พาเที่ยว วัดพระรูป วัดดัง สุพรรณบุรี

พาเที่ยว วัดพระรูป วัดดัง สุพรรณบุรี

 ไปค่า ตามเรามาเที่ยว สุพรรณบุรี ไหว้พระสักการะ วัดพระรูป กันดีกว่า วัดดัง ที่ขึ้นชื่อได้ว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมายเลยค่ะ และยังเป็นที่สุดของประเทศไทยอีกด้วย ถ้าอย่างนั้นตามเรามาดูกันเลย ว่าที่นี่จะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรบ้าง ให้เราได้สักการะกันบ้าง         

 วัดพระรูป เป็นวัดที่ตั้งอยู่ใน ตําบลรั้วใหญ่ อําเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี วัดที่มีชื่อเสียงของเมืองสุพรรณมาอย่างยาวนานเลยค่ะ น่าจะสร้างขึ้นมาตั้งแต่ก่อนสมัยอยุธยาเป็นราชธานีเลย ซึ่งวัดนี้ก็จะมีความโดดเด่นอยู่ที่ พระพุทธรูปปางไสยาสน์ ที่ชาวบ้านเรียกว่า เณรแก้ว ถือว่าเป็นพระนอนที่มีพระพักตร์งดงามที่สุดในไทย และ รอยพระพุทธบาทไม้ ที่มีความวิจิตรบรรจงในงานแกะสลักบนไม้ สวยงดงาม อายุเก่าแก่ และมีเพียงชิ้นเดียวไทยอีกด้วยค่ะ

ไฮไลท์ ของ วัดพระรูป
โดย พระพุทธรูปปางไสยาสน์ จะมีพระพักตร์กลมยาวคล้ายกับลูกมะตูม ผินพระพักตร์จะไปทางด้านทิศตะวันออก สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างราวๆ ปี พ.ศ. 1800-1893 ค่ะ ซึ่งมีความยาวมากกว่า 13 เมตร และสูง 3 เมตรเลยค่ะ ส่วน รอยพระพุทธบาทไม้ นั้น จะทำจากไม้ประดู่แกะสลักทั้ง 2 ด้านอย่างสวยงาม เมื่อก่อนนั้นพระพุทธบาทไม้นี้ จะอยู่ที่วัดเขาดิน แต่พอตอนเกิดศึกสงครามกับเมียนมา พระภิกษุรูปหนึ่งเกรงว่าจะถูกทำลาย ก็เลยนำรอยพระพุทธบาทนี้ ล่องลงมาทางน้ำ แล้วมาเอาขึ้นที่ วัดพระรูป แห่งนี้ค่ะ

 นอกจากนี้ วัดพระรูป ยังมี เจดีย์อู่ทอง และ ซากเจดีย์สมัยทวาราวดี ระฆังสัมฤทธิ์ รวมไปถึง ธรรมาสน์สังเค็ด วัตถุที่ถวายแก่สงฆ์ผู้เทศน์ หรือ ผู้ชักบังสุกุลเมื่อเวลาปลงศพนั่นเองค่ะ ซึ่งเป็นฝีมือของช่างอยุธยาตอนปลาย และที่นี่ยังเป็นกรุของ พระขุนแผน ที่มีชื่อเสียงด้วยเช่นกันค่ะ

 แต่อีกสิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย ก็คงจะหนีไม่พ้น เก๋งจีน ซากศาลาแบบเก๋งจีนเก่าแก่ ที่เหลือไว้แค่เพียงผนังด้านหน้าและด้านข้างเท่านั้น ส่วนบริเวณด้านหลังนั้น จะพังทลายลงแล้ว โดยจะมีการเจาะช่องประตู ตกแต่งลวดลายแบบจีนเอาไว้ มองดูแล้วคล้ายกับ ดอกโบตั๋นและสัตว์มงคลในจีน ภายในก็จะมีการประดิษฐานพระพุทธรูป อยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่นั่นเองค่ะ 

 เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับ วัดพระรูป แห่ง เมืองสุพรรณบุรี นี้ ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมละคะ ว่าจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์รวมไปถึง วัตถุโบราณต่างๆ เรียกได้ว่าต้องเดินทั่วทั้งวัดถึงจะดูครบเลยแหละค่ะ ใครแวะมาเที่ยวสุพรรณ ก็อย่าลืมมาสักการะพระนอน และชมวัดสวยๆ แห่งนี้กันนะคะ 

ข้อมูล วัดพระรูป สุพรรณบุรี
ที่อยู่ : หมู่ 2 ตําบลรั้วใหญ่ อําเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี
พิกัด : https://goo.gl/maps/jvYtzVpvFndQ1LLx5

Share