พาเที่ยว อัยเยอร์เวง ชมวิวทะเลหมอกยอดฮิต แห่งเบตง จังหวัดยะลา

พาเที่ยว อัยเยอร์เวง ชมวิวทะเลหมอกยอดฮิต แห่งเบตง จังหวัดยะลา

ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ตั้งอยู่ที่ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกยอดฮิตของเบตงที่เดินทางสะดวกรถขึ้นถึง และมีทะเลหมอกให้ชมตลอดทั้งปี ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ตั้งอยู่ห่างจากตัวอำเภอเบตง ประมาณ 40 กิโลเมตร ในพื้นที่ของเขาไมโครเวฟ มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,038 เมตร เป็นทะเลหมอกที่ใหญ่และสวยงาม ในช่วงเวลาเช้าจุดชมวิวแห่งนี้จะกลายเป็นสวรรค์บนดินเปิดให้นักท่องเที่ยวเต็มอิ่มกับทะเลหมอก สัมผัสอากาศอันบริสุทธิ์ และทัศนียภาพที่สวยงามของยอดเขาไมโครเวฟ นอกจากนี้ยังมี สกายวอลค์บริเวณทะเลหมออัยเยอร์เวง ทอดยาว สำหรับเดินชมทะเลหมอกได้แบบสวยงามอีกด้วย

จุดชมวิวทะเลหมอกอัยเยอร์เวง สามารถเที่ยวได้แบบ Day trip โดยมีให้ชม 2 จุด คือ จุดชมวิวจุดที่ 1 และจุดชมวิวที่ 2 ซึ่งอยู่ถัดลงมาบริเวณจุดขายอาหาร แต่ในช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ จะมีนักท่องเที่ยวมาชมทะเลหมอกจำนวนมาก ในในภาพนี้ คือ จำนวนนักท่องเที่ยวที่ค่อนข้างหนาแน่นในจุดชมวิวที่ 1 ซึ่งเป็นจุดชมวิวสูงสุด ซึ่งส่วนใหญ่ก่อนพระอาทิตย์ขึ้นจะมุ่งตรงกันมาที่นี่ก่อน ซึ่งมีพื้นที่ค่อนข้างแคบและมีจำนวนจำกัด ในช่วงเช้าแทบจะไม่มีที่ยืนกันเลยทีเดียว แอบตกใจนิดหน่อยที่มีคนมาเที่ยวมากมายขนาดนี้

สำหรับการขึ้นมาชมทะเลหมอกจุดชมวิวที่ 1 ไม่สามารถนำรถขึ้นมาได้ ต้องจอดรถไว้บริเวณจุดจอดรถแล้วเดินขึ้นมาประมาณ 500 เมตร หรือจะใช้บริการรถมอเตอร์ไซต์รับจ้างบริเวณจุดจอดรถราคาคนละ 20 บาท แนะนำให้ใช้บริการค่ะ เพราะหากเดินไกลอยู่นะ
เรารอเวลาจนถึงประมาณ 7 โมงกว่า นักท่องเที่ยวเริ่มน้อยลงบ้าง พอจะมีที่ให้ชมวิวและถ่ายภาพ เนื่องจากจุดชมวิวจุดแรกตั้งอยู่บนจุดสูงสุด เลยทำให้สามารถมองเห็นทะเลหมอกได้ในมุมสูงกว่าระดับสายตา น่าเสียดายวันที่เดินทางอากาศค่อนข้างครึ้มเลยทำให้มองไม่เห็นแสงอาทิตย์ ก็จะได้ภาพสายหมอกแบบทึมๆ มาแทน ถามคนในพื้นที่ว่าควรจะมาเที่ยวในช่วงไหน ถึงจะได้แสงสวยๆ ฟ้าใสๆ แน่นอนแบบไม่ต้องหวั่นเรื่องอากาศว่าฝนจะตกเพราะเราเลือกมาช่วงเดือนมกราคมอากาศก็ยังคล้ายฤดูฝน ได้รับคำตอบว่า ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน แน่นอนที่สุด ยังมีทะเลหมอกให้ชม ฟ้าใสแสงสวย

