พาเที่ยวอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี จ.ระนอง

พาเที่ยวอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี จ.ระนอง

ลงใต้ครั้งนี้ เราจะพาเปลี่ยนบรรยากาศจาก ที่เที่ยวทะเล ไปชมธรรมชาติสวยๆ ที่ อุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี ที่เที่ยวระนอง ที่มี แม่น้ำกระบุรี แบ่งเส้นเขตแดนระหว่าง ไทย และ เมียนมา รายล้อมไปด้วยเกาะน้อยใหญ่ต่างๆ มากมาย วิวสวย อากาศบริสุทธิ์ อีกทั้งยังมี น้ำตกสวย อย่าง น้ำตกปุญญาบาล ให้เราไปเล่นน้ำเย็นๆ คลายร้อนด้วย สายเที่ยวธรรมชาติต้องไปจัด

อุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 3 อำเภอของจังหวัดระนอง ได้แก่ อำเภอเมืองระนอง อำเภอกระบุรี และ อำเภอละอุ่น รวมทั้งหมด 2,061,278 ไร่ ตั้งอยู่ทางฝั่งทะเลอันดามัน ติดกับพรมแดนของประเทศเมียนมาโดยมี แม่น้ำกระบุรี ที่กั้นขวางอยู่ ภายในอุทยานฯ จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ ก็คือ บริเวณเกาะแก่งบนแม่น้ำ ประกอบไปด้วย เกาะเสียด เกาะขวาง เกาะโชน เกาะยาว เกาะปลิง และ เกาะนกเปล้า อีกส่วนคือพื้นที่ราบชายฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งจะมีเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน ได้แก่ เขาง่าม เขาเมืองสูง เขาจอมแหลม เขาสามแหลม เขาเส็ดตะกวด เขาน้ำร้อน เขาหินช้าง และ เขาหลุมถ่าน ยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรีก็คือ ยอดเขาเมืองสูง ด้วยความสูงประมาณ 609 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลางค่ะ

น้ำตกปุญญบาล นับเป็นน้ำตกชื่อดังของจังหวัดระนอง รวมถึงเป็นไฮไลท์สำคัญของอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรีค่ะ เป็นน้ำตก 3 ชั้นที่มีต้นกำเนิดมาจากลำน้ำห้วยเล็กๆ ใน เขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าละอุ่น ป่าราชกรูด แต่ละชั้นจะมีความสูงและชื่อที่แตกต่างกันออกไป ชั้นแรกชื่อ ปุญญบาล สายน้ำไหลลงมาจากผาสูง 10 เมตร ชั้นที่ 2 ชื่อ โตนไผ่ และชั้นที่ 2 ชื่อ โตนต้นเฟิน ค่ะ เป็นน้ำตกที่สามารถเข้าไปเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปีเลย สายน้ำเย็นน่าเล่น รายล้อมไปด้วยพืชพรรณนานาชนิด บรรยากาศร่มรื่นเป็นอย่างมาก

แน่นอนว่าเมื่อมาเที่ยวอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรีแล้ว ก็ต้องไป ล่องเรือบนแม่น้ำกระบุรี ค่ะ ซึ่งแม่น้ำกระบุรีนั้น มีต้นกำเนิดมาจากคลองหลายสาย เช่น คลองบางหมี คลองขี้นาค คลองลำเลียง คลองบางสองรา คลองบางใหญ่เหนือ คลองบางใหญ่ คลองละอุ่น เป็นต้น จากนั้นน้ำในแม่น้ำก็จะไหลลงสู่ทะเลอันดามันค่ะ ระหว่างที่นั่งเรือก็จะผ่านผืนป่า และเกาะแก่งต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ป่าดิบชื้น ป่าชายเลน และทุ่งหญ้า บรรยากาศร่มรื่น ชมวิวสวยๆ ได้เพลิน

ส่วนใครที่อยากชมวิวแม่น้ำกระบุรีจากมุมสูง ก็ต้องไปที่ จุดชมวิวแหลมเส็ตกวด ที่ตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 2 กิโลเมตรเท่านั้น บนนี้เราก็จะได้เห็นสายน้ำไหลลัดเลาะไปตามเกาะน้อยใหญ่มากมาย รวมถึงผืนป่าอุดมสมบูรณ์ทางฝั่งเมียนมา นอกจากนี้ยังเป็นจุดชมอาทิตย์ตกดินที่สวยงามมากๆ แห่งหนึ่งด้วยค่ะ นับเป็นการจบทริปที่อุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรีได้ดีทีเดียว

ส่วนใครที่อยากมาพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติภายในอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี ทางอุทยานฯ เองก็มีบ้านพักและลานกางเต็นท์ให้บริการค่ะ นอกจากนี้ยังมีทั้งห้องน้ำ ร้านอาหาร ลานจอดรถ และท่าเทียบเรือเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางด้วย

การเดินทางไป อุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี จากตัวเมืองระนอง ให้มุ่งหน้าไปโดยใช้ทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) เมื่อถึงกิโลเมตรที่ 595 จะมีทางให้เลี้ยวขวา จากนั้นตรงไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตรก็จะถึงที่ทำการอุทยานฯ ค่ะ

ข้อมูล อุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี ระนอง
ที่อยู่ : ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง

Share