พาเที่ยว เลอกวาเดาะ ขุนเขาแห่งศรัทธา อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก

พาเที่ยว เลอกวาเดาะ ขุนเขาแห่งศรัทธา อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก

เลอกวาเดาะ ตั้งอยู่ใน ตำบลแม่วะหลวง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก เขาแห่งนี้ถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิของชาวบ้านในบริเวณนี้ และยังมีการสร้างเจดีย์ที่บรรจุสารีริกธาตุไว้บนยอดเขาอีกด้วยค่ะ ชาวบ้านมักจะเดินขึ้นเขาเพื่อไปสักการะกราบไหว้เจดีย์ที่ด้านบนกันค่ะ จนทำให้ได้ฉายา เลอกวาเดาะ ขุนเขาแห่งศรัทธาค่ะ ส่วนชื่อของ เลอกวาเดาะ นั้นก็จะมาจากภาษาปกาเกอะญอ แปลว่า เขาดูวิว ค่ะ แต่ก่อนที่เราจะไปถึงบนยอดนั้น เราก็ต้องไปที่ อุทยานแห่งชาติแม่เมย เพื่อลงทะเบียนขึ้นเขากันก่อนค่ะ ด้านบนของภูเขา เลอกวาเดาะ นั้น จะสามารถมองเห็นวิวได้แบบ 360 องศาเลยค่ะ ใช้เวลาเดินทางไปประมาณ 3 – 4 ชั่วโมงโดยประมาณค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความลุยของแต่ละคนด้วยนะคะ โดยจุดเริ่มต้นในการเดินป่าขึ้นเขานี้ คือ วัดป่าเกร๊ะคี นั่นเองค่ะ และต้องบอกก่อนว่า เลอกวาเดาะ แห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นผู้เดินป่าทุกคน ต้องให้ความเคารพสถานที่และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดนะคะ

จากเส้นทางตีนเขา ไปจนถึงจุดกางเต็นท์ ก็นับว่าค่อนข้างท้าทายความสามารถอยู่พอตัวเลย แนะนำว่าก่อนเดินป่า ให้ออกกำลังกาย ฟิตร่างกันนิดนึง เพื่อป้องกันการเจ็บและปวดเมื่อยต่างๆ ด้วยค่ะ แต่จุดสูงสุดของการเดินป่าที่ เลอกวาเดาะ คงจะอยู่ที่ พระธาตุด้านบน ที่ทางเดินนั้นจะไม่ง่ายเลยจริงๆ เพราะมีช่วงที่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากทีเดียวค่ะ

แต่ถ้าใครได้ไปนั่งชมวิวของพระอาทิตย์ตกที่ด้านบนแล้วนั้น ต้องบอกว่าคุ้มค่ามากๆ และจะไม่ผิวหวังเลยจริงๆ ที่ขึ้นมาถึงบนนี้ได้ และด้วยบรรยากาศของลมเย็นๆ ที่พัดโชย คงจะไม่มีอะไรดีไปกว่านี้แล้วสินะ อยากให้ทุกคนลองมาสัมผัสบรรยากาศที่ เลอกวาเดาะ ด้วยกันมากๆ และอย่าลืมสักการะ พระเจดีย์สีทอง ที่อยู่ด้านบนกันด้วยนะคะ เพื่อความเป็นสิริมงคลของทุกคนค่ะ

เลอกวาเดาะ ตำบลแม่วะหลวง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก

Share