พาเที่ยว ไหว้พระ วัดแก้วพิจิตร ปราจีนบุรี ชมศิลปะ วัดสวย ใกล้กรุงเทพ

พาเที่ยว ไหว้พระ วัดแก้วพิจิตร ปราจีนบุรี ชมศิลปะ วัดสวย ใกล้กรุงเทพ

 สายบุญคนไหนกำลังหา วัดสวย ใกล้กรุงเทพ เพื่อไปทำบุญ ไหว้พระเพื่อเสริมสิริมงคล วัดแก้วพิจิตร ที่เที่ยวปราจีนบุรี ถือเป็นวัดที่ควรไปเยี่ยมชมเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากเป็นพระอารามหลวงที่มีความสำคัญต่อ จังหวัดปราจีนบุรี แล้ว ยังมีสถาปัตยกรรมจากหลากหลายวัฒนธรรม มีความอ่อนช้อย และวิจิตรงดงามมากๆ อีกด้วยค่ะ

 วัดแก้วพิจิตร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ตั้งอยู่ทางฝั่งขวาของ แม่น้ำบางปะกง บนถนนแก้วพิจิตร ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองปราจีนบุรี เป็นวัดนิกายธรรมยุติแห่งแรกของ จังหวัดปราจีนบุรี สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2422 โดย นางประมูล โภคา ภรรยาของ ขุนประมูลภักดี ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2461 เจ้าพระยาอภัยอุเบศร ก็ได้ทำการบูรณะต่อเติม สร้างพระอุโบสถใหม่ให้มีสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานศิลปะจากหลากหลายวัฒนธรรม ซึ่งมีความวิจิตรงดงาม และมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร

  ไฮไลท์ของวัดนี้อยู่ที่ พระอุโบสถ ที่สร้างด้วยอิฐสีแดงและสีชมพู ตกแต่งด้วยลวดลายสวยงามของ 4 วัฒนธรรมด้วยกัน ได้แก่ ไทย จีน ยุโรป และ เขมร รายละเอียดด้านบนหลังคาและบันไดจะเป็นศิลปะจีน คือมีลวดลายมังกร ส่วนศิลปะแบบไทยก็จะปรากฏให้เห็นบนผนังด้านนอก ซึ่งมีภาพปูนปั้นตัวละครในเรื่องรามเกียรติ์ รวมถึงรายละเอียดตามจุดต่างๆ เช่น ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ ในขณะที่ตัวเสาที่ค้ำพระอุโบสถมีกลิ่นอายของศิลปะกรีกโครินเธียนส์ ส่วนซุ้มประตูแก้ว และกำแพงแก้วรอบอุโบสถจะเป็นศิลปะแบบเขมร ถือเป็นการผสมผสานศิลปะของแต่ละชาติได้อย่างลงตัว

 ด้านในพระอุโบสถ นอกจากจะมีภาพวาดบนแผ่นผ้าที่ปรากฏให้เห็นเรื่องราวของประพุทธประวัติ ซึ่งวาดขึ้นโดยช่างหลวงในสมัยรัชกาลที่ 6 แล้ว ยังเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปประทับขัดสมาธิเพชร พระหัตย์ขวาหงายในปางประทานอภัย จึงได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ว่า หลวงพ่ออภัยวงศ์ หรือ หลวงพ่ออภัย เพื่อเป็นเกียรติแก่ เจ้าพระยาอภัยอุเบศร ที่ได้สร้างพระอุโบสถแห่งนี้นั่นเองค่ะ 

 นอกจากนี้ภายในวัดก็ยังมีอาคารเรียนหนังสือไทยนักธรรมบาลี ที่สร้างด้วยคอนกรีต ในรูปแบบสถูปโดม ลักษณะสถาปัตยกรรมแบบกรีกโรมัน เป็นทรงที่แปลกตาจากส่วนอื่นๆ ภายในวัด แต่ก็ดูเข้ากันได้ดีอย่างน่าประหลาด

 ภายใน วัดแก้วพิจิตร นั้นเต็มไปด้วยปริศนาธรรมที่เจ้าพระยาอภัยอุเบศรเคยสร้างขึ้นเพื่อเตือนใจมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น นาฬิกาไม่ยอมเที่ยง ที่ซุ้มประตูเรือนแก้ว รวมถึงปริศนาธรรมด้านการปกครองด้วยเช่นกัน ทำให้คนที่มาเยือน วัดแก้วพิจิตร แห่งนี้ นอกจากจะได้ชมศิลปะอันงดงามจากหลากหลายวัฒนธรรม และกราบไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แล้ว ยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับสัจธรรมของชีวิตไปด้วยในเวลาเดียวกันค่ะ

ข้อมูล วัดแก้วพิจิตร ปราจีนบุรี
ที่อยู่ : ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี
พิกัด : https://goo.gl/maps/3E3c3trnJTNWp2iq6

Share