พาเที่ยว วัดอุโมงค์ วัดป่าเก่าแก่กลางเมืองเชียงใหม่

พาเที่ยว วัดอุโมงค์ วัดป่าเก่าแก่กลางเมืองเชียงใหม่

ที่ถูกโอบล้อมด้วยความเขียวขจีของแมกไม้นานาพันธุ์ และกำแพงมอสส์เขียว ๆ เย็นตา จุดเช็กอินที่ไม่ควรพลาดอีกแห่งเมื่อได้มาเยือนเชียงใหม่ วัดแห่งนี้มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 700 ปี สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยพระเจ้ามังรายมหาราช อุโมงค์ในสมัยนั้นถูกใช้เป็นสถานที่เพื่อให้พระมหาเถรจันทร์ใช้นั่งวิปัสสนากรรมฐาน ปัจจุบันอุโมงค์แห่งนี้กลายเป็นเส้นทางเดินที่มีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยว รวมถึงพุทธศาสนิกชน แวะเวียนมาชมความงดงามของอุโมงค์ที่ยังคงมีร่องรอยของจิตรกรรมฝาผนังในสมัยโบราณ ท่ามกลางความรู้สึกเงียบสงบของจิตใจ

การเดินทาง เนื่องจากที่ตั้งของวัด อยู่เชิงดอยสุเทพ เชียงใหม่ จึงสามารถใช้เส้นทางด้านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จากถนนหลักสุเทพ เลี้ยวลัดเลาะมาตาม สุเทพซอย 4 (วัดอุโมงค์) ระยะทางเพียงแค่ 1 กิโลเมตรก็มาถึงทางเข้าวัดอุโมงค์ จากนั้นแนะนำให้ขับรถลึกเข้าไปด้านใน จะเจอลานจอดรถร่มรื่น ซึ่งไม่ห่างจากตัวอุโมงค์มากนัก

ทางเข้าอุโมงค์ ต้นไม้ใหญ่ให้ความร่มรื่นภายในตัวอุโมงค์ มีทางเดินทอดยาวเชื่อมต่อกันจึงสามารถเดินทะลุแต่ละช่องได้ ด้านในมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ ซึ่งเราสามารถนำดอกไม้ธูปเทียนเข้าไปกราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลได้ บรรยากาศสงบภายในอุโมงค์ทรงโค้งกว้างขวาง ทำให้เดินสบาย เพลิดเพลินกับภาพจิตรกรรมฝาผนังที่เขียนขึ้นด้วยสีฝุ่น ลงบนพื้นแดงที่ส่วนใหญ่เป็นภาพวาดดอกบัว และนกสวยงามต่าง ๆ เช่น นกยูง นกกระสา

เมื่อเดินออกมาจากอุโมงค์แล้ว เรายังสามารถเดินชมบริเวณโดยรอบของวัดที่มีทั้งปริศนาธรรม คติเตือนใจ และข้อคิดมากมายในสวนพุทธธรรม และอีกทั้งด้านบนของวัดอุโมงค์ ยังมีเจดีย์ทรงระฆังขนาดใหญ่อายุราว 700 ปี ตั้งสูงเด่นเป็นสง่า เป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปไม่แพ้จุดกำแพงมอสส์ยอดฮิต

ในช่วงฤดูฝน กำแพงด้านหน้าทางเข้าอุโมงค์ จะมีมอสส์ขึ้นปกคลุมทั่วพื้นผิวของกำแพง ดูฟูเขียวกว่าฤดูอื่น ซึ่งเป็นฤดูที่นักท่องเที่ยวสามารถมาเก็บภาพความสวยงามจากสีเขียวสดของมอส ที่ขึ้นหนาแน่นราวกับพรมกำมะหยี่สีเขียว “มอสส์” พืชต้นเล็กแต่ทำให้หัวใจพองฟู

ถึงแม้ในตัวเมืองเชียงใหม่ จะมีวัดเก่าแก่และมีความงดงามอยู่หลายแห่ง แต่วัดอุโมงค์ (สวนพุทธธรรม) แห่งนี้ เป็นสถานที่ควรค่าในการมาเยือนสักครั้ง ด้วยเอกลักษณ์ที่งดงามไม่เหมือนใคร อาจไม่ได้มานั่งปฏิบัติธรรม แต่การได้มาปลีกวิเวก ในมุมสงบ ท่ามกลางชีวิตที่ดูวุ่นวายภายนอกกำแพงวัดนั้น ก็คุ้มค่ายิ่ง

วัดอุโมงค์มหาเถรจันทร์
129 ถนน ราชภาคินัย ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่

Share