เกาะพิทักษ์ จ.ชุมพร

เกาะพิทักษ์ จ.ชุมพร

เกาะพิทักษ์ ตั้งอยู่บริเวณอ่าวท้องครก ตำบลบางน้ำจืด อำหลังหลังสวน จังหวัดชุมพร อยู่ในชายฝั่งทะเลอ่าวไทย ห่างจากชายฝั่ง 1 กิโลเมตร  แต่เดิม เกาะพิทักษ์ มีชื่อเรียกว่า เกาะผีทัก เนื่องจากสมัยก่อนมีชาวประมงออกเรือหาปลามาถึงบริเวณ เกาะพิทักษ์ พอมองขึ้นไปบนฝั่งบน เกาะก็พบเงาคนกำลังกวักมือเรียก แต่พอเข้าไปใกล้ ๆ เกาะกลับไม่พบใคร ทำให้ชาวประมงพากันเรียก เกาะแห่งนี้ว่า เกาะผีทัก จวบจนเริ่มมีชาวบ้านขึ้นไปอาศัยอยู่บนเกาะ จึงมีทำการเปลี่ยนชื่อจาก เกาะผีทัก เป็น เกาะพิทักษ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

ด้วยบรรยากาศที่สงบเงียบและความเป็นธรรมชาติของเกาะ ต่อมาชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันตั้งเป็นชุมชนโฮมสเตย์ ซึ่งให้บริการ นักท่องเที่ยวมีประมาณ 15 หลัง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ สัมผัสชีวิตของชาวบ้าน โดยมีกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยว คือ การศึกษาวิถีชีวิตชุมชนประมง รับประทานอาหารทะเลสดๆ มีคุณภาพ รสชาติอร่อย ปั่นจักรยานชมเกาะพิทักษ์การล่องเรือ ชมปะการังน้ำตื้น  เกาะพิทักษ์  นับเป็นชุมชนหนึ่งที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นชุมชนที่มีความน่าสนใจ และเป็นเกาะที่ยังคง อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่สวยงามรอบเกาะไว้ได้อย่างดีเยี่ยม และเริ่มเป็นเกาะที่ติดอกติดใจของนักท่องเที่ยวหลายๆ คนในขณะนี้

บนเกาะพิทักษ์มีถนนตัวหนอนรอบเกาะ นักท่องเที่ยวสามารถเดินเที่ยวรอบเกาะได้อย่างสะดวกสบาย หรืออยากชมวิวสวย ๆ ก็ต้องเดินไปทางด้านทิศเหนือ เพราะมีจุดชมวิวสูงประมาณ 200 เมตร มีศาลาให้นั่งปล่อยกายปล่อยใจไปกับทัศนียภาพงาม ๆ ที่สามารถมองเห็นได้ไกลถึง เกาะเต่า เกาะสมุย เกาะพะงัน เลยทีเดียว  ในช่วงน้ำทะเลลดสามารถเดินเล่นตามสันทรายได้หรือจะ เดินข้ามไปยังอีกฝั่งที่เป็นท่าเรือที่ขึ้นข้ามมาเกาะพิทักษ์ยังได้

ที่มา : https://www.chppao.go.th/travel/detail/7

ผู้นำเสนอ

kimmy

Share

Written by:

371 Posts

View All Posts
Follow Me :