พาเที่ยวเขากระโจม อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

พาเที่ยวเขากระโจม อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

เขากระโจม จากระดับความสูง 1,045 เมตรจากระดับน้ำทะเล ตั้งอยู่ในแนวสุดเขตประเทศไทย ภาคตะวันตก เขากระโจมจึงกลายเป็นจุดชมทะเลหมอกที่ กำลังนิยมมาก เพราะใกล้กรุงเทพฯ สิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวจดจำไม่รู้ลืม คือ หนทางที่สมบุกสมบันยากลำบาก จนเป็นเรื่องพูดคุยในความทรงจำตลอดไป เขากระโจม ที่มีบางคนเรียกว่า เขาช่องกระโจม นั้น คนพื้นที่เล่า ให้ฟังว่า ชาวกะเหรี่ยงที่อยู่อาศัยในผืนแผ่นดินบริเวณนี้มาก่อนเรียกชื่อว่า เขาลันดา ซึ่งหมายถึง ภูเขาที่มีที่ราบ คนไทยรุ่นที่ไปทำเหมืองแร่ดีบุกที่นั่นย้อนหลังไปเมื่อประมาณ 50 ปีก่อน เห็นรูปลักษณะของเขาว่าคล้าย กระโจมอินเดียนแดง ก็เลยเปลี่ยนชื่อให้เป็น เขากระโจม

เขากระโจม ห่างจาก อ.สวนผึ้งประมาณ 29 กม. ห่างจาก จ.ราชบุรี ประมาณ 69 กม. และ ห่างจากพม่า 1.9 กม. เป็นแหล่งท่องเที่ยว แห่งหนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเป็นยอดเขาสูงสุดในเทือกเขาตะนาวศรี คือจุดชมวิวเขากระโจม ซึ่ง สามารถ มองเห็นทั้งประเทศไทยและประเทศพม่า มีไม้ป่านานาชาติ อากาศเย็นสบาย อุณหภูมิหนาวเย็นทั้งปี เหมาะ สำหรับนักท่องเที่ยวผู้ชื่นชอบธรรมชาติป่าเขาและรักการผจญภัย เป็นขุดชมทะเลหมอกและ พระอาทิตย์ขึ้นและ พระอาทิตย์ตกที่สวยงามของสวนผึ้ง ในช่วงปลายฝนต้นหนาวเป็นช่วงที่จะเกิดทะเลหมอกมากที่สุด ระยะทางจากตีนเขาถึงยอดเขาเป็นระยะทาง 10 กม. การขึ้นไปที่เขากระโจม ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อขึ้นเท่านั้น เนื่องจากว่าเส้นทางขึ้นเขากระโจม นั้นสูงชันและ สมบุกสมบัน บางช่วงยังต้องลุยน้ำที่สูงถึงครึ่งคันรถ ก่อนจะไปลุ้นกัน กับเนินสูงยาว หรือหากไม่มีรถขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถนำรถไปจอดยังปากทางขึ้นเขากระโจม และใช้บริการรถจากกลุ่มผู้ให้บริการรถ 4X4 “กลุ่มรักษ์เขากระโจม” ในราคาเหมาคัน ขึ้นลง ไม่เกิน 1,700 บาท หรือค้างคืนคันละ 2,700 บาท (ติดต่อสอบถามรถบริการ โทร. 0870033885)

หลังจากชมวิวทิวทัศน์บนยอดเขากระโจมแล้ง ระหว่างทาง ยังแวะชม “น้ำตกผาแดง” เดินเท้าเข้าไปประมาณ 200 เมตร ก่อนจะพบกับสายน้ำตกขนาดกลางไหลผ่านหน้าผาหินสีแดง อันเป็นที่มาของชื่อ “น้ำตกผาแดง” ท่ามกลาง ต้นไม้ใหญ่ร่มรื่น หากมาในช่วงหน้าฝนจะมีทากต้องเตรียมอุปกรณ์กันทากมาให้พร้อม และสนุกน่าฉงนกับ “เนินมหัศจรรย์ ” เมื่อจอดรถยนต์ตรงเนินมหัศจรรย์ รถยนต์จะค่อยๆ ไหลขึ้นเนินเอง โดยที่ไม่ต้องติดเครื่องยนต์หรือใส่เกียร์เดินหน้าเลย ซึ่งเนินมหัศจรรย์จะมีป้ายบอกไว้

มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางขึ้นเขากระโจม เพื่อชมทะเลหมอก พระอาทิตย์ขึ้นและตก บนยอดเขากระโจม จึงได้จัดระเบียบเวลาการขึ้น-ลง เขากระโจม อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ทั้งเรื่องการเดินทางขึ้นสู่เขากระโจม เวลาขึ้น-ลงที่กำหนดขึ้นเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ดังนี้

ขึ้นเวลา 04.00-07.00 น.
ลงในเวลา 07.00-09.00 น.
ส่วนเวลาตั้งแต่ 09.00-19.00 น.กำหนดให้รถยนต์ขึ้นและลงได้ตามปกติ
และหลัง 19.00 จะไม่ให้มีการขึ้น-ลง ของรถยนต์
อนึ่งก็เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และป้องกันการลักลอบล่าสัตว์ป่า การทำลายทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่เขากระโจม ในเวลา 21.00 เป็นต้นไป ทาง ตชด.137 ใคร่ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวที่พักค้างแรมบนเขากระโจม งดส่งเสียงดังรบกวนนักท่องเที่ยวท่านอื่นๆ และรบกวนสัตว์ป่า

ค่าผ่านขึ้นเขากระโจม รถยนต์จะเสียค่าบิการขึ้นเขากระโจม คันละ 50 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในเรื่องของวัสดุสิ้นเปลือง เช่น น้ำมันในการดึงน้ำมาใช้ในระบบสาธารณูปโภค ซึ่งระยะการดึงน้ำจากแหล่งน้ำนั้น อยู่ลึกลงไปจากสันเขา 400-500 เมตร และสะสมเพื่อการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ต่อไป

ข้อมูลการท่องเที่ยว
ชื่อ : เขากระโจม
ประเภท : ท่องเที่ยวผจญภัย ชมวิวธรรมชาติ
ที่อยู่ : อำเภอสวนผึ้ง สุดเขตประเทศไทยภาคตะวันตก
เปิดบริการ :
– ขึ้นเวลา 04.00-07.00 น.
– ลงในเวลา 07.00-09.00 น.
– ส่วนเวลาตั้งแต่ 09.00-19.00 น.กำหนดให้รถยนต์ขึ้นและลงได้ตามปกติ
– และหลัง 19.00 จะไม่ให้มีการขึ้น-ลง ของรถยนต์
– ติดต่อรถขึ้นเขากระโจม โทร. 0870033885
ค่าเข้า : สำหรับท่านที่นำรถขึ้นไปคันละ 50 บาท
ค่าจ้างรถขึ้นเขา : การขึ้นไปที่เขากระโจม ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อขึ้นเท่านั้น เนื่องจากว่าเส้นทางขึ้นเขากระโจม นั้นสูงชันและ สมบุกสมบัน บางช่วงยังต้องลุยน้ำที่สูงถึงครึ่งคันรถ ก่อนจะไปลุ้นกัน กับเนินสูงยาว หรือหากไม่มีรถขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถนำรถไปจอดยังปากทางขึ้นเขากระโจม และใช้บริการรถจากกลุ่มผู้ให้บริการรถ 4X4 “กลุ่มรักษ์เขากระโจม” ในราคาเหมาคัน ขึ้นลง ราคาไม่เกิน 1,700 บาท หรือค้างคืนคันละไม่เกิน 2,700 บาท ติดต่อรถโทร. 0870033885
สถานที่จอดรถ : ที่จอดรถบริเวณทางขึ้นกว้างขวางไม่เสียค่าใช้จ่าย
สิ่งอำนวยความสะดวก :
– ห้องน้ำรวม แยกชายหญิง
– ลานกางเต้นท์
– ร้านกาแฟ / มาม่า (มีอยู่ร้านเดียว)
– ร้านขายเสื้อที่ระลึก
– ฝ่ายประชาสัมพันธ์ติดต่อสอบถาม
– ทหารรักษาความปลอดภัย 1 นาย

จุดชมวิวเขากระโจม
H5JH+GR4 ตำบล สวนผึ้ง อำเภอ สวนผึ้ง ราชบุรี 70180

Share