พาเที่ยววัดหนองใหญ่ วัดสวย พัทยา

พาเที่ยววัดหนองใหญ่ วัดสวย พัทยา

ไปเที่ยว พัทยา จะไปชมวิวทะเลอย่างเดียวก็คงจะไม่ครบถ้วน เพราะฉะนั้นเราจะพาไปอีก วัดสวย ของเมืองพัทยา ที่มีชื่อว่า วัดหนองใหญ่ สายบุญ สายเที่ยว อย่ารอช้ากันดีกว่า ไปดูความสวยอลังการของวัดแห่งนี้กันเลยค่า

ประวัติ วัดหนองใหญ่
วัดหนองใหญ่ เป็นวัดที่ตั้งอยู่ใน เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ตั้งเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2449 โดยมีเรื่องเล่าต่อๆ กันมาว่า วัดหนองใหญ่นั้นสร้างมาตั้งแต่ก่อนกรุงศรีอยุธยาแตก ซึ่งมีพระผู้ใหญ่องค์หนึ่งชื่อ เจ้าคุณใหญ่ หนีออกจากกรุงศรีอยุธยา มากับมหาดเล็กสองผัวเมียที่ชื่อว่า ตาเพ่งกับยายมูล โดยสองตายายนี้ เป็นมหาดเล็กของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

 และได้หนีมาทางเรือ ซึ่งท่านเจ้าคุณใหญ่นั้นได้เดินทางมาพบวัดร้างแห่งหนึ่ง จึงได้สร้างวัดนี้โดยใช้ชื่อว่า วัดหนองใหญ่ เพราะว่าวัดนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ต่ำ มีหนองใหญ่น้ำท่วมบริบูรณ์นั่นเองค่ะ ซึ่งท่านก็ได้สร้างอุโบสถไม้หอระฆังที่ท่านนำระฆังติดตัวมาด้วยค่ะ 

 แต่ต่อมาเกิดน้ำท่วมขึ้น ทำให้อุโบสถชำรุดลง เลยได้สร้างอุโบสถหลังใหม่ขึ้นมาแทน รวมถึงภายหลังได้มีการยกอุโบสถหลังนี้ให้สูงขึ้น เพราะในบริเวณ วัดหนองใหญ่ เป็นพื้นที่ต่ำมีน้ำท่วมบ่อยนั่นเองค่ะ อีกทั้งวัดยังได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2512 ค่ะ 

ไฮไลท์ ของ วัดหนองใหญ่
โดยไฮไลท์ของ วัดหนองใหญ่ ก็คือมีที่ประดิษฐาน หลวงพ่อโสธร ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกค่ะ โดยสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 แล้ว มีขนาดหน้าตักกว้าง 10 เมตร สูง 14 เมตร ตั้งอยู่ด้านหลังอุโบสถ ซึ่งจะขึ้นไปได้นั้น ต้องขึ้นบันไดไปค่ะ โดยเป็นบันไดเงินและบันไดทอง ประดับตกแต่งด้วยพญานาคสีเขียวทองมรกต อีกทั้งที่ปากทางขึ้นบันได ก็จะมีรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณยืนเฝ้าบันไดข้างละ 1 องค์ให้เราได้สักการะกันด้วยค่ะ

ข้อมูล วัดหนองใหญ่ พัทยา ชลบุรี
ที่อยู่ : เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
พิกัด : https://goo.gl/maps/B5HiuSE5yx5VMznr6

Share