เชียงคาน จ.เลย

 เชียงคาน จ.เลย

ลมหนาวกำลังมาอีกระลอก จะไปเที่ยวช่วงฤดูหนาวทั้งที่ต้องได้ทั้งบรรยากาศและความประทับใจไปพร้อมๆกัน เที่ยวเชียงคาน ใน ที่เที่ยวเลย เป็นสถาน ที่เที่ยวเชียงคาน  ที่ใครหลายคนต้องไปเช็คอิน สัมผัสบรรยากาศ หมอกในยามเช้า พระอาทิตย์ตกดินในยามเย็น สถานที่ท่องเที่ยวเชียงคาน ที่เที่ยวภาคอีสานที่สุดสวยแสนจะพิเศษ แบบไม่เหมือนที่อื่นแน่นอน แอดมี ที่เที่ยวเชียงคาน รับลองไปแล้วไม่เบื่อเที่ยวกันได้ทุกเพศทุกวัยแน่นนอน !! กับ เชียงคานที่เที่ยว  สุดคูล!!

ภูทอก

ภูทอก ที่เที่ยวเชียงคานจุดชมวิวทะเลหมอก และพระอาทิตย์ขึ้นที่งดงามแห่งหนึ่งในเชียงคาน พร้อมเสพทัศนียภาพแบบพาโนราม่ารอบเมืองเชียงคานและวิวสองฝั่งแม่น้ำโขง ทะเลหมอก ที่หนาแน่นมากๆ พร้อมเดินชิลหาของอร่อยชิมกันในตลาดเช้า เกริ่นซะขนาดนี้ ต้องไป เที่ยวเชียงคาน ที่ภูทอก แล้วป่ะพร้อมลุย ได้เลยถ้า ขึ้นไปในช่วงเช้าเวลาประมาณตีห้าครึ่งถึงแปดโมงเช้า จะได้สัมผัสบรรยากาศสุดแสนบริสุทธิ์ มีรถนำขึ้นไปด้วยนะ เพียงคนละ25 บาท ว้าวมาก จากจุดนี้ เราจะเห็นทะเลหมอกปกคลุมหนาแน่นมากๆ ทั่วบริเวณรอบๆ ภูเขาสูง เป็นภาพที่สวยงามมาก มีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูปเยอะมาก มีชิงช้าห้อยไว้ให้ได้นั่งเล่นชมทะเลหมอกยามเช้าอีกด้วย สักพักแสงอาทิตย์ก็ลอดทะลุทะเลหมอกขึ้นมา สวยขึ้นไปอีก ฟินสุดๆ ตื่นเช้าแล้วมาชมหมอกที่ภูทอก คือปังมาก เที่ยวเชียงคาน กับ สถานที่ท่องเที่ยวเชียงคาน สุดเก๋ ดีดีย์

ถนนคนเดินเชียงคาน ชายโขง

ที่เที่ยวเชียงคาน สิ่งที่ห้ามพลาดก็คือ การมาเดินหาของกินซื้อของต่าง ๆที่ถนนคนเดิน ขอบอกเลยว่า สายกินมีอิ่มแปร้แน่นอน ถนนคนเดินเชียงคาน ตั้งอยู่ถนนสายล่างใกล้กับแม่น้ำโขงมากที่สุด จะเริ่มต้นตั้งแต่ วัดท่าครก ไปจนถึง วัดศรีคุณเมือง รวมระยะทาง เดินได้เพลินๆกันเลยจ้า ปัจจุบันถนนคนเดินเชียงคานจะมีทุกวัน ตั้งแต่ 17:00 – 22:00 ช่วง ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ของจะเยอะกว่าวันธรรมดา เมืองเชียงคานได้ชื่อว่า มีถนนคนเดินสุดคลาสสิก คือ “ถนนชายโขง” เชียงคานที่เที่ยว ที่สองฝั่งถนนเต็มไปด้วยบ้านไม้เก่าอายุกว่า 100 ปี

