พาเที่ยววัดสระเกศราชวรมหาวิหาร

พาเที่ยววัดสระเกศราชวรมหาวิหาร

แม้ว่าเราๆ จะอยู่กรุงเทพ กันมานานหลายปี แต่ก็ใช่ว่าจะมีโอกาสแวะเวียนไปเที่ยวฝั่ง เกาะรัตนโกสินทร์ กันบ่อยๆ สักที่ไหน ไม่มีเวลาบ้าง อะไรบ้างล่ะ แต่วันนี้ได้โอกาสดีค่ะ เลยจะพาทุกคนไปเที่ยว วัดสวย ของ กรุงเทพ อย่าง วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หรือ ภูเขาทอง ที่เรารู้จักกันดีนี่เองค่ะ

 วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หรือเรียกกันว่า วัดสระเกศ เป็นวัดเก่าแก่มาตั้งแต่สมัยอยุธยา เมื่อก่อนนั้นมีชื่อว่า วัดสะแก ต่อมาในหลวงรัชกาลที่ 1 โปรดให้ปฏิสังขรณ์และขุดคลองรอบพระอาราม แล้วพระราชทานนามให้ใหม่ว่า วัดสระเกศ ที่แปลว่า ชำระพระเกศา นั่นเองค่ะ เพราะวัดนี้เคยเป็นที่สำหรับทำพิธีพระกระยาสนาน (อาบน้ำ) เมื่อตอนเสด็จกรีธาทัพกลับจากกัมพูชามาปราบจลาจลในกรุงธนบุรี และเสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติในปี พ.ศ. 2325 ค่ะ

ภายในวัดจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้เราได้ไปสักการะและกราบไหว้กันค่ะ ตั้งแต่เข้ามาในวัดเลย เราก็จะเจอกับ พระอุโบสถที่ประดิษฐานพระประธานปางสมาธิองค์ใหญ่ ผนังรอบๆ พระอุโบสถจะมีภาพจิตรกรรมที่เกี่ยวกับเทวดา ท้าวจตุโลกบาล ภาพพุทธประวัติตอนมารวิชัย ภาพทศชาติของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และ ภาพไตรภูมิ เป็นความสวยงามที่มองแล้วรู้สึกอิ่มเอง สบายใจมากเลยค่ะ

ต่อมาเป็น พระวิหารพระอัฏฐารส สถานที่ประดิษฐาน หลวงพ่อดุสิต และ พระอัฎฐารส โดยเป็นพระพุทธรูปยืน ศิลปะในการสร้างนั้นเป็นแบบสมัยสุโขทัยตอนต้น อายุมากกว่า 700 ปี และเป็นพระพุทธรูปยืนที่มีสูงที่สุดในกรุงเทพฯ สูงถึง 10.75 เมตรเลยทีเดียวค่ะ ในหลวงรัชกาลที่ 3 นั้น โปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญมาจาก วัดวิหารทอง วัดประจำพระราชวังจันทน์ ที่จังหวัดพิษณุโลก มาประดิษฐานที่นี่แทนนั่นเองค่ะ

 และแล้วก็มาถึง พระบรมบรรพต หรือ ภูเขาทอง ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของ วัดสระเกศ นี้ จนทำให้ที่นี่เป็นที่รู้จัก โดยภูเขาทองนี้ รัชกาลที่ 3 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นไว้เป็นปูชนียสถานในพระนคร เหมือนกับตอนที่กรุงเก่ามี วัดภูเขาทอง ค่ะ บันไดขึ้นภูเขาทองนี้ จะมีจำนวนทั้งหมด 344 ขั้นค่ะ

เมื่อขึ้นมาถึงด้านบนก็ต้องมากราบไหว้พระกันก่อนเลยค่ะ เพราะด้านบนมีพระพุทธรูปประธานประดิษฐานตรงทางเข้าองค์พระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ นามว่า พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลี ศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถ (ปางทรงเครื่องจักรพรรดิ์) อยู่ค่ะ และสามารถขึ้นไปเวียนเทียนรอบภูเขาทอง แล้วก็เดินถ่ายรูป ชมวิวของเมืองกรุงเทพฯ ได้เลยค่ะ

ในช่วงเทศกาลอย่างวันลอยกระทงที่นี่จะจัดงานนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ 7 วัน 7 คืนด้วยกัน จัดว่าเป็นงานวัดที่ดังมากๆ ของกรุงเทพฯ เลย ที่สำคัญทางวัดจะเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวขึ้นไปกราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุในตอนกลางคืนกันอีกด้วย ซึ่งความพิเศษแบบนี้จะมีแค่ในช่วงเทศกาลเท่านั้นค่ะ เรียกได้ว่าความสวยที่ได้เราเห็นกันนั้น เป็นวัดสวยในลิสต์ที่ต้องห้ามพลาดเลย

วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร (ภูเขาทอง)
344 ถนนจักรพรรดิพงษ์ แขวง บ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 10100

Share