พาเที่ยวไหว้ขอพรเซียนแปะโรงสี จ.ปทุมธานี

พาเที่ยวไหว้ขอพรเซียนแปะโรงสี จ.ปทุมธานี

สายบุญ สายชิล ชอบเที่ยวใกล้ๆ กรุงเทพ วันนี้เราจะพามาทำบุญ เสริมสิริมงคล กันที่ วัดศาลเจ้า ปทุมธานี กันค่ะ นอกจากจะได้ไปไหว้ขอพร เซียนแปะโรงสี ให้ค้าขายคล่อง ร่ำรวย ปลดหนี้ แล้ว ยังได้ไปเดินช้อป ของอร่อยประจำปทุมธานี กันที่ ตลาดริมน้ำวัดศาลเจ้า อีกด้วยค่ะ ได้ทั้งอิ่มบุญ อิ่มท้อง ครบที่เดียวเลยค่ะ

ประวัติ วัดศาลเจ้า


วัดศาลเจ้า ตั้งอยู่ที่ ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี เป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่งของเมืองปทุม จะอยู่ติดกับวัดมะขาม ติดแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองเชียงรากค่ะ โดยประวัติของวัดนั้นยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัด แต่มีเรื่องเล่าต่อกันมาว่า วัดศาลเจ้า แห่งนี้สร้างเมื่อปลายกรุงศรีอยุธยา โดย เจ้าน้อยมหาพรหม บุตรเจ้าเมืองฝ่ายเหนือ เป็นผู้มีวิชาไสยศาสตร์แก่กล้าค่ะว่ากันว่าท่านได้ล่องแพมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา จนมาถึงวัดมะขามแห่งนี้ และได้พบกับ พระอาจารย์รุ พระภิกษุเชื้อสายรามัญ ที่เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้าน ทั้งสองได้ทดสอบวิชากัน จนทำให้เจ้าน้อย มหาพรหม เกิดความเคารพเลื่อมใสในวิทยาคมของพระอาจารย์รุ จึงขอสร้างวัดและศาลขึ้น ณ ที่นี้ แล้วตั้งชื่อว่า วัดศาลเจ้า ซึ่งน่าจะมาจาก “ศาล” ที่สร้างขึ้นโดย “เจ้า” น้อยมหาพรมนั่นเองค่ะ ภายใน วัดศาลเจ้า ก็จะมีปูชนียสถานที่สำคัญต่างๆ ทั้ง อุโบสถที่เจ้าน้อยมหาพรหมสร้างถวายในสมัยพระอาจารย์รุ ซึ่งได้มีการบูรณะใหม่ในเวลาต่อมาค่ะ เป็นอุโบสถเจดีย์แบบรามัญ ที่หาชมได้ยาก รวมไปถึงมีพระพุทธรูปที่เจ้าน้อยมหาพรหมสร้างไว้ประดิษฐานอยู่ที่ศาลาการเปรียญอีกด้วยค่ะ

ประวัติ เซียนแปะโรงสี


และควรไปไหว้ขอพรในเรื่องของ การค้าขาย และปลดหนี้ ที่ ศาลาที ทองศิริ เซียนแปะ ด้วยนะคะ เพราะ เซียนแปะโรงสี หรือ เซียนแปะกิมเคย หรือ เซียนแปะโง้วกิมโคย ท่านเป็นชาวจีนซึ่งย้ายมาอยู่ในเมืองไทย เป็นผู้ทรงศีลจิตใจดีเกื้อกูล ท่านเป็นคนขยันขันแข็ง เริ่มจากการค้าข้าวเปลือก จนต่อมาได้ก่อตั้งโรงสีข้าวขึ้นค่ะอีกทั้ง เซียนแปะโรงสี ท่านยังเป็นผู้มีฌาน เก่งเรื่องโหงวเฮ้ง ฮวงจุ้ย และยังช่วยเหลืองานต่างๆ ใน วัดศาลเจ้า อย่างเต็มกำลัง ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซมวัด รวมไปถึงจัดการทำพิธีกรรมต่างๆ และในหลายๆ ครั้งก็เกิดปาฏิหารย์ขึ้นในงานพิธีจนเป็นที่เคารพนับถือ เชื่อกันว่าท่านเป็นผู้มีบุญ ทำให้เซียนแปะโรงสีมีลูกศิษย์มากมาย ว่ากันว่าถ้าขอพรเรื่องการงาน การเงิน และการทำธุรกิจ การค้า ก็จะเจริญรุ่งเรือง นั่นเองค่ะ

ดูเคล็ดลับบูชาเซียนแปะโรงสีได้ที่ยันต์ฟ้าประทานพร ยันต์ปลดหนี้ เซียนแปะโรงสี บูชาเพิ่มโชคลาภ

รวมไปถึงที่นี่ ยังมี ตลาดริมวัดศาลเจ้า ด้วยค่ะ เป็นแหล่งรวบรวมของอร่อยในจังหวัดปทุมธานีเลยทีเดียวค่ะ ทั้งของคาว ของหวาน เรียกได้ว่าครบ แต่ที่ห้ามพลาดเลยก็คือ กุยช่าย นั่นเองค่ะ เรียกว่าแทบจะทุกร้านคนต่อแถวยาวกันเลยทีเดียว ที่สำคัญทำกันสดๆ ให้เห็นเลยด้วย เรียกได้ว่า ครบ จบ ในที่เดียวมากๆ ค่ะ ได้ทั้ง ไหว้พระ ทำบุญ ขอพร และยังได้เดินตลาดที่เต็มไปด้วยของกิน ของอร่อยเยอะแยะขนาดนี้อีกด้วย ถ้าวันหยุดนี้ ใครยังไม่มีโปรแกรมไปเที่ยวที่ไหน แวะมา วัดศาลเจ้า ปทุมธานี กันได้เลยนะคะ จะได้อิ่มทั้งบุญ อิ่มทั้งท้องกลับบ้านกันแบบจัดเต็มไปเลยค่ะ

การเดินทางมายังวัดศาลเจ้า
ถ้ามาจากปากเกร็ด ให้เลี้ยวขวาเข้าถนนติวานนท์ ขับตรงไปจนเลยนิคมอุตสาหกรรมบางกระดี และจะเห็นทางเข้าวัดมะขามอยู่ทางซ้ายมือ อยู่ก่อนถึงโรงพยาบาลเซ็นต์คาร์ลอส ให้เข้ามาทางเดียวกันกับวัดมะขามเลยค่ะ วัดศาลเจ้าจะอยู่ถัดวัดมะขาม ไม่ไกลกันเลยค่ะ หรือถ้ามาจากถนนวิภาวดีรังสิต ก่อนถึงฟิวเจอร์ปาร์คให้เลี้ยวซ้ายไปปทุมธานี จากนั้นขับไปบนถนนรังสิต-ปทุมธานี (หมายเลข 306) จนถึงแยกที่มีโรงพยาบาลเซ็นต์คาร์ลอสค่ะ ให้เลี้ยวซ้าย แล้วขับตรงมาทางเข้าวัดจะอยู่ด้านขวาค่ะ

ข้อมูล วัดศาลเจ้า ปทุมธานี
ที่อยู่ : 2/1 หมู่ 3 ซอยวัดมะขาม ถนนติวานนท์ ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี
พิกัด : https://goo.gl/maps/LauiZZh1EUDCHTM76

Share