วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จ.สุพรรณบุรี

วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จ.สุพรรณบุรี

วันหยุดว่าง ๆ หากใครกำลังมองหาที่สงบจิต สงบใจ ชมวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสุพรรณบุรี ที่มีอายุมากกว่า 1200 ปี  สถานที่ขุนแผน ได้มาบวชเรียน สมัยเป็นเณรแก้ว ในวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน แบบวันเดียวก็เที่ยวได้ เพจเที่ยววัดจะพาไปเที่ยววัดไหว้หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร สุพรรณบุรี อีกหนึ่งในจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของจังหวัดสุพรรณบุรี

สำหรับการเดินทางมายังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร สุพรรณบุรี ผมใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 340 บางบัวทอง-สุพรรณบุรี เมื่อเข้ามาถึงตัวเมืองสุพรรณบุรีจะมาเลี้ยวซ้ายใช้ถนนหมายเลช 357 ขับตรงไปตามถนนวงแหวนสุพรรณบุรีแล้วเลี้ยวขวาไปตามป้ายบอกทางวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร เข้าสู่ถนนหมายเลช 3531 ขับตรงไปจนสุดถนนแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนหมายเลข 321 ขับตรงไปนิดหนึ่งวัดป่าเลไลยก์วรวิหารจะอยู่ซ้ายมือครับ

วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร เป็นวัดสำคัญคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสุพรรณบุรี และยังเป็นสถานที่ขุนแผน ได้มาบวชเรียน สมัยเป็นเณรแก้ว ในวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผนอีกด้วย

วัดป่าเลไลยก์ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร เป็นวัดเก่าแก่ สันนิษฐานว่ามีอายุราว 1200 ปี ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างขึ้นเมื่อไร แต่จากการสันนิษฐานจากโบราณวัตถุสำคัญของวัด คือ หลวงพ่อโต ปางป่าเลไลยก์ น่าจะมีอายุประมาณ 650-1300 ปี ในยุคทวารวดีตอนต้น ประมาณ ปี พ.ศ. 1200 ถึงปี พ.ศ.1893 สมัยก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า “วัดป่า”

จุดเช็คอินที่สำคัญ ก็คือ การได้ไปกราบสักการะหลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์ เป็นพระปางป่าเลไลยก์ ก่ออิฐถือปูนขนาดใหญ่ มีความสูงถึง 23.47 เมตร  ศิลปะสมัยอู่ทอง สุพรรณภูมิ ซึ่งเป็นศิลปะฝีมือสกุลช่างอู่ทองแท้ ๆ ภายในองค์พระพุทธรูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ 36 องค์

เดิมองค์พระประดิษฐานอยู่กลางแจ้ง ต่อมาเมื่อมาถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ องค์พระพุทธรูป และพระวิหารได้ชำรุดทรุดโทรมลงไป ร.4 ได้เสด็จธุดงค์มาพบสมัยยังผนวชอยู่ เมื่อเสด็จขึ้นครองราชย์แล้วจึงทรงมาปฏิสังขรณ์ โปรดให้เจ้าพระยานิกรบดินทร์ที่ สมุหนายกเป็นแม่กอง

ปฏิสังขรณ์ทั้งพระวิหาร องค์พระพุทธรูป และสร้างพระพุทธรูปไว้อีก 2 องค์ อยู่ในวิหารเบื้องหน้าหลวงพ่อวัดป่าเลไลยก์ทั้งซ้ายและขวา ประดิษฐานตราพระมงกุฏอยู่ที่หน้าบันพระวิหารเป็นเครื่องหมาย ดังปรากฏอยู่จนทุกวันนี้  วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ถือว่าเป็นหนึ่งในจุดเช็คอินห้ามพลาดของจังหวัดสุพรรณบุรี

เป็นอย่างไรบ้างครับ การได้ไปกราบสักการะขอพรไหว้หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสุพรรณบุรี ที่มีอายุมากกว่า 1200 ปี สวย สงบ ร่มเย็น ตามแบบเที่ยววัดวิธีพุทธเลยไหมครับ สำหรับผมประทับใจมากกับการได้เดินทางมาไหว้พระทำบุญวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสุพรรณบุรีนี้ ได้ทำบุญ อิ่มอก อิ่มใจ และสนุกกับการเดินทางในทริปนี้ ขอบคุณที่ติดตามนะครับ

ที่มา : https://travel.trueid.net/detail/yDR9Zl9P8v0z

ผู้นำเสนอ

kimmy

Share

Written by:

371 Posts

View All Posts
Follow Me :