พาเที่ยว วัดสวนดอก จังหวัดเชียงใหม่

พาเที่ยว วัดสวนดอก จังหวัดเชียงใหม่

วัดสวนดอก หรือ วัดบุปผาราม เป็นวัดเก่าแก่ ที่มีความสำคัญแห่งหนึ่งของเชียงใหม่ ตั้งอยู่ตรงข้ามคณะทันตแพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ติดถนนสุเทพ สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้ากือนาธรรมิกราช กษัตริย์ลำดับที่ 6 แห่งราชวงศ์มังราย (แห่งอาณาจักรล้านนา) หรือปี พ.ศ. 1914 ภายในวัดมีกู่เจ้านายฝ่ายเหนือ (พระอัฐิของ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ และ พระประยูรญาติ) อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ซึ่งในปัจจุบันได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานที่สำคัญ

วัดสวนดอก ได้รับการบูรณะครั้งสำคัญ 2 ครั้ง ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2450 พระราชชายา เจ้าดารารัศมี ใน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญรวบรวมพระอัฐิ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ และ พระประยูรญาติ มาประดิษฐานรวมกัน และต่อมาอีกครั้งหนึ่งในปี พ.ศ. 2475 เป็นการบูรณปฏิสังขรณ์องค์พระวิหารโดย ครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา

พระเจดีย์ใหญ่ทรงลังกา


      พระเจดีย์ใหญ่ทรงลังกา เป็นพระเจดีย์ใหญ่ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ มีความสูง 24 วา สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 1914 ในรัชกาลพญากือนา ค่ะ เป็นศิลปะลังกาวงศ์ผสมล้านนาที่งดงาม และยังเป็นปูชนียสถานที่สำคัญ สำหรับพุทธศานิกชนมาสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลค่ะ

พระเจ้าเก้าตื้อ

       พระเจ้าเก้าตื้อ เป็นพระพุทธรูปหล่อองค์ใหญ่ หล่อด้วยทองสำริด ศิลปะแบบเชียงแสนฝีมือช่างล้านนาและสุโขทัย ปางมารวิชัย สร้างในสมัยพระเมืองแก้ว เมื่อ พ.ศ.2047 เพื่อเป็นพระประธานในวิหารวัดพระสิงห์ เมื่อหล่อเสร็จ ไม่สามารถชักลากเข้าเมืองได้ เนื่องมีน้ำหนักมาก จึงได้ถวายเรือนหลวงของพระองค์เป็นพระวิหาร พระราชทานชื่อว่า “วัดเก้าตื้อ” ค่ะ มีตำนานเล่ากันว่า มักจะมีผู้มาอธิษฐานขอบุตร และปรารถนาสิ่งต่างๆ มักจะสมปรารถนาทุกประการอีกด้วย

พระเจ้าค่าคิง


       พระเจ้าค่าคิง เป็นพระประธานในพระวิหารหลวง พระเจ้ากือนาโปรดให้ช่างสร้างขึ้นด้วยทองสำริด เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ มีขนาดเท่าพระวรกายของพระองค์ขณะประทับยืน เมื่อ พ.ศ.1916

ธรรมาสน์เทศนาแบบล้านนา


       ธรรมาสน์เทศนาแบบล้านนา สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2474 และซุ้มประตูวัด จำนวน 3 ซุ้ม เป็นซุ้มประสาทแบบล้านนาขนาดใหญ่ สร้างขึ้นเมื่อครูบาศรีวิชัยบูรณะวัดสวนดอกเมื่อ พ.ศ. 2474 ค่ะ

กู่ครูบาเจ้าศรีวิชัย

      กู่ครูบาเจ้าศรีวิชัย เป็นสถานที่บรรจุอัฐิครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา สร้างเมื่อ พ.ศ.2490 เพื่อเป็นอนุสรณ์ในคราวที่ครูบาศรีวิชัยได้บูรณปฏิสังขรณ์วัดสวนดอก เมื่อพ.ศ. 2474-2475 และเพื่อเป็นที่สักการะบูชาของพุทธศาสนิกชนนั่นเอง

นอกจากนี้ที่วัดสวนดอก ยังมีประเพณีประจำปีซึ่งจัดขึ้นทุกปีได้แก่ ประเพณีทำบุญสลากภัต ตรงกับวันขึ้น 8 ค่ำ เดือนเกี๋ยงเหนือเดือน 11 ประเพณีตั้งธรรมหลวง ประเพณีตั้งธรรมหลวง หรือฟังเทศน์มหาชาติ หลังออกพรรษาในทุกปี และประเพณีทำบุญสรงน้ำพระบรมธาตุ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี อีกด้วยค่ะ

ผู้นำเสนอ

นำเสนอโดย lemon

Share

Written by: