พาเที่ยว ไหว้ขอพร ศาลหลักเมืองสุโขทัย โบราณสถานสำคัญ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในเมืองเก่า

พาเที่ยว ไหว้ขอพร ศาลหลักเมืองสุโขทัย โบราณสถานสำคัญ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในเมืองเก่า

ไปเที่ยวเมืองเก่าอย่าง สุโขทัย ทั้งที ก็ต้องไปไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของเมืองนี้กันสักหน่อย หนึ่งในนั้นก็คือ ศาลหลักเมืองสุโขทัย ซึ่งเป็นศาลหลักเมืองที่เชื่อกันว่าน่าจะเก่าแก่และมีมาพร้อมๆ กับเมืองสุโขทัยอย่างยาวนานมากแล้วนั่นเองค่า งั้นตามมาดูความเก่าแก่ของเสาหลักเมืองนี้กันเลย

ประวัติ ศาลหลักเมืองสุโขทัย
ศาลหลักเมืองสุโขทัย แห่งนี้ ถือได้ว่าเป็นโบราณสถาน ที่น่าจะเป็น หลักเมืองสุโขทัย นั่นเองค่ะ เพราะมาจากข้อสันนิษฐานที่ปรากฏในพระราชนิพนธ์เที่ยวเมืองพระร่วง ซึ่งศาลหลักเมืองนี้จะตั้งอยู่เดี่ยวๆ มีลักษณะเป็นฐานอาคารรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสยกพื้นสูงขึ้นมาค่ะ โดยมีบันไดทางขึ้นอยู่ที่ด้านทิศตะวันออก มีฐานบัวก่อด้วยอิฐรองรับเสาแปดเหลี่ยมทำจากศิลาแลงด้านบน ซึ่งเมื่อก่อนนั้นน่าจะมีเครื่องด้านบนที่ทำจากไม้และหลังคามุงกระเบื้องด้วยเหมือนกัน แต่ในปัจจุบันนั้นได้ชำรุดหายไปแล้วค่ะ

ซึ่งบริเวณนี้จะตั้งอยู่ติดกับคูน้ำด้านเหนือของวัดมหาธาตุเลยค่ะ ในช่วงสมัยรัชกาลที่ 6 นั้น ทรงโปรดให้พระวิเชียรปราการไปขุดและตรวจสอบ ทำให้พบว่ามีเสาศิลาแลงตั้งอยู่ทั้งสี่มุม มุมละ 2 เสาซ้อนกัน โดยตรงกลางนั้นมีหลุมที่เข้าใจว่าน่าจะเป็นหลุมที่ฝังนิมิตนั่นเองค่ะ และในหลุมนี้เองก็มีศิลาแผ่นแบน ที่มีลายเลือนลางอย่างมาก โดยอาจจะเป็นแผ่นดวงเมืองได้ ซึ่งข้อที่ทรงสันนิษฐานนี้เอง เลยทำให้กลายเป็นความเชื่อว่าที่นี่เป็น ศาลหลักเมือง ของ สุโขทัย จริงนั่นเองค่ะ ใครไปเที่ยวสุโขทัย ก็อย่าลืมไปสักการะไหว้ ศาลหลักเมืองสุโขทัย นี้กันนะคะ

ข้อมูล ศาลหลักเมือง สุโขทัย
ที่อยู่ : ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย
พิกัด : https://goo.gl/maps/CkQpWAFMRhJvt8xMA

Share