พาเที่ยว วัดเขาดีสลัก จังหวัดสุพรรณบุรี

พาเที่ยว วัดเขาดีสลัก จังหวัดสุพรรณบุรี

 วัดเขาดีสลัก เป็น วัดสวย ใน ตำบลดอนคา อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ตั้งอยู่บนเทือกเขาสูง ทั้งสวยงามและเงียบสงบอย่างมาก ที่สำคัญล้อมไปด้วยธรรมชาติงามๆ แต่ไฮไลท์ของวัดนี้จะอยู่ที่ รอยพระพุทธบาทจำลอง อายุเก่าแก่หลายร้อยปี เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองสุพรรณ ที่คุ้มค่าและน่าไปเยือนอย่างมากค่ะ

ประวัติ วัดเขาดีสลัก
โดย รอยพระพุทธบาทจำลอง นี้ สร้างขึ้นมาจากแผ่นหินทรายสีแดง รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีลายกลีบบัวโดยรอบพระบาท ขนาดกว้างประมาณ 65.5 ซม. ยาว 141.5 ซม. นักโบราณคดีบางคนก็ว่าเป็น ศิลปะในสมัยทวาราวดี พุทธศตวรรษที่ 14-16 บางคนก็บอกว่าอาจเป็นผลงานที่สร้างในสมัยอยุธยา พุทธศวรรษที่ 19-23 ก็ได้ เพราะมีรูปแบบศิลปะอื่นๆ เข้ามาผสมด้วยนั่นเอง

 ซึ่งในปี พ.ศ. 2535 นายบรรหาร ศิลปอาชา ก็ให้กรมศิลปากรมาทำการพิสูจน์รอยพระพุทธบาท สรุปได้ว่าน่าจะเป็นในช่วงสมัยที่ใกล้เคียงกับพระพุทธบาทที่จังหวัดสระบุรีค่ะ เลยให้ทางกรมฯ ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุ และสร้างมณฑปบนยอดครอบเอาไว้อย่างสวยงามค่ะ

 และภายใน วัดเขาดีสลัก ยังมีการพบโพรงหิน ที่มีพระพุทธรูปอยู่ด้านใน รวมทั้ง โบราณวัตถุต่างๆ อีกมากมายหลายชนิดด้วยกันค่ะ เป็นพิกัดเที่ยวที่ทั้งสายบุญและสายเที่ยว ชอบเรื่องราวประวัติศาสตร์ น่าจะชอบกันอย่างแน่นอน และวิวทิวทัศน์ด้านบนก็ยังสวยงดงามมากๆ อีกด้วยนะคะ

ข้อมูล วัดเขาดีสลัก สุพรรณบุรี
ที่อยู่ : หมู่ 5 ตำบลดอนคา อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี
พิกัด : https://goo.gl/maps/zhWHyd4iAQRxrHfr7

Share