พาเที่ยววัดไลย์ วัดสวย จ.ลพบุรี

พาเที่ยววัดไลย์ วัดสวย จ.ลพบุรี

สายบุญตามมาทางนี้เร็ววว เราจะพาทุกคนไปเยือน วัดเก่าแก่ ที่ทั้งสวยงดงาม รวมถึงเป็นแหล่งรวมของโบราณวัตถุย่อมๆ ก็ได้เลยค่า นั่นก็คือ วัดไลย์ เป็น วัดสวย ของ ที่เที่ยวลพบุรี นั่นเองค่า เราตามพิกัดสายบุญนี้ไปเที่ยวกันใกล้ๆ กรุงเทพ กันที่นี่เลยดีกว่าค่า

ไฮไลท์ของวัดไลย์


วัดไลย์ ตั้งอยู่ริมน้ำบางขาม ตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี ซึ่งที่นี่นับว่าเป็นวัดเก่ามีมาตั้งแต่ในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้นแล้ว ประมาณปี พ.ศ. 1800 ค่ะ โดยในช่วงสมัย รัชกาลสมเด็จพระเจ้าบรมโกศนั้น ก็ทรงได้ปฏิสังขรณ์วัดแห่งนี้ และก็ยังมีพระวิหารสวยๆ ที่มีเป็นสถาปัตยกรรมแบบอยุธยาตอนต้นอีกด้วย

นั่นก็คือมีลักษณะเป็นแบบเจาะช่องผนังแทนหน้าต่างค่ะ ด้านในก็จะมีพระประธานขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่ โดยจะเป็นปางมารวิชัยที่ลงรักปิดทองอย่างงดงามค่ะ รวมไปถึงมีรูปหล่อ พระศรีอาริย์ ที่อยู่ในมณฑป ซึ่งชาวบ้านให้ความเคารพนับถือกันมากเลยทีเดียวค่ะ นอกจากนี้ก็มีซุ้มเรือนแก้วให้ได้ชมเช่นเดียวกันค่ะ

อีกทั้งยังมีโบราณสถานสำคัญ ซึ่งก็คือ วิหารเก้าห้อง ที่มีประติมากรรมฝาผนังเป็นปูนปั้น เกี่ยวกับ ทศชาติชาดก ด้วยค่ะ และยังมี พิพิธภัณฑ์ ที่รวบรวมโบราณวัตถุเอาไว้อีกมากมายเลยค่ะ ซึ่งโบราณวัตถุในพิพิธภัณฑ์นี้ เป็นของเก่าแก่ที่ชาวบ้านส่วนใหญ่นำมาถวาย วัดไลย์ เอาไว้นั่นเองค่ะ และมีห้องสมุดประชาชนให้เราได้ไปนั่งอ่านหาความรู้อีกด้วยค่ะ

นอกจากนี้ทุกวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 6 วัดไลย์ จะมี ประเพณีชักพระศรีอาริย์ ทางสถลมารค ซึ่งจะมีการจัดขบวนอัญเชิญพระศรีอาริย์ขึ้นบุษบก และก็จะช่วยกันชักลากแห่ไปตามหมู่บ้านต่างๆ นั่นเองค่ะ ส่วนในช่วงกลางคืนนั้นก็มีมหรสพสมโภชตลอดงาน เรียกได้ว่าเป็นอีกงานบุญที่ห้ามพลาดเลยทีเดียวค่ะ

ข้อมูล วัดไลย์ ลพบุรี
ที่อยู่ : ตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี


Share