พาเที่ยว อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง นครศรีธรรมราช ธรรมชาติงาม กลิ่นอายของป่าเขาที่น่าไปสัมผัส

พาเที่ยว อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง นครศรีธรรมราช ธรรมชาติงาม กลิ่นอายของป่าเขาที่น่าไปสัมผัส

 ธรรมชาติสวยๆ งามๆ ก็ต้องยกให้ ที่เที่ยวนครศรีธรรมราช เลยค่า เพราะถือได้ว่าเป็นแหล่งของธรรมชาติ ป่าเขาเยอะ ทะเลงาม อุทยานก็สุดปัง หนึ่งในนั้นก็คือ อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง ของ อำเภอทุ่งสง ถ้าอยากรู้ว่าที่นี่จะมีอะไรให้เที่ยวชม ก็ตามมาดูกันเลยค่า

 อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง ตั้งอยู่ที่ ตำบลถ้ำใหญ่ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งพื้นที่จะมีลักษณะเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน และเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขานครศรีธรรมราช มาจนถึงเทือกเขาหลวงนั่นเองค่ะ โดยมีความสูงจากระดับทะเลปานกลางตั้งแต่ 80 เมตร ถึง 1,307 เมตร และมียอดเขาที่สูงที่สุดอยู่ที่ ยอดเขาเหมน เป็นยอดเขาแบ่งเขตการปกครองระหว่างตำบลนาบอน อำเภอนาบอน กับตำบลช้างกลาง อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราชค่ะ

 และด้วยความที่ อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง นั้นตั้งอยู่บนคาบสมุทร ทำให้บริเวณนี้ได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมที่พัดผ่านทะเลทั้งสองด้านนั่นเองค่ะ เลยทำให้ฝนตกกันเกือบตลอดทั้งปีเลย โดยช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคมไปจนถึงธันวาคมนั้น จะมีอากาศค่อนข้างเย็น ส่วนฤดูร้อนจะอยู่ช่วงเดือนมกราคมถึงเมษายน อุณหภูมิก็จะอยู่ที่ประมาณ 26 องศาเซลเซียสค่ะ


 อีกทั้งยังมีการพบพันธุ์ไม้หายากมากมายหลายชนิดที่ อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง ด้วยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น ทังเก หงส์เหินหรือขมิ้นคนธรรณ์ เปราะหินเขาเหมน รองเท้านารีพันธุ์คางกบใต้ และ บัวแฉกใหญ่ ส่วนสัตว์ป่าหายากนั้นก็จะมีตั้งแต่ นกกางเขนน้ำหลังแดง ปลาตูหนา และ ปลามัด

ที่เที่ยว ภายใน อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง
มาถึงสถานที่ท่องเที่ยวภายใน อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง กันบ้าง แน่นอนว่าต้องมี น้ำตกโยง ซึ่งจะอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ แค่ 300 เมตรเท่านั้น เป็นสายน้ำที่มองแล้วคล้ายกับเกลียวเชือกสีขาว ตกมาจากหน้าผาสูงชัน และมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่อยู่ด้านล่าง อีกทั้งที่นี่ยังมีน้ำกันตลอดทั้งปีด้วย แถมยังมีปลาพลวงอาศัยอยู่ในน้ำเยอะแยะมากมายเลยค่ะ

 ต่อมาก็คือ ยอดเขาเหมน ที่มีความสูงกว่า 1,307 ม.จากระดับน้ำทะเลปานกลาง และ ยอดเขารามโรม  หรือยอดอ่างกาใต้ เป็นพิกัดจุดชมวิวที่มีพรรณไม้โบราณมากมาย ที่สำคัญอากาศเย็นสบายตลอดปีเลยด้วยค่ะ อีกทั้งยังมีความงดงามของทะเลหมอกปังๆ ด้วย และรวมถึงน้ำตกสวยๆ อีกสองแห่งคือ น้ำตกปลิว และ น้ำตกคลองจัง ก็น่าไปเยือนเช่นกันค่ะ

การเดินทาง ไป อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง
สามารถตรงมายังอำเภอทุ่งสงได้เลยค่ะ จากนั้นให้ใช้ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 403 ตามทางมาเลย พอถึงแยกก็ให้เลี้ยวซ้ายที่ข้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช และตรงไปอีกประมาณ 4 กิโลเมตร ไม่นานก็จะถึงบริเวณของ น้ำตกโยง อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง แล้วค่ะ

ข้อมูล อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง นครศรีธรรมราช
ที่อยู่ : ตำบลถ้ำใหญ่ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
พิกัด : https://goo.gl/maps/2LCLwBctPeKswwYGA

Share