พาเที่ยววัดแหลมพ้อ วัดดัง สงขลา

พาเที่ยววัดแหลมพ้อ วัดดัง สงขลา


ถ้าพูดถึง เกาะยอ ที่เที่ยวสงขลา หลายคนน่าจะจะคุ้นๆ กับ พระนอนยาวองค์ใหญ่ ของ วัดแหลมพ้อ แห่งนี้ อย่างแน่นอนค่ะ องค์พระสวยขนาดที่ว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาไหว้ขอพรกันอย่างไม่ขาดสายกันเลยนะคะ แบบนี้ต้องไม่พลาดมาเยือนแล้วค่า

วัดแหลมพ้อ หรือ วัดพระนอนแหลมพ้อ แห่งนี้ ถือว่าเป็นวัดเก่าแก่และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จังหวัดสงขลา เลยค่ะ โดยมีอายุมากว่า 200 ปีแล้วค่ะ ซึ่งจะมีพระพุทธรูปปางปรินิพพานองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยประดิษฐานอยู่ด้วย รวมถึงที่ตั้งวัดยังอยู่ใกล้กับถนนเชิงสะพานติณสูลานนท์ค่ะ สามารถมองเห็นองค์พระได้แต่ไกลเลย

ซึ่งครั้งหนึ่งในอดีตนั้น พระบาทสมเด็จจุลจอมเกล้า ก็เคยเสด็จทรงประพาสทางน้ำมาขึ้นที่ท่าเรือหน้าวัดอีกด้วย ส่วนภายในวัดนั้น ก็จะทั้งมีประติมากรรมเก่าแก่ต่างๆ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นโบราณสถานด้วยนะคะ สันนิษฐานกันว่าวัดนี้น่าจะสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นแล้ว โดยมีพระครูทิพวาสี ( พรหมแก้ว ) จากวัดท้ายยอ มาดำนินการก่อสร้างนั่นเองค่ะ ส่วนสาเหตุที่ชื่อ วัดแหลมพ้อ ก็เพราะในบริเวณวัดเป็นแหลมยื่นออกไป และยังมีต้นพ้อขึ้นอยู่เป็นจำนวนมากอีกด้วย เลยกลายเป็นที่มาของชื่อวัดนั่นเองค่ะ


มาดู อุโบสถ ของ วัดแหลมพ้อ กันบ้าง รูปแบบศิลปกรรมจะเป็นตามพระราชนิยมในสมัยรัชกาลที่ 3 เลยค่ะ มีระเบียงโดยรอบ หลังคาชั้นเดียวต่อด้วยปีกนก มุงด้วยกระเบื้องดินเผาประดับด้วยช่อฟ้า ใบระกา และหสงหงส์ ส่วนหน้าบันหลังคาทางด้านหน้า ก็จะประดับปูนปั้นพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ หน้าบันด้านหลังก็จะประดับปูนปั้นรูปพระนารายณ์ทรงครุฑ ส่วนหน้าบัณช่องหน้าต่างและประตู จะมีรูปปั้นรูปเทพพนมอยู่กลางลายพรรณพฤกษาค่ะ

รวมถึง หอระฆัง ก็เป็นอีกสิ่งที่งดงามไม่แพ้อุโบสถ คือ ตัวหอเป็นทรงสี่เหลี่ยมยอดปิรามิดซ้อนลดหลั่นกันขึ้นไป ตกแต่งด้วยกระเบื้องกรุสีเขียว ส่วนยอดหอระฆังจะตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้น ลายพรรณพฤกษาค่ะ อีกสิ่งที่ต้องห้ามพลาดเหมือนกัน ก็จะเป็น เจดีย์ ที่ตั้งอยู่ทิศเหนือของอุโบสถ โดยที่มุมขอบของเจดีย์จะประดับตกแต่งด้วยเจดีย์องคเล็กๆ 4 องค์ และองค์ระฆังของเจดีย์ประธาน ก็จะตั้งอยู่บนฐานปัทม์ต่อกันเป็นชั้นๆ ส่วนด้านล่างฐานเจดีย์ จะมีซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นอยู่ค่ะ นอกจากนี้ ก็จะมีทั้ง ศาลาพระพรหม เจ้าแม่กวนอิม และ พระพุทธรูปปางมารวิชัย ที่มีชื่อว่า สมเด็จเจ้าเกาะยอ ให้เราได้กราบสักการะขอพรกันอีกด้วยค่ะ เป็นอีกสถานที่เที่ยวบน เกาะยอ แห่ง สงขลา ที่ใครมาเยือนก็จะต้องแวะมาไหว้พระนอนและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นี่กันทั้งนั้นเลยค่ะ

ข้อมูล วัดแหลมพ้อ สงขลา
ที่อยู่ : ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
พิกัด : https://goo.gl/maps/Djuak9u1AVpbEX6HA

Share