พาเที่ยว วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร วัดดัง ของ นนทบุรี

พาเที่ยว วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร วัดดัง ของ นนทบุรี

วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร อยู่ใน ตำบลบางศรีเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี เป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นมา ปี พ.ศ. 2390 เพื่อถวายพระอัยกา พระอัยกี และสมเด็จพระราชชนนี นั่นเองค่ะ แต่กว่าจะสร้างก็ถึงสมัยรัชกาลที่ 4 แล้ว

ซึ่งวัดนี้ก็ได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์ดีเด่นประจำปี พ.ศ. 2536 จากสมาคมสถาปนิกสยามอีกด้วยนะคะ เพราะสถาปัตยกรรมในวัดนั้น มีความน่าสนใจอย่างมาก ทั้ง พระอุโบสถ ที่เป็นศิลปะงดงาม แบบพระราชนิยมในรัชกาลที่ 3 คือ มีศิลปะจากจีนมาผสมนั่นเอง

ภายในโบสถ์จะประดิษฐาน พระพุทธมหาโลกาภินันทปฏิมา พระพุทธรูปปางมารวิชัย ที่หล่อด้วยทองแดง ซึ่งรัชกาลที่ 3 โปรดให้หล่อพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ก็เพื่อนำไปประดิษฐานเป็นพระประธานของพระอุโบสถแห่งนี้ค่ะ นอกจากนี้เราจะเห็นทั้ง บานประตู บานหน้าต่างพระอุโบสถ เขียนลายรดน้ำปิดทอง ตราพระราชลัญจกรของรัชกาลที่ 3 และรูปกระต่ายภายในวงพระจันทร์เต็มดวงอีกด้วยค่ะ

สิ่งอื่นๆ ที่น่าสนใจ ของ วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร
แต่สิ่งหนึ่งที่เราจะแปลกตาไปจากวัดอื่นๆ ก็คือ กำแพงแก้วและป้อมปราการทั้งสี่มุมนี่เองค่ะ ด้วยความที่ในอดดีตนั้นเคยเป็นที่ตั้งของป้อมปราการเก่าแก่มาก่อน เลยยังคงเหลือไว้ให้เราได้เห็นกันค่ะ ยังไม่หมดเพียงแค่นั้นเพราะยังมีทั้ง วิหารศิลาขาว พระพุทธปฏิมาชัยวัฒน์ และเจดีย์ทรงลังกา ที่มีพระบรมธาตุบรรจุอยู่ ให้เราได้สักการะกันอีกด้วยค่ะ

การเดินทาง ไปยัง วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร
ถ้าจากกรุงเทพฯ ให้ข้ามสะพานพระราม 5 แล้วเลี้ยวแยกเข้าถนนบางกรวย-ไทรน้อย หรือจะข้ามจากสะพานพระนั่งเกล้า มาถึงแยกบางพลูก็ได้ จากนั้นเลี้ยวซ้ายผ่านวัดสวนแก้ว ขับไปตามทางได้เลยค่ะ ในระหว่างทางก็จะมีป้ายบอกทางมาถึงวัดเลยค่ะ หรือถ้าใครอยากจะนั่งเรือชมวิวแม่น้ำ ก็สามารถนั่งเรือด่วนเจ้าพระยาไปยังท่าน้ำนนทบุรี แล้วลงเรือหางยาวเส้นทางไปคลองบางใหญ่ได้ค่ะ โดยจะมีเรือออกจากท่าน้ำนนทบุรีทุกๆ 20 นาที ใช้เวลาเดินประมาณ 5 นาทีเท่านั้นเองค่ะ

ข้อมูล วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร นนทบุรี
ที่อยู่ : หมู่ 3 ตำบลบางศรีเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

Share