พาเที่ยว ไหว้พระ ขอพร วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร วัดดัง สิงห์บุรี

พาเที่ยว ไหว้พระ ขอพร วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร วัดดัง สิงห์บุรี

 จังหวัดที่ทุกคนคิดว่าเป็นจังหวัดทางผ่าน อย่าง สิงห์บุรี นั้น ก็มี ที่เที่ยวดัง สวยๆ มากมายเหมือนกันนะคะ อย่าง วัดต่างๆ ก็เรียกได้ว่าเที่ยวตะเวนกันได้ทั้งวันแล้ว และถ้าพูดถึง วัดดัง ประจำงสิงห์บุรี ก็ต้องนึกถึง วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร เลยค่ะ


 วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร ตั้งอยู่ใน ตำบลจักรสีห์ อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี สันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างก่อนสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีอีกด้วยค่ะ โดยภายในวิหารจะมีไฮไลท์คือ พระพุทธไสยาสน์ ประดิษฐานอยู่ นับว่ามีขนาดใหญ่และยาวที่สุดในประเทศไทย เป็นลักษณะแบบสุโขทัยที่มีความงดงามไม่แพ้ที่ไหนเลยค่ะ


 พระพุทธไสยาสน์ นั้น จะมีความยาว 47 เมตร โดยพระพักตร์จะหันไปทางด้านเหนือ พระเศียรหันไปทางด้านตะวันออก พระกรขวายื่นออกไปด้านหน้า สันนิษฐานกันว่าท้าวอู่ทองเป็นผู้สร้างพระพุทธรูปองค์นี้ขึ้นมาค่ะ ปัจจุบันพระพุทธรูปองค์นี้ก็ยังคงเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสิงห์บุรีค่ะ ใครที่แวะเวียนมาที่สิงห์บุรี ก็ต้องไปกราบไหว้ สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลกันค่ะ


 นอกจากจะได้ชมพระพุทธไสยาสน์ ที่สวยงดงามแล้ว ยังมี พระกาฬ พระพุทธรูปศิลาที่ลงรักปิดทอง และ พระแก้ว พระหล่อนั่งขัดสมาธิเพชร โดยทั้งพระกาฬและพระแก้วนั้นสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 และใช้เป็นพระประธานในการถือน้ำพิพัฒน์สัตยาของข้าราชการอีกด้วย ส่วนบริเวณของด้านหน้าวิหารก็จะมีต้นสาละ ต้นไม้สำคัญในพุทธประวัติ ที่แตกช่อออกดอกสวยงามมากๆ อีกด้วยค่ะ


 ใครที่แวะเวียนมาเที่ยว สิงห์บุรี ก็อย่าลืมมากราบไหว้ สักการะ พระนอน ที่วัดแห่งนี้กันนะคะ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ต้องมาไหว้ขอพรกันเลยค่ะ หรือถ้าใครจะหาเวลาในวันหยุดเสาร์อาทิตย์มาเที่ยวกัน ก็ดีเลยค่ะ ไหว้พระเสร็จแล้ว ก็สามารถแวะเที่ยวที่อื่นๆ ในสิงห์บุรีได้อีกด้วย

ที่อยู่ : วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร เลขที่ 1 ตำบลจักรสีห์ อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี
พิกัด : https://goo.gl/maps/dvRrmmrq8sYj3tNF7

Share