พาเที่ยววัดสวนตาล น่าน

พาเที่ยววัดสวนตาล น่าน

น่าน แหล่งรวม วัดสวย ที่เผยให้เห็นถึงศิลปะวัฒนธรรมที่อนุรักษ์เอาไว้มาอย่างยาวนาน หนึ่งในนั้นก็คือ วัดสวนตาล วัดเก่าแก่ที่อยู่คู่ เมืองน่าน มาเป็นเวลากว่า 600 ปี นอกจากจะมีสถาปัตยกรรมที่งดงามแล้ว ยังเป็นที่ประดิษฐาน พระเจ้าทองทิพย์ พระพุทธรูปเก่าแก่ที่อยู่คู่วัดสวนตาลมาเป็นเวลายาวนานเช่นเดียวกัน สำหรับใครที่มีโอกาสได้ไป เที่ยวน่าน ลองแวะมาไหว้พระทำบุญที่วัดแห่งนี้ดูค่ะ

วัดสวนตาล เป็นวัดเก่าแก่อายุว่า 600 ปี ที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1955 โดยพระนางปทุมมาวดีชายาของพญาภูเข็ง เจ้าผู้ครองนครน่าน เป็นวัดที่ตั้งอยู่นอกกำแพงเมืองน่านทางทิศเหนือ เดิมเป็นที่ตั้งของสวนตาลหลวง แต่ในปัจจุบันนั้นจะตั้งอยู่บริเวณ ถนนมหายศ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานเจดีย์ที่บรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า และ พระเจ้าทองทิพย์ พระพุทธรูปสำริดปางมารวิชัยองค์ใหญ่ที่เป็นปูชนียสถานสำคัญของวัดค่ะ

ไฮไลท์ของวัดสวนตาลที่ผู้คนนิยมไปกราบไหว้คือ พระเจ้าทองทิพย์ พระพุทธรูปสำริด ปางมารวิชัยองค์ใหญ่ที่มีขนาดหน้าตักกว้าง 10 ฟุต สูง 14 ฟุต 4 นิ้ว ประดิษฐานอยู่ในวิหาร เป็นพระพุทธรูปที่พระเจ้าติโลกราชแห่งนครเชียงใหม่โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.1993 เพื่อแสดงถึงชัยชนะในการยึดเมืองน่านไว้ได้นั่นเองค่ะ ปัจจุบัน พระเจ้าทองทิพย์เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวน่านเคารพนับถือเป็นอย่างมาก ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็จะมีการจัดงานนมัสการและสรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์เป็นประจำในทุกๆ ปีค่ะ

ทางด้านหลังจากวิหาร จะเป็นที่ประดิษฐาน เจดีย์ ที่บรรจุ พระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า ตามตำนวนได้กล่าวเอาไว้ว่ามีการค้นพบพระเกศาธาตุบรรจุอยู่ในโกศในเรือสำเภาทองภายในอุโมงค์ใต้ฐานเจดีย์ ลึก 20 วา แต่เมื่อปี พ.ศ. 2457 ในสมัยของพระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯ ผู้ครองนครน่านในสมัยนั้นก็ได้มีการบูรณะเจดีย์องค์นี้ขึ้นใหม่ดังโครงสร้างที่เราได้เห็นได้ปัจจุบันค่ะ

นอกจากนี้ภายในวัดยังเป็นที่ประดิษฐาน พระศรีอริยเมตไตรย ปางนั่งพับเพียบองค์แรกและองค์เดียวในประเทศไทย พร้อมด้วย พระเจ้า 5 ที่ประดิษฐานอยู่ที่เดียวกัน และ พระเจ้าทันใจวัดสวนตาล เป็นพระพุทธรูปปูนปั้น ปางสมาธิ ที่สร้างขึ้นในงานประเพณีเทศน์มหาชาติของวัดสวนตาลเมื่อปี พ.ศ. พ.ศ. 2521

ข้อมูล วัดสวนตาล น่าน
ที่อยู่ : ถนนมหายศ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน
พิกัด : https://goo.gl/maps/HaZjnsgMUJonXNDQ7

Share