พาเที่ยว อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง อ.ลอง จ.แพร่

พาเที่ยว อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง อ.ลอง จ.แพร่

อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง ได้รับการจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 107 ของประเทศไทย มีเนื้อที่ประมาณ 117,982 ไร่ ลักษณะภูมิประเทศทั่วไปส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงชัน บางแห่งเป็นที่ราบบนภูเขาโดยมีหินโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน นอกจากนี้พื้นที่ป่าบางส่วนที่ถูกตัดทำลายทางกรมป่าไม้ได้มีการปลูกต้นสักทดแทน ป่าไม้ในเขตนี้เป็นต้นน้ำของแม่น้ำยม ประกอบไปด้วยลำห้วยที่สำคัญหลายสาย เช่น ห้วยผาคำ ห้วยเบี้ย ห้วยน้ำริน ห้วยแม่ต้า และห้วยแม่สาง และเนื่องจากภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูงจึงมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น และหนาวจัดในฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่เหมาะกับการท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง

เมื่อคุณเดินทางมาถึงที่ทำการอุทยานฯ ใกล้ๆ กันนั้นคือ สวนหินมหาราช ที่คุณสามารถเดินเที่ยวได้เป็นอันดับแรก ทางทิศเหนือของสวนหินยังมีถ้ำจันทร์ผาให้ชมความงามของหินงอกหินย้อยด้วย จากนั้นจะมีเส้นทางเป็นสะพานไม้ทอดยาวขึ้นไปบนเขาเพื่อไปยังจุดชมวิวภูเขาหินปะการัง ซึ่งเป็นกลุ่มของภูเขาหินและแผ่นหินที่โผล่ขึ้นจากพื้นดินเนื่องจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกในอดีต จากนั้นจึงมีการกัดเซาะและสึกกร่อนตามธรรมชาติทำให้เกิดเป็นรูปร่างที่สวยงามแปลกตา มองดูคล้ายกับก้อนปะการังในทะเล ทางอุทยานฯ ได้จัดเส้นทางในการเดินขึ้นไปชมทิวทัศน์ภูเขาหินเป็นสะพานไม้เดินเที่ยวได้สะดวก ระหว่างเส้นทางยังได้พบกับพรรณไม้จำนวนมาก เช่น จันทร์ผา กระบองเพชร ฯลฯ บริเวณเชิงภูยังมีถ้ำผากลองให้ชมด้วย

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจเช่น แก่งหลวง และถ้ำเอราวัณ มีลักษณะเป็นโขดหินกว้างในแม่น้ำยม ในช่วงฤดูฝนที่มีน้ำหลาก กระแสน้ำจะไหลกระทบกับแก่งหินเกิดเสียงดัง บริเวณฝั่งตรงข้ามนั้นยังเป็นที่ตั้งของถ้ำเอราวัณ ซึ่งมีโถงขนาดใหญ่กว้างขวางและมีหินงอกหินย้อยที่งดงาม หินย้อยบางก้อนนั้นมีรูปร่างคล้ายกับช้างเอราวัณ นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อเรือหางยาวจากบ้านแก่งหลวงข้ามไปเที่ยวชมถ้าได้

ตัวแก่งหลวงตั้งอยู่ที่บ้านแก่งหลวง ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 8 กิโลเมตร ริมทางหลวงหมายเลข 11 (เด่นชัย-ลำปาง)

ข้อมูลเกี่ยวกับ…อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง แพร่
ที่ตั้ง: ตำบลต้าผามอก อำเภอลอง จังหวัดแพร่

การเดินทาง: จากตัวเมืองแพร่ใช้ทางหลวงหมายเลข 1023 สายแพร่-อำเภอลอง จนถึงกิโลเมตรที่ 19-20 ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร จะถึงบริเวณสวนหินมหาราช ซึ่งเป็นที่ตั้งที่ท่าการอุทยานฯ เป็นถนนลาดยางตลอดทาง เดินทางสะดวก นอกจากนี้ยังมีรถโดยสารสายแพร่-อำเภอลองผ่าน

ฤดูกาลท่องเที่ยว: สามารถเที่ยวได้ตลอดปี แต่ช่วงที่เหมาะสมมากที่สุดคือฤดูหนาวตั้งแต่เดือนตุลาคม-เดือนกุมภาพันธ์

สิ่งอำนวยความสะดวก: บริเวณที่ทำการอุทยานฯ ยังไม่มีบ้านพักนักท่องเที่ยว แต่มีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ห้องน้ำ และลานกางเต็นท์ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว สามารถนำเต็นท์มาเองหรือจะใช้บริการเต็นท์ของอุทยานฯ ก็ได้

ติดต่อ-สอบถาม: อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง โทรศัพท์ 054-501-145

Share