พาเที่ยววัดไร่ขิง สามพราน วัดดัง นครปฐม

พาเที่ยววัดไร่ขิง สามพราน วัดดัง นครปฐม

นครปฐม เป็นจังหวัดใกล้กรุงเทพฯ ที่มีที่เที่ยวมากมายเลยค่ะ อีกทั้งยังนั่งรถ ขับรถมาเที่ยวได้ง่ายๆ เลย วันนี้ เราเลยจะขอเอาใจสายบุญ ด้วยการพาไป เที่ยวนครปฐม กราบขอพร หลวงพ่อวัดไร่ขิง ที่ วัดไร่ขิง สามพราน วัดดัง นครปฐม ไปทำบุญ ไหว้พระใกล้กรุงเทพ ให้จิตใจผ่องใสกันสักหน่อย เอาล่ะ ตามกันมาได้เลยค่ะ

วัดไร่ขิง เป็นหนึ่งในวัดที่มีชื่อเสียงของจังหวัดนครปฐม ซึ่งได้รับการตั้งชื่อใหม่เป็น วัดมงคลจินดาราม แต่ชาวเมืองนครปฐมก็ยังคงเรียกติดปากกันว่า “วัดไร่ขิง” ตามแบบเดิมค่ะ โดยภายในวัดประดิษฐาน พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวนครปฐม ให้การสักการะบูชา คือ หลวงพ่อวัดไร่ขิง และยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้คนในนครปฐมอีกด้วย

คาถาบูชาหลวงพ่อวัดไร่ขิง จ.นครปฐม ขอพรให้หายป่วยไข้ ค้าขายร่ำรวย

  พระอุโบสถของวัดเป็นศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น และยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงาม ภายในพระอุโบสถวัดไร่ขิงนั้นประดิษฐาน หลวงพ่อวัดไร่ขิง พระพุทธรูปปางมารวิชัย สมัยเชียงแสน ค่ะ องค์พระพุทธรูปเป็นเนื้อทองสัมฤทธิ์ มีพุทธลักษณะงดงามด้วยพุทธศิลป์ 3 สมัย คือ พระรูปผึ่งผายแบบเชียงแสน พระหัตถ์เรียวงามแบบสุโขทัย และพระพักตร์งดงามในแบบรัตนโกสินทร์ ทำให้มีการสันนิษฐานว่าเป็นพระพุทธรูปฝีมือช่างสมัยไทยล้านนาและล้านช้างซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่ชาวบ้านให้การสักการะบูชา

  โดยตามตำนานนั้นเล่าต่อกันมาว่า หน้าวัดไร่ขิงนั้นมีแม่น้ำนครชัยศรี หรือแม่น้ำท่าจีนไหลผ่าน และ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (พุก) ได้อัญเชิญ องค์พระพุทธรูปนี้ มาจากวัดศาลาปูน โดยนำล่องมาทางน้ำด้วยการทำแพไม้ไผ่ เมื่อถึงหน้าวัดไร่ขิงจึงได้อัญเชิญขึ้นประดิษฐานไว้ภายในอุโบสถ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ซึ่งเป็นวันสงกรานต์พอดี

  และในขณะที่อัญเชิญองค์หลวงพ่อขึ้นจากแพ ได้เกิดปาฏิหาริย์ มีฝนโปรยลงมา ท่ามกลางอากาศก่อนหน้านี้ ที่ร้อนระอุ ทำให้เกิดความเย็นฉ่ำ จึงมีความเชื่อที่ว่า หลวงพ่อวัดไร่ขิง จะทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข ดับความร้อนร้ายคลายความทุกข์ให้หมดไป นั่นเอง และยังทำให้ในวันสงกรานต์ของทุกปี มีงานเทศกาลนมัสการปิดทองประจำปีหลวงพ่อวัดไร่ขิง สืบต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้นั่นเองค่ะ

งานนมัสการปิดทองหลวงพ่อวัดไร่ขิง 2565 นครปฐม เที่ยวงานวัด รับสงกรานต์ 9 วันเต็ม ขอพร หลวงพ่อวัดไร่ขิง
ที่เที่ยวนครปฐม วัดสวย วัดไร่ขิง นครปฐม

