เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี

เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี

เกาะเต่า เป็นเกาะเล็ก ๆ ตั้งอยู่ในอำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นเกาะทะเลใต้ฝั่งอ่าวไทยมีรูปร่างโค้งเว้าคล้ายเมล็ดถั่ว ห่างจากเกาะพะงันไปทางทิศเหนือประมาณ 45 กิโลเมตร มีเนื้อที่ 21 ตารางกิโลเมตร โดยเกาะเต่านั้นใกล้กับเกาะนางยวนมาก ๆ เลย เรียกว่ามาเกาะเต่าแล้วก็ต้องแวะไปเกาะนางยวนเพื่อขึ้นไปบนจุดชมวิวอันเลื่องชื่อเพื่อชมทะเลแหวกจากมุมสูงอีกด้วย

Palm trees on luxury exotic beach in tropical island, Koh tao, Thailand

เกาะเต่าเป็นสวรรค์ของนักดำน้ำเรียกว่าไม่ได้เกินจริงเลย ในปี พ.ศ. 2558 เว็บไซต์ท่องเที่ยวชื่อดังของโลก ‘Tripadvisor’ ได้ประกาศอันดับ 10 เกาะยอดนิยมจากการเลือกของนักท่องเที่ยวทั่วโลก (Traveler’s Choice Island) โดยเกาะเต่านั้นได้ถูกโหวตให้อยู่ในอันดับที่ 5 ของโลกและเป็นอันดับที่ 1 ของเกาะยอดนิยมของเอเชียอีกด้วย นอกจากนี้ยังถูกจัดเป็น 1 ใน 10 ของแหล่งเรียนดำน้ำที่ดีที่สุดในโลกบนเว็บไซต์ Lonely Planet อีกด้วย เนื่องจากเกาะเต่านั้นมีจุดดำน้ำกว่า 20 จุดรอบเกาะ จึงมีแหล่งเรียนดำน้ำที่สามาถฝึกได้ทั้งการดำน้ำตื้น ดำน้ำลึก และดำน้ำแบบฟรีไดฟ์ ข้อดีของเกาะเต่าสำหรับคนที่สนใจอยากดำน้ำนั่นคือเกาะเต่าสามารถดำน้ำได้ทั้งปีนั่นเอง

Koh Tao bay with pier, aerial way

แต่ถ้าย้อนไปสัก 70 กว่าปีก่อน เกาะเต่านั้นเรียกว่าแตกต่างกับเกาะเต่าในปัจจุบันเป็นอย่างมากเลย เพราะเกาะเต่านั้นได้เป็นที่คุมขังนักโทษทางการเมืองในช่วงปี พ.ศ. 2486-2487 โดยภายหลังจากมีการอภัยโทษแล้ว เกาะเต่ากลายเป็นเกาะร้างอยู่ช่วงหนึ่งเลย จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2490 ได้มีชาวบ้านเกาะสมุยชื่อ ‘ตาโอและตาเอื้อม’ ได้ล่องเรือมาเจอเกาะเต่าที่รกร้าง จึงได้เข้ามาอยู่อาศัยบนเกาะเต่า จนเรียกว่าสองคนนี้เป็นคนกลุ่มแรกที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานอาศัยบนเกาะเต่านั่นเอง ภายหลังเริ่มมีคนจากเกาะต่าง ๆ เช่น เกาะสมุย เกาะพะงัน ได้เข้ามาอาศัยจนกลายเป็นชุมชนเล็ก ๆ มีอาชีพเกษตรกรรม หาเลี้ยงครอบครัวกันไป เกาะเต่านั้นได้เริ่มมีบทบาทเป็นแหล่งท่องเที่ยวเมื่อปี พ.ศ. 2520 โดยได้มีกลุ่มนักท่องเที่ยวได้ล่องเรือมาดำน้ำสำรวจธรรมชาติ ต่อมาเกาะเต่าจึงเริ่มได้รับความนิยมจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของไทยแห่งหนึ่งจนถึงปัจจุบัน

ที่มา : https://www.ticket2attraction.com/th/blogs/koh-tao-attractions/

ผู้นำเสนอ

kimmy

Share

Written by:

371 Posts

View All Posts
Follow Me :