ปัจจุบันส่วนใหญ่ถูกดัดแปลงเป็นโรงแรม เกสต์เฮาส์ และร้านขายของที่ระลึก ในเช้าวัดหยุดสุดสัปดาห์ เวลา 06.00 น. จะมีกิจกรรมตักบาตรข้าวเหนียวที่สืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษ ช่วงเย็นเหมาะกับการปั่นจักรยานและเดินเลือกซื้ออาหาร ของใช้ ของที่ระลึกต่าง ๆ ที่มีขายตลอดทั้งสาย ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ถนนสายนี้จะคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยว ทำให้ถนนสายนี้คึกคักและมีชีวิตชีวา รัวชัตเตอร์รัวก็เก๋ที่สุด แต่ละมุมปังปุริเย่มากๆ เที่ยวเชียงคาน เช็คอิน ถนนคนเดินเชียงคานชายโขง คือเริ่ด 

แก่งคุดคู้ ที่เที่ยวเชียงคาน

เที่ยวแก่งคุดคู้ สถานที่ท่องเที่ยวเชียงคาน ดื่มด่ำธรรมชาติริมฝั่งโขง ชิวๆปังว่านี้ไม่มีอีกแล้วทั้งนี้ก็เพราะวิวของลำนำโขงที่กว้างขวางสุดลูกหูลูกตา ทอดตัวยาวขนานไปสองฝั่งไทย-ลาว และในช่วงที่น้ำลดจะเห็นเกาะแก่งน้อยใหญ่ต่าง แก่งคุดคู้ ที่เที่ยวเชียงคาน แห่งนี้ห่างจากตัวอำเภอเชียงคานประมาณ 3 กิโลเมตร แก่งคุ้ดคู้มีศาลาชมวิว บรรยากาศดีมากลมเย็นสบาย มองออกมาจากศาลาไปทางลำน้ำ จะเห็นโขดหินคล้ายๆ กับ สันเขื่อนที่วางขวาง ลำน้ำ จุดนี้แหละที่เป็นที่มาของคำว่า แก่งคุดคู้บริเวณแก่งมีร้านอาหารบริการนักท่องเที่ยว บริการเรือหางยาวบริการนักท่องเที่ยว ให้ได้สัมผัสกับธรรมชาติริมสองฝั่งโขง การเดินทางไปแก่งคุดคู้ สามารถเหมารถสกายแล๊ป (Skylab) รอบเมืองไปแก่งคุดคู้ได้ซึ่งห่าง จากตัวอำเภอเชียงคาน ประมาณ 3 กิโลเมตร ช่วงพระอาทิตย์ขึ้นเหนือสันเขาวิวสวยมาก ลมพัดชิลเย็นสบาย บริเวณรอบๆ เชียงคานที่เที่ยว แห่งนี้ยังมีจุดชมวิว และพื้นที่ให้พ่อค้าแม่ขายมาจับจองพื้นที่เปิดซุ้มจำหน่ายอาหาร จากชาวบ้านมาจัดจำหน่ายรวม ไปจนถึงส้มตำ ไก่ย่าง ลาบ น้ำตก นั่งริมน้ำชมบรรยากาศ เที่ยวเชียงคาน แล้วได้กินอาหารแซ่บๆไปด้วย แอดว่าฟินสุดๆ

หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ

หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ ที่เที่ยวเชียงคาน ตั้งอยู่ที่ บ้านนาป่าหนาด ตำบลเขาแก้ว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลยเดิมทีแล้ว ชาวไทดำอพยพมาจากเมืองเชียงขวาง ที่เที่ยวลาว แล้วมาตั้งหมู่บ้านอยู่ที่นี่เลยกลายเป็น ศูนย์วัฒนธรรมสำคัญของชาไทดำไปในที่สุด โดยผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน อำเภอเชียงคาน และชาวบ้านจัดสร้างให้ที่นี่เป็นแหล่งเผยแพร่ข้อมูล วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของชาวไทดำ ภายในหมู่บ้านทีการสาธิตการทอผ้า การแสดงตามประเพณีของชาวบ้านไทดำ รวมถึงเครื่องมือเครื่องใช้ในสมัยโบราณที่ถูกรวบรวมไว้ในพิพิธภัณฑ์อีกด้วยนะ

