำหรับเข้าด้านใน 14 ช่อง โดยมีพระพุทธรูปประจำวันเกิดต่างๆ ประดิษฐานอยู่ด้านในค่ะ นอกจากนั้นก็จะมีจิตรกรรมภาพวาด เกี่ยวกับพุทธประวัติต่างๆ และกลางของเจดีย์ตรงกลาง ก็จะมีพระบรมสารีริกธาตุบรรจุไว้อยู่ค่ะ

 เป็น วัดสวย ที่มีความแปลกไม่เหมือนใครจริงๆ ค่ะ นอกจากจะได้สักการะพุทธรูปต่างๆ แล้ว บอกเลยว่า จัดให้เป็น ที่เที่ยวถ่ายรูปสวย แบบชิคๆ คูลๆ ได้เลยค่ะ เพราะแต่ละมุมถ่ายรูปออกมาได้สวยมากๆ จนไม่นึกเลยว่าที่นี่คือ วัด ใครที่ได้แวะเวียนมาหาดใหญ่ ก็อย่าลืมมาที่วัดนี้กันนะคะ

ที่อยู่ : วัดพระมหาเจดีย์ไตรภพไตรมงคล 80/8 หมู่ 8 ถนนถนนปุณณกัณฑ์ ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
พิกัด : https://goo.gl/maps/n9hzfR8AKzdabvU9A

Share