พาเที่ยวอ่าวบางตะบูน จ.เพชรบุรี

พาเที่ยวอ่าวบางตะบูน จ.เพชรบุรี

หลายคนคงเคยได้ยินชื่อของ อ่าวบางตะบูน กันมาอย่างแน่นอน แต่น้อยคงนักที่จะปักหมุดตรงไปเที่ยวที่นี่เลย วันนี้เราเลยจะมาะแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวใน บางตะบูน แห่งนี้กัน รับรองว่าทุกคนจะเปลี่ยนความคิดไปเลย หลังจากนี้ ถ้าพูดถึง ที่เที่ยวเพชรบุรี ที่นี่จะต้องโผล่มาเป็นที่แรกอย่างแน่นอน

มนต์เสน่ห์ ในแบบ อ่าวบางตะบูน ที่ไม่เหมือนใคร

 อ่าวบางตะบูน จะตั้งอยู่ที่ ตำบลบางตะบูน อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี เป็นจุดที่แม่น้ำบางตะบูนหรือคลองบางตะบูนนั้น แยกออกจากแม่น้ำเพชรบุรีและไหลออกสู่ทะเล จะเป็นบริเวณของ หาดโคลน มีป่าชายเลนผืนใหญ่ปกคลุม และเป็นแหล่งประมงพื้นบ้านของชาวบ้านบางตะบูนอีกด้วยค่ะ

นักท่องเที่ยวที่ได้มาที่นี่ ต่างก็ต้องมาล่องเรือชมความสวยงามกันที่ อ่าวบางตะบูน เพราะจะได้สัมผัสกับความสวยงามของธรรมชาติรอบๆ วิถีชีวิตชาวประมงชายฝั่ง ไม่ว่าจะเป็น การทำคอกหอยแครง การเก็บหอย ที่สำคัญเราจะเห็นไฮไลท์ นั่นก็คือ กระท่อมเล็กๆ ที่อยู่กลางน้ำสร้างขึ้นเพื่อนอนเฝ้าหอย เรียกว่า กระเตง นั่นเองค่ะ

 ส่วนผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ได้จากท้องทะเลในบริเวณนี้ ก็จะมีทั้ง ปลากุเลาเค็ม กุ้งแห้ง ปลาเค็ม ไข่เค็ม ไม่ว่าใครที่มาก็ต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านกันทั้งนั้น เป็นเสน่ห์ของวิถีชีวิตในบริเวณนี้ที่อยู่กับธรรมชาติอย่างสงบสุข และชาวบ้านยังได้ร่วมกันดูแลรักษาป่าชายเลน โดยการก่อตั้ง กลุ่มคนรักษ์บางตะบูน ขึ้นมาเพื่อดูแลรักษาป่า ทำให้ป่ามีพืชพรรณไม้ชายเลนขึ้นอย่างหนาแน่นเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น โกงกาง แสม ลำพู ลำแพน ตะบูน ตะบัน เป็นต้น 

หากใครสนใจศึกษาเกี่ยวกับระบบนิเวศน์ป่าชายเลน ที่โรงเรียนบางตะบูน ก็มีศูนย์อนุรักษ์และศึกษาระบบนิเวศป่าชายเลน สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอีกด้วยค่ะ โดยจะมีไกด์ให้ความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติของป่าชายเลนและสัตว์ต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในป่าชายเลน พร้อมให้ความรู้เลยค่ะ

อ่าวบางตะบูน แหล่งชม วาฬบรูด้า แห่งเมืองเพชรบุรี

 นอกจากวิถีชีวิตที่น่าสนใจของ อ่าวบางตะบูน แล้ว บริเวณนี้ยังเป็น จุดชมวาฬบรูด้า ที่ต้องห้ามพลาดเลยนะคะ สำหรับวาฬบรูด้าในอ่าวไทยนั้น ตั้งแต่จังหวัดเพชรบุรีไปถึงชลบุรี พื้นที่ที่มีลักษณะเป็นหาดเลน มีแม่น้ำหลายสายไหลลงสู่ทะเลนั้น ถือว่าเป็นแหล่งอาหารสำคัญของวาฬบรูด้าเลยค่ะ เราสามารถพบวาฬบรูด้าที่กำลังออกหากินในบริเวณอ่าวไทยได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงเวลาที่มีโอกาสจะนั้น ก็คือ ช่วงระหว่างเดือน กันยายน ไปจนถึง พฤศจิกายน ค่ะ

ใครที่สนใจไปชม วาฬบรูด้า นั้น ก็ต้องปฏิบัติตามกฎในการชมวาฬกันดีๆ ด้วยนะคะ เพื่อที่จะได้ไม่เกิดอันตรายและวาฬจะได้มาหากินใน อ่าวบางตะบูน นี้ไปอีกนานๆ เลยค่ะ สำหรับ ที่เที่ยวเพชรบุรี แห่งนี้ ที่ไม่ได้จะอยู่ในลิสของนักท่องเที่ยวมากนัก แต่กลับมีความอันซีน พร้อมเสน่ห์ของวิถีชีวิตอย่างมากมายเหลือเกิน หากใครมีเวลาว่างๆ อย่าลืมลองมาเที่ยวที่ อ่าวบางตะบูน แห่งนี้กันดูนะคะ รับรองว่าต้องได้ความประทับใจกลับไปอย่างแน่นอน

ที่อยู่ : อ่าวบางตะบูน ตำบลบางตะบูน อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี

Share