พาเที่ยว วัดโขงขาว วัดสวย เชียงใหม่

พาเที่ยว วัดโขงขาว วัดสวย เชียงใหม่

การไปทำบุญไหว้พระนับเป็นไฮไลท์อย่างหนึ่งของการไป เที่ยวเชียงใหม่ ซึ่งนอกจากในตัวเมืองแล้ว เชียงใหม่ ยังมี วัดสวย อีกหลายแห่งที่กระจายตัวอยู่ตามอำเภอต่างๆ หนึ่งในนั้นก็คือ วัดโขงขาว วัดเก่าแก่ที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองนัก บรรยากาศเงียบสงบ เหมาะกับการมาปฏิบัติธรรม อีกทั้งยังมีสถาปัตยกรรมอันวิจิตรงดงาม สะท้อนให้เห็นถึงศิลปะล้านนา และวัฒนธรรมอื่นๆ ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว หากได้มาเที่ยวชมแล้วจะต้องประทับใจอย่างแน่นอนค่ะ

วัดโขงขาว ตั้งอยู่ใน บ้านโขงขาว ตำบลบ้านแหวน อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นวัดเก่าแก่ที่มีสถาปัตยกรรมอันวิจิตรงดงาม สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัย พระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญชัย ก่อนจะมีการบูรณะปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่เมื่อในสมัยที่ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ หรือ พระราชพรหมยาน จากวัดท่าซุง จังหวัดอุทัยธานี ยังคงมีชีวิตอยู่ ชื่อของวัดโขงขาวนั้น มาจากลักษณะของวัดที่มีซุ้มหรืออุโมงค์สีขาว ในสมัยก่อน ด้านหลังพระประธานภายในพระอุโบสถเก่าจะมีช่องขนาดเท่าตัวคนลอดลงไปสู่ถ้ำเล็กๆ แห่งหนึ่ง ซึ่งปากทางเข้าจะมีลักษณะคล้ายกับอุโมงค์สีขาว ซึ่งคำว่า “โขง” นั้นแปลว่า ซุ้ม หรือ อุโมงค์ จึงกลายเป็นที่มาของชื่อ “วัดโขงขาว” นั่นเองค่ะ

ภายในวัดนั้นมีสถาปัตยกรรมน่าสนใจหลายจุด เริ่มที่ พระวิหารราชพรหมยานไพศาลภาวนานุสิฐเยาวลักษณ์มิตรศรัทธา หรือเรียกสั้นๆ ว่า วิหารพระพุทธมหาจักรพรรดิ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2409 ด้วยสถาปัตยกรรมแบบล้านนา ตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้นสีทองอร่ามแลดูวิจิตรงดงาม ด้านในประดิษฐาน พระพุทธรูปปางโปรดพญาชมพูบดี หรือ ปางทรงเครื่อง ส่วนด้านหลังพระวิหารจะมีมีซุ้มโขงขนาดใหญ่ปโดยมีท้าวโลกบาลทั้ง 4 ประดิษฐานอยู่ด้านบนสุด ส่วนด้านล่างเป็นที่ประดิษฐานรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม สุเทพฤๅษี และพระนางจามเทวีค่ะ

ต่อมาคือ ศาลาพระราชพรหมญาณไพศาลภาวนานุสิฐ ที่ใช้สำหรับการปฏิบัติธรรมและวิปัสสนากรรมฐาน เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปต่างๆ หลายองค์ รวมถึงรูปหล่อของ หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ ให้พวกเราไปเคารพกราบไหว้ ตรงกลางศาลาจะมีพระอุโบสถ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2525 ด้วยศิลปะล้านนาปูหินอ่อน ลวดลายวิจิตรบรรจงน่าชมเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ยังมีวิหารแก้วประดิษฐาน สมเด็จองค์ปฐม และเจดีย์ 2 องค์ให้เราได้ชมด้วย ทางวัดมีบรรยากาศเงียบสงบและร่มรื่นเป็นอย่างมาก หากได้มาทำบุญแล้วจะรู้สึกอิ่มเอมใจไปกับสถาปัตยกรรมสวยๆ และบรรยากาศดีๆ ภายในวัดอย่างแน่นอนค่ะ

วัดโขงขาวนั้นอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 15 กิโลเมตร ให้ขับไปตามถนนห้วยแก้ว เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 121 เพื่อมุ่งสู่อำเภอหางดง และ อำเภอสันป่าตอง ตรงไปประมาณ 2 กิโลเมตรก็ผ่านสี่แยกต้นแกว๋น จากนั้นตรงไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร ก็จะถึง วัดโขงขาว ซึ่งตั้งอยู่ทางซ้านมือนั่นเองค่ะ

ข้อมูล วัดโขงขาว เชียงใหม่
ที่อยู่ : 71 บ้านโขงขาว หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านแหวน อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด : https://goo.gl/maps/YFojWnF4U42crZ2F8

Share