พาเที่ยว วัดวารีบรรพต วัดบางนอน ระนอง

พาเที่ยว วัดวารีบรรพต วัดบางนอน ระนอง

วัดวารีบรรพต หรือ วัดบางนอน เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเนินเขา ล้อมรอบไปด้วยภูเขา วัดแห่งนี้สร้างโดยหลวงพ่อด่วน ถามวโร ท่านเป็นพระธุดงค์ที่มาจากจังหวัดสงขลา เป็นพระเกจิอาจารย์ด้านวิปัสสนา ชาวบ้านเลื่อมใสและศรัทธาในตัวท่านมากเนื่องมาจากหลวงพ่อด่วนได้นำหลวงพ่อทวดวัดช้างไห้มาปลุกเสก และได้ให้ประชาชนนำไปบูชา มีอภินิหาร เช่น เชื่อว่าอาวุธปืนยิงไม่ออก จึงได้พากันนิมนต์ท่านให้จำพรรษา ณ ที่แห่งนี้

ที่ด้านบนวัดตั้งอยู่บนเนินเขามองเห็นวิวได้โดยรอบ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ มีความยาวถึง 22 เมตร ในการก่อสร้างพระมีนายช่างของกรมศิลปกรมาควบคุมการก่อสร้าง พระพุทธรูปจึงมีสัดส่วนและรูปทรงที่สวยงามมาก

ที่ด้านล่างของวัดเป็นที่ตั้งของมหาทุติยเจดีย์ศรีบรรพต ซึ่งเป็นเจดีย์ที่มีรูปทรงคล้ายกับทางพม่า เนื่องจากวัดนี้เป็นที่ศรัทธาของชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในระนอง จึงมีพระพม่า และช่างฝีมือของพม่ามาช่วยทำการสร้างเจดีย์นี้ ถือว่าเป็นเรื่องแปลกที่วัดไทยมีเจดีย์แบบพม่า

ที่วิหารด้านล่างเป็นที่ตั้งศพหลวงพ่อด่วน ท่านเสียชีวิตในปี พ.ศ. 2550 ด้วยอายุ 90 พรรษา หลังจากหลวงพ่อด่วนได้เสียชีวิตแล้วมีพิธีเผาศพ ในงานได้เกิดเรื่องอัศจรรย์ขึ้น ในขณะที่ไฟลุกไหม้เป็นเวลาหลายนาที ไฟกลับไม่ไหม้ศพหลวงพ่อด่วน จนญาติโยมต้องยุติการเผา แล้วนำศพหลวงพ่อมาไว้ในโลงแก้วที่วิหารแห่งนี้ นอกจากศพหลวงพ่อจะเผาไม่ไหม้แล้วร่างกายก็ยังไม่เน่าเสียอีกด้วย

มหาทุติยเจดีย์ศรีบรรพต เป็นเจดีย์สีทองปูกระเบื้องรอบเจดีย์มีพระประจำวันเกิดอยู่ที่ฐานเจดีย์

รูปปั้นในวัดมีสถาปัตยกรรมคล้ายของพม่า มีจุดเด่นที่หน้าขาวผ่อง ปากสีแดงสด

วิหารที่ตั้งศพหลวงพ่อด่วน อยู่บริเวณด้านล่างของวัด
หลวงพ่อด่วนในโลงแก้ว ในสภาพไม่เน่าเปื่อย ผู้ที่ต้องการทำบุญสามารถทำบุญได้ที่วิหารนี้

เวลาทำการ : 08.00 – 17.00 น. เปิดทำการ ทุกวัน
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ไม่เสียค่าธรรมเนียม – ค่าเข้าชม

ที่ตั้ง – วัดวารีบรรพต วัดบางนอน
ที่อยู่ :4/10 ถนนเพชรเกษม ตำบลบางนอน อำเภอเมือง จังหวัดระนอง 85000
การเดินทาง รถยนต์ : มุ่งหน้าสู่จังหวัดระนองทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านอำเภอกระบุรี เข้าสู่เขตอำเภอเมืองระนอง ติดถนนเพชรเกษมด้านซ้าย

Share