พาเที่ยว วัดถ้ำแสงเพชร  อำนาจเจริญ อีสาน พิกัดสายบุญ

พาเที่ยว วัดถ้ำแสงเพชร อำนาจเจริญ อีสาน พิกัดสายบุญ

 มาเที่ยว อีสาน ทั้งที ก็ต้องไปทัวร์ชม วัดสวย ของจังหวัดนั้นๆ กัน อย่าง อำนาจเจริญ นี้เอง ก็มี วัดดัง กับ วัดถ้ำแสงเพชร วัดบนยอดเขาสูงแห่งนี้ งดงามอลังการด้วยเจดีย์และพระองค์ใหญ่ สายบุญอย่าได้พลาดตามมาไหว้ขอพรกันเลยค่า

ไฮไลท์ ของ วัดถ้ำแสงเพชร
วัดถ้ำแสงเพชร หรือที่มีอีกชื่อเรียกว่า วัดศาลาพันห้อง เป็นสำนักสงฆ์สาขาหนึ่งของ วัดหนองป่าพง ใน จังหวัดอำนาจเจริญ ค่ะ โดยไฮไลท์ของวัดนี้ก็คือเจดีย์ขนาดใหญ่ ที่ภายในประดิษฐานรูปเหมือน หลวงปู่ชา สุภัทโท ส่วนผนังภายในก็จะตกแต่งด้วยภาพเขียนสีที่สวยงดงามมากๆ ซึ่งในส่วนบนของผนังจะเล่าเรื่อง พุทธประวัติค่ะ ส่วนด้านล่างก็จะเป็นภาพเขียนเกี่ยวกับวัตรปฏิบัติของหลวงปู่ชา สุภัทโทค่ะ

 นอกจากเจดีย์แล้ว ก็ยังมีวิหารที่ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงอีกด้วย โดยด้านเหนือของวิหาร จะมีถ้ำขนาดใหญ่ ที่มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ และยังมี พระเหล่าเทพนิมิตร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของ อำนาจเจริญ ประดิษฐานในพระอุโบสถเช่นกัน เป็นองค์พระพุทธรูปที่ประทับนั่งขัดสมาธิราบ ปางมารวิชัยลงรักปิดทองอย่างงดงาม 


 ซึ่งสร้างขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ.2263 ว่ากันว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามที่สุดใน ภาคอีสาน เลยค่ะ จัดอยู่ในพระพุทธรูปศิลปะลาว สกุลช่างเวียงจันทน์นี่เอง โดยได้รับอิทธิพลมาจากพระพุทธรูปศิลปะล้านนาระหว่างพุทธศตวรรษที่ 21-22 ค่ะ ทั้งองค์สวยและเก่าแก่แบบนี้ ควรค่าแก่การไปสักการะอย่างมากเลยทีเดียวค่ะ


 ใครแวะเวียนมาเที่ยว อำนาจเจริญ ก็อย่าลืมมาสักการะองค์พระ ที่ วัดถ้ำแสงเพชร วัดดัง แห่งนี้กันนะคะ นอกจากจะได้ชมองค์พระสวยๆ แล้ว น่าจะได้ชมวิวด้านบนภูเขาที่งดงามด้วยเช่นกัน จะสายเที่ยว สายบุญ ก็ต้องลองไปเยือนที่นี่กันนะคะ

การเดินทาง ไป วัดถ้ำแสงเพชร
วัดถ้ำแสงเพชร นี้ จะตั้งอยู่บนถนนสายอำนาจเจริญ-เขมราฐ เลยค่ะ สามารถเดินทางจากตัวเมืองไปประมาณ 18 กิโลเมตร แล้วให้เลี้ยวซ้ายตามทางขึ้นเขาไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร ก็จะถึงตัววัดแล้วค่า

ข้อมูล วัดถ้ำแสงเพชร อำนาจเจริญ
ที่อยู่ : หมู่ 10 ตำบลหนองมะแซว อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ
พิกัด : https://goo.gl/maps/jZiGG7baRWS2vYuh9

Share