พาเที่ยว วัดหมื่นล้าน วัดสวย จังหวัดเชียงใหม่

พาเที่ยว วัดหมื่นล้าน วัดสวย จังหวัดเชียงใหม่

Wat Meuun Dtuum, Chiang Mai, Thailand

วัดหมื่นล้าน หรือเก่าของวัดก็คือ วัดหมื่นสามล้าน ตั้งอยู่บนถนนราชดำเนิน ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2002-พ.ศ. 2005 ในช่วงรัชสมัยของพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์ราชวงศ์มังราย โดยผู้สร้างวัดก็คือขุนพลของพระองค์ ชื่อว่า หมื่นโลกสามล้านขุนพลแก้ว หรือ หมื่นด้ง ซึ่งสร้างขึ้นมาเพื่ออุทิศแก่แม่ทัพของอยุธยาที่แพ้ในช่วงสงครามและเสียชีวิตในสนามรบนั่นเอง รวมถึงยังเป็นการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แม่ทัพนายกองของล้านนาอีกด้วยค่ะ

มีหลักฐานบอกเอาไว้ว่า ได้มีการจัดหาสถานที่สร้างวัดขึ้นภายในกำแพงเมืองเบื้องบูรพาทิศ ที่อยู่ห่างจากประตูเมืองไปยังใจกลางเมืองประมาณ 100 วา ในช่วงปีมะเส็ง พ.ศ. 2002 โดยไฮไลท์ของ วัดหมื่นล้าน นั้น จะมีความโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมศิลปะแบบพม่า โดยการบูรณะเมื่อปี พ.ศ. 2460 ทำให้มีการต่อเติมมุขด้านวิหารหลังเดิมออกมาคลุมบันได หน้าบันก็จะมีลวดลายแกะสลักไม้รูปนกยูงรำแพนประดับกระจกสี ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของศิลปะพม่า อีกทั้งยังล้อมไปด้วยพรรณพฤกษาค่ะ

ส่วนภายในวิหาร ก็จะมีผสมผสานศิลปะล้านนาแบบโบราณเอาไว้ มีพระพุทธรูปปางมารวิชัย วัชราสน์ ขัดสมาธิเพชร ที่สร้างในปี พ.ศ. 2460 ในสมัยเจ้าแก้วนวรัฐ เป็นพระประธาน รวมไปถึงมี พระปางมารวิชัยขนาดเล็กและพระยืนปางต่างๆ มากมาย อีกทั้งส่วนของฝาผนังก็จะมีภาพเขียนจิตรกรรมเล่าเรื่องราวของพุทธประวัติอีกด้วยค่ะ

เป็นอีก วัดสวย ของ เชียงใหม่ ที่ควรจะจัดทริปไปทัวร์อย่างมากค่ะ เพราะทั้งเก่าแก่และงดงามไปด้วยศิลปะมากมาย ใครมาเที่ยวเชียงใหม่ก็แวะมาสักการะ วัดหมื่นล้าน ไหว้ขอพรเสริมสิริมงคลกันดีกว่า ทั้งสายบุญ และสายเที่ยว น่าจะถูกใจแน่นอนค่า

วัดหมื่นล้าน เชียงใหม่
14 ถนนราชดำเนิน ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

Share