พาเที่ยววัดม่วง อ่างทอง

พาเที่ยววัดม่วง อ่างทอง

รู้ไหมว่า พระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลก นั้น อยู่ในเมืองไทยของเรานี่เองค่ะ และที่สำคัญยังอยู่ ใกล้กรุงเทพ อีกด้วย และเรากำลังจะพาทุกคนไปกันค่ะ ที่ วัดม่วง จังหวัดอ่างทอง และมี หลวงพ่อใหญ่ หรือ พระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ประดิษฐานอยู่นั่นเองค่า

ประวัติ วัดม่วง
วัดม่วง ตั้งอยู่ที่ ตำบลหัวสะพาน อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ประดิษฐาน พระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ ที่ก่อสร้างจากคานคอนกรีตเสริมเหล็กเป็นชั้นๆ ขึ้นไป แบบโครงสร้างตึก สูงราว 32 ชั้น เลยทีเดียวค่ะ ที่ก่ออิฐถือปูนฉาบทาสีทองตลอดทั้งองค์ นับว่าเป็น พระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลก เลยก็ว่าได้ค่ะ

 เดิมเป็น วัดม่วง นั้น จะเป็นวัดร้าง ที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย แต่เมื่อครั้งเสียกรุง พม่าได้เผาทำลายไปเป็นจำนวนมาก วัดม่วง เลยเหลือเพียงแค่ซากปรักหักพัง จนเมื่อ พระครูวิบูลอาจารคุณ (หลวงพ่อเกษม อาจารสุโภ) ได้ธุดงค์มา และเห็นว่าที่นี่เป็นสถานที่ที่น่าปฏิบัติธรรม ในระหว่างนั่งสมาธินั้น ท่านก็ได้นิมิตเห็นองค์หลวงปู่ขาวและหลวงปู่แดง มาบอกว่าให้ช่วยบูรณะวัดขึ้นใหม่ หลังจากนั้นท่านก็ได้เริ่มการปฏิสังขรณ์ มาเรื่อยๆ ค่ะ


 หลวงพ่อเกษม กับประชาชนผู้มีจิตศรัทธา สมทบทุนกันในการสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่ เพื่อถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่9 มีพระนามว่า พระพุทธมหานมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ ที่มีขนาดหน้าตักกว้าง 62 เมตร สูงถึง 93 เมตร รูปลักษณ์งดงามสีทองอร่าม สามารถมองเห็นได้จากระยะไกลๆ เลย ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 16 ปีด้วยกันค่ะ

 ในส่วนของโบสถ์ วัดม่วง นั้น ก็มีความงดงามใหญ่โตไม่ต่างจากพระพุทธรูปองค์ใหญ่เลย เพราะจะมีความสวยแปลกตา ด้วยการทำกลีบบัวปูนปั้นล้อมรอบที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภายในโบสถ์จะมีภาพจิตรกรรมเกี่ยวกับประวัติพระพุทธเจ้า ส่วนบริเวณรอบๆ วัด ก็จะมีปูนปั้นพระอรหันต์ เทพเจ้าต่างๆ ไม่ว่าจะจีนหรือพราหมณ์ ที่สำคัญยังมีการจำลองเมืองนรกสวรรค์ เพื่อสอดแทรกคติสอนใจ และเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ของค่ายบางระจัน ให้กับนักท่องเที่ยวได้ชมอีกด้วยค่ะ

 และแน่นอนว่า ใครที่ได้มาที่ วัดม่วง แห่งนี้ ต้องมาสัมผัสที่ปลายพระหัตถ์ขององค์พระใหญ่ เพราะ การสัมผัสที่ปลายพระหัตถ์พระใหญ่นั้น ว่ากันว่า ท่านจะประทานพรให้เติบโตและเจริญก้าวหน้า ในอาชีพการงานค่ะ ที่สำคัญวัดนี้มาไม่ยากเลยค่ะ อยู่ใกล้กรุงเทพอีกด้วย และอย่าลืมตามกันมา ไหว้พระขอพร เพิ่มความเป็นสิริมงคลกันนะคะ

การเดินทาง ไป วัดม่วง
การเดินทางไปยัง วัดม่วง นั้น จะอยู่ไม่ห่างจากอำเภอเมืองเลยค่ะ เพราะอยู่ไปแค่ประมาณ 8 กิโลเมตรเท่านั้น สามารถเดินทางไปตามเส้นถนนอ่างทอง-วิเศษชัยชาญ หรือ ถนนทางหลวงหมายเลข 3195 ได้เลยค่ะ โดยจะอยู่ตรงกิโลเมตรที่ 29 ตรงเข้าไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร จะเจอวัดอยู่ทางซ้ายมือเลยค่ะ

ข้อมูล วัดม่วง อ่างทอง
ที่อยู่ : หมู่ 6 ตำบลหัวตะพาน อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง
พิกัด : https://goo.gl/maps/Tu664GcsYDyCrTf98

Share