  นอกจากนี้ภายในวัดไร่ขิงยังมี พิพิธภัณฑ์ของเก่า ที่รวบรวมของเก่าเช่น ถ้วยชาม หนังสือเก่า ซึ่งชาวบ้านนำมาถวายวัดมาจัดแสดงไว้ให้ได้ชมกัน

ท้าวเวสสุวรรณโณ วัดไร่ขิง
อีกทั้งภายในวัดยังได้มีพิธีอัญเชิญเทวรูป ท้าวเวสสุวรรณโณ (ท้าวกุเวรเทพบุตร) ประดิษฐานบนแท่นบูชา โดยในการนี้ได้รับความเมตตาจาก พระครูโสภิตวิริยาภรณ์ (หลวงพ่ออิฏฐ์ ภทฺทจาโร) เจ้าอาวาส วัดจุฬามณี จังหวัดสมุทรสงคราม ในการทำพิธีเบิกเนตรและประดิษฐานบนแท่นบูชา เพื่อให้ประชาชนได้มาสักการะบูชาอีกด้วยค่ะ

คาถาท้าวเวสสุวรรณ เสริมโชคลาภ ขจัดอุปสรรค กันภูติผี
ทำบุญ ไหว้พระ เที่ยวพิพิธภัณฑ์กันจนครบ มาต่อกันด้วยการทำทานกันบ้างค่ะ ที่ริมแม่น้ำหน้าวัด จะมีจุดให้อาหารปลานั่นเอง โดยมักจะมีปลาสวายตัวโตหลายร้อยตัวเลยทีเดียวค่ะ นักท่องเที่ยวสามารถมาซื้อขนมปังเลี้ยงอาหารปลาได้ตรงบริเวณนี้

 ในอดีต บริเวณนี้เป็นที่อยู่ของชาวจีน และนิยมปลูกขิงกันอย่างแพร่หลาย ทำให้เมื่อมีการสร้างวัดขึ้น จึงมีชื่อว่า “วัดไร่ขิง” โดยไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าวัดได้ถูกสร้างขึ้นเมื่อใด แต่ได้มีการเล่าสืบทอดต่อกันมาว่า วัดไร่ขิง ได้ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2394 โดย พระธรรมราชานุวัตร (พุก) ชาวเมืองนครชัยศรี ซึ่งต่อมาได้ดำรงตำแหน่งเป็น สมเด็จพระพุฒาจารย์ (พุก) ในขณะนั้น ท่านดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร ได้กลับมาสร้างวัดไร่ขิงและวัดดอนหวาย แต่ยังไม่ทันเสร็จสิ้น ท่านก็มรณภาพเสียก่อน โดยในการนี้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จ พระราชทานเพลิงศพ เมื่อวันที่ 9 เมษายน ตรงกับวันพฤหัสบดี แรม 10 ค่ำ เดือน 5 ปีระกา พ.ศ.2428

 ทำให้การดำเนินการสร้างวัดไร่ขิงจึงตกเป็นของ พระธรรมราชานุวัตร (อาจ จนฺทโชโต) เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนรูปที่ 6 ซึ่งเป็นหลานชายของท่านสมเด็จพระพุฒาจารย์ (พุก) แต่ไม่ทราบว่าท่านกลับมาปฏิสังขรณ์วัดเมื่อใด

ต่อมาในช่วงปี พ.ศ. 2446 สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส วัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพฯ เสด็จตรวจเยี่ยมวัดในเขตอำเภอสามพราน สมเด็จฯ ได้เสด็จมาที่วัดไร่ขิง และทรงตั้งชื่อวัดใหม่ว่า “วัดมงคลจินดาราม” แต่เมื่อเวลาผ่านพ้นมายาวนาน และความเคยชินของชาวบ้านทำให้ยังคงใช้ชื่อว่า วัดไร่ขิง มาจนถึงปัจจุบัน

ข้อมูล วัดไร่ขิง นครปฐม
ที่อยู่ : ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
เปิดให้เข้าชม : 08.00-17.00 น.

Share