นอกจากนี้ยังมีการจำลองการสร้างบ้านตามแบบของชาวไทดำ ที่มีบันไดอยู่ด้านหน้าบ้าน จะขึ้นได้แต่เฉพาะผู้ชายเท่านั้นตามความเชื่อของชาวไทดำ เมื่อขึ้นไปแล้วจะเป็นห้องของผีเรือน ผีปู่ย่า ที่ชาวไทดำนับถือ ส่วนสุดท้ายของตัวบ้าน จะเป็นส่วนของครัว และจะมีบันไดที่ใช้เป็นทางขึ้นลงสำหรับผู้หญิงชาวไทดำทางด้านนี้ ภายในหมู่บ้านจะเต็มไปด้วยสิ่งปลูกสร้างที่สวยงามคงเอกลักษณ์ตามแบบฉบับไทดำ คลาสสิคสุดๆ ด้านหลังหมูบ้าน ใครที่มาเที่ยวหมู่บ้านนี้ ต้องแวะถ่ายรูปกำจุดชมวิว ทุ่งนาสีทอง เช็คอินถ่ายรูปกันได้เลยจ้า ธรรมชาติสุดๆ

วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน

วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน ที่เที่ยวเชียงคาน โบราณสถานเก่าแก่ทางพระพุทธศาสนาอีกหนึ่งแห่ง ที่เป็นสถานที่เที่ยวชม ที่น่าสนใจมาช้านาน สถานที่ท่องเที่ยวเชียงคาน เชิงประวัติศาสตร์ที่มีสวยงามเป็นอย่างมาก และเป็นโบราณสถานเก่าแก่ทางพระพุทธศาสนาที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองเชียงคาน โดยจุดเด่นของวัดนี่คือ รอยของพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนหินลับพร้า และมีมุมชมวิวทิวทัศน์มุมสูงที่สวยงาม 360 องศา ยังไม่หมดแค่นั้น

เชียงคานที่เที่ยว แห่งนี้ยังมีมุมให้ทำทานให้อาหารกระต่ายที่ทางวัดเลี้ยงไว้แบบอิสระจำนวนมากถึง 500 ตัว จึงทำให้วัดแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งเเหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ เมื่อได้มาเยือน เชียงคานที่เที่ยว ได้เพลิดเพลินกับบรรยากาศ เพลินกับการชมน้องกระต่าย ได้ทั้งความสุขทางกายและทางใจแอดปลื้มมาก 

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง บรรยากาศสุดว้าว ความสวยเหนือคำบรรยาย ที่เที่ยวเขียงคาน ที่สัมผัสบรรยากาศเมืองแห่งขุนเขา ทะเลหมอกสีขาวสุดอลังการ และชมธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ที่เที่ยวเลย ที่สุดฮิต และที่ไม่ควรพลาดเลยเด็ดขาด ระหว่างการเดินทางถ้าเพื่อนชอบชมวิวทิวทัศน์เป็นคนที่ชอบ ธรรมชาติ เตรียมตัวฟินกับบรรยากาศได้เลย ฟินตั้งแต่เริ่มขึ้นภูเลยจ้า ส่วนใหญ่จะเป็นทางดิน ทีมีทั้งทางเดินเรียบๆ บ้าง ทางชันบ้าง บันไดบ้าง สลับกันไป ระหว่างทาง เราก็ชมธรรมชาติไปด้วยเพลินๆ พักเป็นระยะ พร้อมก็ลุยกันต่อ

มีจุดให้เราแวะชมหลายจุดเลย แต่ละจุดความสวยงามก็จะแตกต่างกันออกไป ใครมาแนะนำให้กางเต็นซ์นอนเลยจ้า บรรยากาศช่วงเช้า ชมพระอาทิตย์แสงแรก และ ทะเลหมอกสุดอลังการ ทำให้เรามองเห็นหมอกได้อย่างชัดเจนมากเสมอสายตาเลยจ้าแม่ หมอกแน่นและเยอะจนปิดบังภูเขาหลายลูกจนมิดไปเลย บรรยากาศตอนเย็นชมพระอาทิตยลับขอบฟ้า แสงสีทองสวยงามตราตรึงมากๆ เป็นภาพที่เห็นแล้วฟินสุดๆ

ที่มา : https://roijang.com/%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%99/

ผู้นำเสนอ

kimmy

Share

Written by:

371 Posts

View All Posts
Follow Me :