หลังจากชมวิวจุดที่ 1 แล้ว ประมาณ 7.30 น. ก็นั่งมอเตอร์ไซต์ลงมายัง จุดชมวิวจุดที่ 2 จุดนี้รถขึ้นถึงให้จอดรถบริเวณจุดชมวิวได้ เพราะตรงนี้คือ พื้นที่ร้านค้าอาหาร
เห็นวิวแล้วเสียดายมาก น่าจะอยู่ตรงนี้แต่แรก แนะนำเลยค่ะ ใครมาชมทะเลหมอกมุ่งมาตรงนี้ก่อน โดยส่วนตัวชอบจุดชมวิวที่ 2 มากกว่า เพราะเป็นลานระเบียงกว้างวิวสวยกว่ามาก ช่วงเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้นคนน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่มุ่งไปจุดชมวิวที่ 1 กัน ส่วนตรงจุดที่ 2 จะลงมาหลังจากชมวิวจุดที่ 1 แล้ว จุดชมวิวที่ 2 เป็นลานระเบียงลดหลั่นให้ยื่นชมวิว 5 จุด แต่ละจุดมีป้ายและมุมสวยให้ถ่ายภาพและสามารถเห็นทะเลหมอกได้แบบใกล้ชิดในระดับสายตา
ยืนมองทะเลหมอก รู้สึกมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก ถึงแม้บรรยากาศทึมๆ คล้ายฤดูฝนแต่โดยส่วนตัวหมอกก็ยังสวยและอลังการ ได้เห็นรอยยิ้ม เสียงหัวเราะของนักท่องเที่ยวก็สุขใจไปด้วย นักท่องเที่ยวที่มาชมทะเลหมอกส่วนใหญ่เป็นคนมาเลเซีย และประชาชนในภาคใต้แถวสงขลา ปัตตานี และนราธิวาส คนกรุงเทพค่อนข้างน้อยเพราะอาจกลัวๆกัน แต่อยากบอกว่าเบตง เป็นเมืองท่องเที่ยว ที่ไม่มีอะไรน่ากลัวเลยสักนิด เดินทางไปเที่ยวเชียงใหม่ เชียงรายได้ ก็ต้องเดินทางมาเที่ยวเบตงได้ค่ะ ฟีลเดียวกัน

ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ความสวยงามที่ไม่ต่างจากทะเลหมอกภาคเหนือ แถมอากาศยังบริสุทธิ์ เย็นสบาย มาสัมผัสและชมความสวยงามรับรองจะไม่ผิดหวัง แถมเที่ยวชมกันได้ตลอดทั้งปี
อัพเดทในปัจจุบัน สกายวอลค์บริเวณทะเลหมออัยเยอร์เวง สร้างเสร็จเรียบร้อย และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมแล้ว ขอบคุณภาพจากโกเอกซ์เบตงค่ะ

การมาชมทะเลหมอกอันเยอร์เวง สามารถเที่ยวได้แบบ Day Tripและรถถึงจุดชมวิว ค่อนข้างสะดวกมาก โดยมาพักในตัวเมืองเบตง แล้วใช้บริการรถท้องถิ่นนำเที่ยวสามารถสอบถามได้จากที่พัก โดยโปรแกรมท่องเที่ยวส่วนใหญ่ จะจัดเป็นเส้นทางนำเที่ยวหลักๆในเส้นทางเดียวกัน เป็นโปรแกรม One day trip ตามนี้ เริ่มต้นประมาณ ตี 5 เที่ยวทะเลหมอกอันเยอร์เวง ทานเฉาก๊วยขึ้นชื่อของเบตง อุโมงปิยะมิตร สวนดอกไม้เมืองหนาวเบตง บ่อน้ำร้อนเบตง โดยรถนำเที่ยวจะเป็นรถแบบเหมาราคาประมาณวันละ 1500 -2000 บาท หรือใครขับมอเตอร์ไซต์ได้ก็สามารถเช่ารถมอเตอร์ไซต์ในตัวเมืองราคาวันละ 300 บาท ขับเที่ยวเองได้ เส้นทางถนนในเบตง ขับง่าย ปลอดภัยค่ะ

ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ตั้งอยู่ที่ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

Share