พาเที่ยว สะพานไม้แกดำ มหาสารคาม

พาเที่ยว สะพานไม้แกดำ มหาสารคาม

 หนึ่งในสะพานสวยเก่าแก่ของ ภาคอีสาน ที่ดังและฮิตกันสุดๆ คงจะหนีไม่พ้นที่ สะพานไม้แกดำ อย่างแน่นอนค่ะ เพราะเป็นหนึ่งในที่เที่ยวดัง ของ จังหวัดมหาสารคาม ที่ไม่ว่าใครๆ ก็ต้องมาเก็บรูปภาพสวยๆ กันค่ะ  


 สะพานไม้แกดำ ตั้งอยู่ใน บ้านแกดำ ตำบลแกดำ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม เป็นหนึ่งในสะพานไม้เก่าแก่ที่อยู่ท่ามกลางบรรยากาศของทุ่งนา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เราจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตความเป็นชาวบ้านของที่นี่กันค่ะ โดยสะพานนี้จะทอดตัวยาวผ่านหนองน้ำแกดำ ยาวเกือบ 1 กิโลเมตรเลยค่ะ มีบึงบัวและพืชน้ำสีเขียวต่างๆ รอบล้อมเอาไว้ เป็นสะพานสวยที่ต้องมาชมกันเลยค่ะ

 สำหรับสะพานไม้เก่าแก่แห่งนี้ จะมีอายุมากถึง 50 ปีเลยค่ะ โดยจะถูกใช้เป็นเส้นทางข้ามอ่างเก็บน้ำหนองแกดำ เชื่อมระหว่างบ้านหัวขัวและหมู่บ้านแกดำ ก่อนที่จะได้ทำการซ่อมแซมสะพานนี้จนกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตอีกของจังหวัดมหาสารคาม ที่ต้องมาเก็บภาพสวยๆ กันเลยทีเดียวค่ะ

 และยังเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีความสำคัญต่อชาวอำเภอแกดำด้วยค่ะ เพราะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลา ที่จัดว่ามีความหลากหลายทางชีวภาพมากๆ ทั้ง สัตว์น้ำ พื้ชน้ำ ไม่ว่าจะเป็น บัวแดง แหน สาหร่ายหางกระรอก เป็นต้น และในช่วงหน้าหนาว ก็ยังสามารถเห็น นกเป็ดน้ำ บินหนีหนาวจากไซบีเรีย มาอาศัยในอยู่บริเวณหนองแกดำได้อีกด้วยค่ะ

 นอกจากการเดินชมวิว ถ่ายรูปสวยๆ ซึมซับบรรยากาศดีๆ ที่ สะพานไม้แกดำ กันได้แบบตลอดทั้งวันแล้ว ก็ต้องไปแวะกราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันที่ วัดดาวดึงษ์ ที่อยู่ใกล้ๆ กับสะพานด้วยนะคะ เพราะที่วัดนี้ ถือว่าเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านริมสองฝั่งบึงน้ำเลยค่ะ


 สามารถใช้ถนนเส้นทางออกจากตัวอำเภอเมือง ผ่านแยกศาลากลางจังหวัด ตรงเข้าสู่อำเภอวาปีปทุม จากนั้นจะเจอแยก ให้เลี้ยวซ้ายไป อำเภอแกดำ ไม่นานก็จะถึงค่ะ แต่ถ้าต้องการไปฝั่ง วัดดาวดึงส์ ให้วิ่งเข้าตัวอำเภอถึงกลางเมืองแล้วเลี้ยวซ้าย แต่ถ้าจะไปชมพระอาทิตย์ตกดินนั้น แนะนำให้ไปทางฝั่งบ้านหัวขัว ซึ่งจะต้องเลี้ยวซ้ายก่อนเข้าเมือง ตรงไปจนพบทางเข้าบ้านหัวขัวค่ะ พอเข้าไปหมู่บ้านจะเจอกับโรงเรียน จากนั้นเลี้ยวขวาประมาณ 1 กิโลเมตร ก็จะถึงทางขึ้นเนินดินหัวสะพานค่ะ

ข้อมูล สะพานไม้แกดำ มหาสารคาม
ที่อยู่ : บ้านแกดำ ตำบลแกดำ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม
พิกัด : https://goo.gl/maps/yMZUQZ6YMUvfeijg9

Share