พาเที่ยวศาลาแก้วกู่ ประติมากรรม จ.หนองคาย

พาเที่ยวศาลาแก้วกู่ ประติมากรรม จ.หนองคาย

สถานที่ท่องเที่ยว ของ ภาคอีสาน นั้น ต้องบอกว่าเป็นสถานที่ที่หลายๆ คนอาจจะมองข้ามไป แต่ใครจะรู้ไหมว่า สถานที่ที่คิดว่าไม่น่าจะมีอะไร กลับมีอะไรที่สวยงาม และลึกลับซ่อนอยู่ เหมือนกับที่ ศาลาแก้วกู่ แห่งนี้ จัดว่าเป็นหนึ่งในลิสที่ต้องมาและห้ามพลาดแห่งหนึ่ง ของ จังหวัดหนองคาย เลยค่ะ เพราะถ้าอยากลองมาสัมผัสประติมากรรมที่มีความขลังแล้วล่ะก็ ต้องมาที่นี่เลยค่ะ

ศาลาแก้วกู่ หรือ อุทยานเทวาลัยแห่งความศรัทธา ในพื้นที่ 42 ไร่ ที่ ชุมชนสามัคคี อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ที่ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเพียง 3 กิโลเมตร สถานที่แห่งนี้ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวต่างเข้ามาชมความแปลกตา เพราะเต็มไปด้วยรูปปั้นคอนกรีตเสริมเหล็กขนาดใหญ่ที่มีความแปลก จำนวนรวมกว่า 200 องค์ มีทรงสูงตั้งตระหง่านใหญ่โตถูกสร้างขึ้นด้วยความศรัทธาและความเชื่อของ ปู่บุญเหลือ สุรีรัตน์ หรือ ปู่เหลือ ว่า ทุกศาสนาอยู่ร่วมกันได้ โดยต้องการให้ อุทยานเทวาลัย หรือ ศาลาแก้วกู่ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดแขก นั้น เป็นสถานที่ที่หมายถึง ดินแดนแห่งการหลุดพ้นจากกิเลสทั้งปวง

ถ้าใครได้เดินไปชมเทวาลัยปางต่างๆ แล้ว จะให้ความรู้สึกเหมือนหลงเข้ามาเดินอยู่ในสวนดินแดนยักษ์เลยทีเดียวค่ะ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างจะใหญ่โตมากๆ ตัวคนจะเหลือแค่นิดเดียวเท่านั้น เมื่อเทียบกับขนาดของรูปปั้น โดยเทวาลัยต่างๆ จะมีเนื้อหาเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ ตั้งแต่ประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน รวมถึงเรื่องราวต่างๆ ตามตำนานความเชื่อใน พราหมณ์ ฮินดู และ คริสต์

แต่ก็มีบางส่วนได้จำลองเอาเหตุการณ์จากวรรณคดีสุภาษิตโบราณ หรือนิทานพื้นบ้าน นำมาจัดแสดงไว้เหมือนกันค่ะ โดยที่บริเวณฐานของเทวาลัยนี้ จะมีคำอธิบายเป็น ภาษาไทยอีสาน และ ภาษาไทยภาคกลาง บอกเล่าถึงเรื่องราวที่เกี่ยวกับชิ้นงาน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้อ่านทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กันค่ะ

นักท่องเที่ยวหลายๆ คนที่มาเที่ยวที่ ศาลาแก้วกู่ ต่างบอกกันเป็นเสียงเดียวว่า เหมือนกับได้เห็นภาพจำลองของนรกสวรรค์เลย และการได้อ่านพุทธประวัติและเรื่องราวต่างๆ ผ่านภาพปั้นเหล่านี้ จะเป็นสิ่งช่วยเตือนใจให้เกรงกลัวต่อบาปกรรมได้มากเลยทีเดียวค่ะ นอกจากนี้ยังมี อาคารสำนักพุทธศาสนาแก้วกู่ ที่มีความสูงถึงสามชั้น เป็นสถาปัตยกรรมเลียนแบบมัสยิด บนหน้าบันของอาคารจะมีสัญลักษณ์โอม และอักษรไทย โดยชั้นบนสุดจะมีร่างที่ไม่เน่าเปื่อย ของ ปู่บุญเหลือ สุรีรัตน์ บรรจุอยู่ด้วยค่ะ

ใครที่ได้มาที่ ศาลาแก้วกู่ แห่งนี้ ต่างก็ต้องรู้สึกขนลุกกันบ้างไม่มากก็น้อย เพราะความยิ่งใหญ่ของปูนปั้น ที่ให้อารมณ์ของความขลังหน่อยๆ นับว่าเป็นเป็นอีกประติมากรรมที่สุดยอด และถ่ายทอดออกมาได้ดีเลยทีเดียวค่ะ จัดว่าเป็นสถานที่เที่ยวแห่งหนึ่งใน อีสาน ที่ต้องห้ามพลาดเลยนะคะ

ที่อยู่ : ศาลาแก้วกู่ ถนนหนองคาย-โพนพิสัย ตำบลหาดคำ อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย
พิกัด : https://goo.gl/maps/sb7MKYrNnHzbZQJY6

Share