พาเที่ยว เกาะพะลวย สุราษฎร์ธานี

พาเที่ยว เกาะพะลวย สุราษฎร์ธานี

ที่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ของเรานั้น ใครจะรู้บ้างว่า เรามี เกาะที่ได้ชื่อว่า เป็น Virgin Island หรือ เกาะพลังงานสะอาดต้นแบบของไทย นั่นก็คือ เกาะพะลวย เกาะที่แม้แต่คนสุราษฎร์แท้ๆ เองยังไม่รู้จักเลยค่ะ เราเลยจะพาทุกคนไปรู้จักกับที่เกาะนี้กันค่ะ

ที่นี่จะมีกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า บนเกาะทั้งหมด 68 ตัว โดยไม่มีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่สร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อมบนเกาะแห่งนี้เลย และยังมีโรงเรียนศูนย์เรียนรู้เรื่องพลังงานสะอาดโดยเฉพาะอีกด้วย เกาะนี้ใช้พลังงานทดแทนแบบ 100% เต็ม มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2554 แล้วค่ะ

สถานที่ท่องเที่ยว บน เกาะพะลวย นั้น ก็ต้องบอกว่ามีเยอะไม่ต่างจากเกาะอื่นๆเลยค่ะ ทั้ง ถ้ำสามบ่อ ที่มีขนาดใหญ่สวยงามมาก ยาวประมาณ 1 กิโลเมตร เมื่อก่อนถ้ำนี้ จะเปรียบเหมือนเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของชาวบ้านบนเกาะ เพราะจะมีธารน้ำจืดไหลมาจากหุบเขาที่เป็นทางน้ำ ชาวบ้านใช้แหล่งน้ำนี้ในการอุปโภคและบริโภคค่ะ ส่วนทางตะวันออกของเกาะ จะมีหาดทรายขาวสะอาดขนาดเล็กหลายแห่ง ไม่ว่าจะ หาดสองพี่-น้อง หาดตาโย และ หาดสน

ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจกันมาก นั่นคือบริเวณปากอ่าวเกาะหนึ่ง ซึ่งเป็นท่าเรือที่ทัวร์จะนำนักท่องเที่ยวมารับประทานอาหาร ที่ร้านชื่อ เกาะพะลวยนัมเบอร์วันซีฟู้ด ความพิเศษอยู่ที่ว่า ทุกวันจะมี นกเงือก หรือ นกแก๊ก ที่เป็นนกเงือกขนาดเล็กที่สุดในประเทศไทย ยาว 70-90 เซนติเมตรเท่านั้น มีขนสีดำ ออกเขียวนิดๆ มีจะงอยปากและโหนกสีขาวงาช้าง มารวมตัวกัน การที่นกเงือกมาร่วมตัวกันได้แบบนี้ เป็นสัญญาณที่บอกว่า เกาะพะลวย แห่งนี้ ยังมีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติอีกด้วย

นอกจากนี้ ก็จะมีสัตว์อื่นๆ อีกมากมาย ทั้ง นากใหญ่หัวปลาดุก ค่างแว่นถิ่นใต้ ลิงแสม หมูป่า และใต้น้ำก็จะมี วาฬ ค่ะ ส่วน สัตว์เลื้อยคลาน ก็จะมี แย้ ตะกวด เต่าตนุ งูเหลือม งูจงอาง เป็นต้น สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำก็มีเช่นกัน ไม่ว่าจะ คางคกบ้าน กบบัว กบหนอง ปาด ด้วย

สำหรับใครที่สนใจเดินทางมาที่ เกาะพะลวย นั้น จะมีเรือสารประจำทาง ที่ขาเข้าออกจากฝั่งท่าเรือดอนสัก เวลา 13.00 น. ใช้เวลาเดินทาง 1.30-2 ชั่วโมง และขาออกจากท่าเรือเกาะพะลวย เวลา 7.30 น. ค่าโดยสารเรือคนละ 150 บาทค่ะ หรือสามารถเดินทางโดยเรือของชาวประมงที่นำของมาขายที่อำเภอดอนสักได้เช่นกัน ส่วนที่พัก จะเป็นแบบ Home Stay กางเต็นท์นอน หรือเป็นรีสอร์ท ที่จะได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตชาวบ้านและธรรมชาติอย่างแท้จริงเลยค่ะ

ส่วนการเดินทางบนเกาะนั้น สามารถเช่ามอเตอร์ไซค์ขี่เที่ยวจากที่พักได้ ราคา 200 บาท ต่อวันเท่านั้ค่ะ ถ้าอยากจะไปเที่ยวหมู่เกาะอ่างทอง เกาะวัวตาหลับ สามารถให้ที่พักติดต่อเพื่อออกเรือได้ ราคา 3,500 บาท นั่งได้ประมาณ 8 คนค่ะ เที่ยวได้แบบทั้งวันไปเลยค่ะ ขณะที่กิจกรรมอื่นๆ ก็จะมี ตกปลา ตกหมึก หรือจะนั่งเรือหางยาว เที่ยวเกาะใกล้เคียง อย่าง เกาะเชือก เกาะส้ม ก็สนุกเหมือนกันค่ะ ช่วงที่แนะนำในการมาเที่ยวที่เกาะนี้ คือ เดือน กุมภาพันธ์ถึงเมษายน ค่ะ ช่วงนี้จะดีที่สุดค่ะ

เสน่ห์ของ เกาะพะลวย แห่งนี้ มีไม่สิ้นสุดจริงๆ ค่ะ และเหมาะสมกับคำว่า Virgin Island อย่างหาข้อติไม่ได้เลย ถ้าเกาะทุกแห่งช่วยกันดูแลทรัพยากรของธรรมชาติ เหมือนเกาะนี้ ก็คงจะดีไม่น้อยเลยค่ะ

ที่อยู่ : เกาะพะลวย ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
พิกัด : https://goo.gl/maps/j3Gz3RgQL9HnuZBV6

Share