พาเที่ยว “สามพันโบก” แกรนด์แคนยอนเมืองไทย  อุบลราชธานี

พาเที่ยว “สามพันโบก” แกรนด์แคนยอนเมืองไทย อุบลราชธานี

เมื่อไปเยือนอุบลราชธานี อย่าลืม ! แวะเที่ยว “สามพันโบก” กันสักนิด รับประกันความสวยที่ไม่แพ้เมืองนอกเลยล่ะ และวันนี้เราจะพาเป็นชมความสวย เรียกน้ำย่อยกันสักหน่อย พร้อมแนะนำการเที่ยวเล็กๆน้อย ไปดูกันเลย

“สามพันโบก” ตั้งอยู่ที่บ้านโป่งเป้า หมู่ที่ 4 ตำบลเหล่างาม อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี มีลักษณะเป็นแก่งหินที่อยู่ใต้ลำน้ำโขง ในช่วงฤดูน้ำหลากซึ่งเกิดจากแรงน้ำวนกัดเซาะ จนทำให้แก่งหินเหล่านี้กลายเป็นแอ่งมากกว่า 3,000 แอ่ง และคำว่า “แอ่ง” ในภาษาอีสานหรือภาษาลาวจะเรียกว่า “โบก” จึงเป็นที่มาของคำว่า “สามพันโบก”

ในช่วงฤดูแล้งน้ำแห้งขอด “สามพันโบก” จะโพล่ขึ้นมาเหนือพื้นน้ำให้เห็นคล้ายเป็นภูเขากลางลำน้ำโขง เป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติสุดอลังการกลางลำน้ำโขง ทำให้หลายคนขนานนามให้ที่นี่เป็น “แกรนด์แคนยอนเมืองไทย” เลยทีเดียว แอ่งหินและแก่งหินใน “สามพันโบก” ที่ถูกน้ำกัดเซาะจะมีลักษณะและรูปทรงที่แตกต่างกันไปมากมายหลายหลาก เช่น รูปมิกกี้เม้าส์ รูปหัวใจ รูปดาว รูปเต่า รูปหนู รูปหัวสุนัข ฯลฯ

หากอยากเที่ยว“สามพันโบก”แบบเต็มอิ่ม แนะนำให้ล่องเรือตามลำน้ำโขงที่หาดสลึง ซึ่งเป็นท่าเรือสำหรับพานักท่องเที่ยวไปเที่ยวยังจุดต่าง ๆ และมีจุดท่องเที่ยวที่สำคัญดังนี้

• สามพันโบก แกรนด์เคนยอนด์แห่งเมืองสยาม
• หาดหงส์ หาดทรายสุดกว้างใหญ่ริมแม่น้ำโขง ที่เกิดจากการพัดพาของลม สามารถที่จะเดินขึ้นไปเที่ยวชม รวมทั้งเล่นสไลเดอร์ได้อีกด้วย
• ปากบ้อง ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำโขงแคบที่สุดตลอดระยะทางยาวกว่า 700 กิโลเมตร โดยมีความกว้างของแม่น้ำเพียง 56 เมตร เท่านั้น
• หินหัวพะเนียง อยู่ถัดจากบริเวณปากบ้องขึ้นไปทางเหนือ มีแก่งใหญ่ขวางกลางลำน้ำโขงทำให้แม่น้ำโขงแยกออกเป็นสองสาย หรือที่เรียกกันว่า “แก่งสองคอน”
• หลักศิลาเลข อยู่ก่อนถึงหาดหงส์ เป็นบริเวณหน้าผาหินสูงในลำน้ำโขง ที่มีการแกะสลักตัวเลข ที่ฝรั่งเศสมาทำเอาไว้เพื่อบอกระดับน้ำในแม่น้ำโขง เพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ สมัยที่ฝรั่งเศสปกครองลาว

นอกจากนี้แล้ว บริเวณหาดสลึงยังมีที่พักไว้สำหรับพักผ่อนกันสะดวก สบาย พร้อมทั้งมีร้านอาหารไทย ร้านอาหารอีสานรสชาติเยี่ยม และห้องน้ำไว้คอยบริการ

ช่วงที่เหมาะไปเที่ยว“สามพันโบก” คือตั้งแต่เดือนธันวาคม – พฤษภาคม แนะนำว่าให้ไปเที่ยวช่วงเวลาประมาณ 06.00-09.00 น. และ 15.00-17.30 น. เป็นช่วงที่แดดร่ม อากาศกำลังสบายๆ และแสงสวยเป็นพิเศษ ใครที่ชื่นชอบการถ่ายรูปจะดีมากๆ ควรเตรียมอุปกรณ์ป้องกันความร้อนไปด้วยน้า

** “สามพันโบก”จะงามสุดๆ ในเดือนเมษายนที่น้ำแห้งที่สุดและมีโบกโผล่พ้นน้ำล้นหลามมากสุด**

การเดินทางท่องเที่ยวไปยังสามพันโบก (จากตัวเมืองอุบลราชธานี)

❝รถยนต์ส่วนตัว❞
• ขับไปตามถนนทางหลวงจังหวัดหมายเลข 2050 มุ่งหน้าไปยังอำเภอโพธิ์ไทร เมื่อไปถึงอำเภอโพธิ์ไทร ให้เข้าถนนทางหลวงหมายเลข 2112 แล้วจะมีทางแยกออกไปยังสามพันโบก หากใครอยากล่องเรือให้ขับไปทางหาดสลึง

❝รถโดยสารประจำทาง❞
• มีรถทัวร์ปรับอากาศของบริษัท เชิดชัยทัวร์จากกรุงเทพฯ – สองคอน ลงที่สองคอนหลังจากนั้นก็โทรแจ้งให้ รีสอร์ทขับรถมารับ (เสียค่าใช้จ่ายแล้วแต่ตกลง) หรือ อาจจะอาศัยโบกรถของชาวบ้านมาลงแถวนั้น

Share