พาเที่ยว วัดมณีไพรสณฑ์ ตาก

พาเที่ยว วัดมณีไพรสณฑ์ ตาก

วันนี้เราจะพาสายบุญทุกคนไปไหว้พระที่ วัดมณีไพรสณฑ์ วัดสวย ตาก กันค่ะ เป็นวัดเก่าแก่อายุมากกว่า 200 ปี โดดเด่นด้วย เจดีย์วิหารสัมพุทเธ องค์เจดีย์ที่สร้างขึ้นด้วยศิลปกรรมแบบพม่า รวมถึงเป็นที่ประดิษฐานปูชนียวัตถุ และโบราณสถานสำคัญมากมาย เที่ยวตาก ครั้งนี้ เราจะได้อิ่มบุญอิ่มใจกันถ้วนหน้าค่ะ

   หากไปเที่ยว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก แล้ว สถานที่สำคัญที่เราไม่ควรพลาดเลยก็คือ การไปไหว้พระทำบุญที่ วัดมณีไพรสณฑ์ ค่ะ เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2328 ก่อนจะได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2499 ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ติดถนนอินทรคีรี เขตเทศบาลเมืองแม่สอด ส่วนด้านหลังนั้นติดลำห้วยแม่สอด ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานปูชนียวัตถุและปูชนียสถานต่างๆ เช่น เจดีย์วิหารสัมพุทเธ พระศากมุนีศรีเมืองฉอด พระเจ้าแสนหลวง และ หลวงพ่อทันใจทรงเครื่อง เป็นต้น

  จุดเด่นของวัดมณีไพรสณฑ์ก็คือ เจดีย์วิหารสัมพุทเธ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2529 ด้วยศิลปกรรมแบบพม่า ขนาดกว้าง 35 เมตร ยาว 15 เมตร ประกอบไปด้วย เจดีย์องค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ด้านบนสุด รายล้อมไปด้วยเจดีย์องค์เล็ก 233 องค์ ส่วนด้านในนั้นเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปทรงเครื่องแบบพม่า พระแก้วมรกตจำลอง รวมถึงพระพุทธรูปองค์อื่นๆ รวมทั้งหมด 512,028 องค์ นับเป็นองค์เจดีย์ที่มีความงดงามและมีความเป็นเอกลักษณ์เป็นอย่างมากเลยทีเดียวค่ะ

  ภายในวัดมณีไพรสณฑ์ยังมีโบสถ์เก่าแก่อายุกว่า ๒๐๐ ปี หน้าบันและหลังคาโบสถ์ตกแต่งด้วยลายไม้ฉลุสวยงาม และศาลา ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หลวงพ่อสังกัจจาย และ พระพุทธรูปปูนปั้นปางพุทธไสยาสน์ นอกจากนี้เรายังมีโอกาสได้เข้าไปสักการะ พระศากมุนีศรีเมืองฉอด พระพุทธรูปสร้างขึ้นด้วยปูนเก่า และ พระเจ้าแสนหลวง พระพุทธรูปเนื้อทองสมฤทธิ์ ลงรักปิดทอง ซึ่งเป็นปูชนียวัตถุสำคัญของวัดด้วยค่ะ

  การเดินทางไป วัดมณีไพรสณฑ์ ให้เดินทางด้วยเส้นทางหลวงหมายเลข 105 เพื่อมุ่งหน้าไปยัง อำเภอแม่สอด ไปตามเส้นทางเข้าที่ว่าการอำเภอแม่สอด ซึ่งก่อนถึงที่ว่าการอำเภอฯ เราจะเห็นวัดมณีไพรสณฑ์ตั้งอยู่ทางด้านซ้ายมือค่ะ

ข้อมูล วัดมณีไพรสณฑ์ ตาก
ที่อยู่ : ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
พิกัด : https://goo.gl/maps/qugpu7H2suKz6wgd7

Share