พาเที่ยวเนินช้างศึก กาญจนบุรี

พาเที่ยวเนินช้างศึก กาญจนบุรี

ถ้าถามถึงจุดชมวิว ทะเลหมอก และพระอาทิตย์ขึ้นและตกดินที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งใน ภาคตะวันตก หนึ่งในนั้นก็ต้องมี เนินช้างศึก ที่เที่ยวกาญจนบุรี อย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยทำเลที่ตั้งอยู่ระหว่างชายแดนไทย-เมียนมา ทำให้เราสามารถเห็นทัศนียภาพอันกว้างไกลของทั้งสองฝั่งได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังได้สูดอากาศบริสุทธิ์สดชื่น ชาร์จพลังจากธรรมชาติได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 เนินช้างศึก หรือ ยอดดอยปิล็อก เป็นภูเขาสูงที่อยู่เหนือจากระดับน้ำทะเลราว 1,053 เมตร ตั้งอยู่ใน ตำบลปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี และเนื่องจากตั้งอยู่ระหว่างชายแดนไทยและเมียนมา ที่นี่จึงเป็นทั้งฐานที่มั่นของ ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 135 หรือ ฐานช้างศึก และสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังที่ใครๆ ก็อยากขึ้นมายลโฉมทิวทัศน์อันสวยงามของทะเลหมอก รวมถึงพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า และอาทิตย์ตกดินในยามเย็น

 เมื่อขึ้นไปถึงยอดของ เนินช้างศึก แล้ว ทุกคนจะพบกับวิวสุดอลังการของขุนเขาสลับซับซ้อน และบ้านเมืองที่ตั้งอยู่บริเวณรอบๆ ไม่ว่าจะเป็น บ้านอีต่อง และ จุดชมวิวเนินเสาธง ที่ตั้งอยู่ริมชายแดนฝั่งประเทศไทย รวมถึงป่าเขาของทางฝั่งเมียนมา ยิ่งถ้าวันไหนฟ้าเปิด เราอาจมองเห็นทิวทัศน์กว้างไกลถึง ทะเลอันดามันฝั่งเมียนมาได้เลยทีเดียวค่ะ แต่ถ้าไปในช่วงฤดูหนาวก็อาจจะไม่ได้มีโอกาสนั้น เพราะทั่วทั้งบริเวณจะปกคลุมไปด้วยสายหมอก แต่ก็ถือว่าสวยไปอีกแบบ

 นอกจากทะเลหมอกแล้ว เนินช้างศึก ยังเหมาะแก่การชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและตกดินอีกด้วย เราจะได้เห็นแสงอาทิตย์ค่อยๆ สาดส่องลงมายังดินแดนรอบๆ กระทบกับไอหมอกในยามเช้า และชมวิวของพระอาทิตย์ที่ค่อยๆ ตกดินที่ด้านหลังของ เทือกเขาตะนาวศรี ในยามเย็น พอตกกลางคืน ก็ได้ชมแสงดาวระยิบรับบนท้องฟ้าได้อย่างชัดเจน ด้วยเหตุนี้ที่นี่จึงเหมาะแก่การมากางเต็นท์ สัมผัสบรรยากาศดีๆ ตลอดทั้งกลางวันและกลางคืนค่ะ

 โดยส่วนใหญ่แล้วนักท่องเที่ยวจะมาพักแรมที่ บ้านอีต่อง ก่อนขึ้นมาชมวิวบน เนินช้างศึก เพราะเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในระแวกเดียวกัน มีทั้งบ้านพัก ร้านอาหาร และตลาดให้อำนวยความสะดวก แต่หากใครอยากขึ้นไปกางเต็นท์นอนพักบน เนินช้างศึก ก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกัน เพราะทางเจ้าหน้าที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวกางเต็นท์บริเวณสนามหญ้าและลานจอดฮอร์ รวมถึงมีสุขาให้ใช้บริการ แต่จะไม่มีบ้านพัก ร้านค้า หรือร้านอาหารอำนวยความสะดวกค่ะ เพราะฉะนั้นทุกคนต้องเตรียมอาหารและเครื่องใช้ส่วนตัวไปให้พร้อม

หากเดินทางด้วยรถยนต์จาก อำเภอทองผาภูมิ ให้ใช้เส้นทาง เขื่อนวชิราลงกรณ์ ตรงไปทาง บ้านไร่ ประมาณ 30 กิโลเมตร เมื่อถึงบ้านไร่แล้วก็ต้องผ่าน เส้นทาง 399 โค้ง เพื่อไปยัง บ้านอีต่อง ตำบลปิล็อก ก่อนเข้าสู่บ้านอีต่องประมาณ 1 กิโลเมตรจะมีทางให้ขึ้น เนินช้างศึก อยู่ทางด้านซ้ายมือ แนะนำให้ขับรถอย่างระมัดระวังเพราะทางขึ้นเป็นทางลูกรังและสูงชันมาก ไม่ควรเดินทางด้วยรถเก๋งขึ้นไปในช่วงหน้าฝนเพราะอาจเกิดอันตรายได้ แต่หน้าร้อนกับหน้าหนาวสามารถขับรถขึ้นไปได้ปกติค่ะ

ข้อมูล เนินช้างศึก กาญจนบุรี
ที่อยู่ : ตำบลปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี
พิกัด : https://goo.gl/maps/vnbGz3QH8zfa8bXG9

Share